Phòng tránh đột quỵ khi tập luyện thể thao

ngày 19/11/2021

Trong thời gian gần đây, tỷ lệ người đột quỵ trong phòng tập thể thao có xu hướng tăng nhanh. Đột quỵ cũng là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu và là nỗi lo lắng của nhiều người.

Đột quỵ còn được gọi là tai biến mạch máu não. Đây là tình trạng não bộ bị tổn thương nghiêm trọng do quá trình cấp máu não bị gián đoạn hoặc giảm đáng kể khiến não bộ bị thiếu oxy, không đủ dinh dưỡng để nuôi các tế bào. Trong vòng vài phút nếu không được cung cấp đủ máu các tế bào não sẽ bắt đầu chết.

Nếu trong hoặc sau khi tập luyện thể thao, người tập đột nhiên cảm thấy các dấu hiệu như cơ thể mệt mỏi, đột nhiên cảm thấy không còn sức lực, tê cứng mặt hoặc một nửa mặt, nụ cười bị méo mó… thì hãy đề phòng đột quỵ. Bên cạnh đó, đột quỵ còn có các dấu hiệu như cử động khó hoặc không thể cử động chân tay, tê liệt một bên cơ thể. Dấu hiệu đột quỵ chính xác nhất là không thể nâng hai cánh tay qua đầu cùng một lúc. Khó phát âm, nói không rõ chữ, bị dính chữ, nói ngọng bất thường. Hoa mắt, chóng mặt, người mất thăng bằng đột ngột, không phối hợp được các hoạt động. Thị lực giảm, mắt mờ, không nhìn rõ. Đau đầu dữ dội, cơn đau đầu đến rất nhanh, có thể gây buồn nôn hoặc nôn.

Trong khi vận động, chơi thể thao, nhịp tim, huyết áp của của người tập sẽ hoạt động nhanh hơn hẳn so với bình thường, hiện tượng thiếu máu não cũng thường xuất hiện kèm. Nếu không để ý, có chế độ nghỉ ngơi, luyện tập với cường độ hợp lý, người tập rất dễ đối mặt với nguy cơ đột quỵ sau tập thể thao.

Người tập có thể đối mặt với nguy cơ đột quỵ sau tập thể thao - Ảnh minh họa

Để phòng, tránh đột quỵ khi luyện tập thể thao, người tập phải có chế độ ăn uống hợp lý, đảm bảo sức khỏe trước khi đến phòng tập. Nhiều người đến phòng tập với mục đích giảm cân nên ăn uống khá sơ sài và tập luyện quá cường độ, điều này dễ dẫn đến bị đột quỵ. Vì thế, cần ăn nhiều các loại rau củ quả, các loại đậu, ngũ cốc. Ăn nhiều thịt trắng, hải sản, trứng để bổ sung protein cho cơ thể, hạn chế ăn các loại thịt đỏ. Hạn chế các loại thực phẩm giàu chất béo, đồ chiên xào, thức ăn nhanh. Hạn chế các loại đồ ngọt, thực phẩm chứa nhiều đường. Uống nhiều nước lọc, nước trái cây, sữa đậu nành...

Các bác sĩ cũng chỉ ra rằng những người có tiền sử mắc bệnh về tim mạch, bệnh liên quan tới hệ hô hấp nếu không biết cách luyện tập thể thao hiệu quả thì có thể đột quỵ bất cứ lúc nào. Ngoài ra, người cao tuổi hoặc nghiện rượu, đồ uống có cồn hoặc chất kích thích cũng không nên chủ quan trong khi tập luyện. Họ được xếp vào nhóm có nguy cơ đột quỵ sau luyện tập thể thao tương đối cao. Vì vậy, nhóm này cần thận trọng hơn khi đến phòng tập và cần được tư vấn, hướng dẫn để có những bài tập phù hợp.

Cùng với các vấn đề về sức khỏe, bệnh lý, trong suốt quá trình tập luyện, người tập nên duy trì cường độ bài tập phù hợp với khả năng, tình trạng sức khỏe. Đặc biệt, đừng quên theo dõi các chỉ số cơ thể như huyết áp, nhịp tim. Khi phát hiện những triệu chứng bất thường, hãy dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn ít nhất 3 ngày.

Các triệu chứng bệnh thường diễn biến phức tạp khoảng 24 - 72 giờ đầu tiên phát bệnh đột quỵ. Nếu không kịp thời phát hiện và xử lý, bệnh nhân sẽ phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí tính mạng bị đe dọa.

Nguồn: https://phunuvietnam.vn/phong-tranh-dot-quy-khi-tap-luyen-the-thao-20211117184742047.htm