Phát hiện thêm virus nguy hiểm ở lợn tại Trung Quốc tiềm ẩn khả năng gây ra đại dịch mới

ngày 01/07/2020

Ảnh: Nikkei

Các nhà khoa học tại Trung Quốc đã phát hiện một loại virus cúm lợn mới có tiềm năng trở thành đại dịch.

Theo báo Nikkei, loại virus này được đặt tên N4, nó có cấu trúc gen giống như virus cúm H1N1 từng lây lan khắp toàn cầu vào năm 2009. Cho đến nay, đã có một số cảnh báo về bệnh tật được đưa ra bởi có khả năng sự lây lan của virus này sẽ bùng phát thành đại dịch trong bối cảnh cộng đồng chưa có miễn dịch.

Những kết quả nghiên cứu mới nhất về virus cúm được công bố khi mà dịch tả lợn châu Phi vẫn còn đang là mối họa cho con người kể từ khi nó bắt đầu lây lan vào năm 2018.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Triệu Lập Kiên trong cuộc họp báo vào ngày thứ Ba cho biết Trung Quốc đang theo dõi chặt chẽ diễn biến đại dịch: “Chúng tôi sẽ tiến hành tất cả các bước cần thiết để ngăn sự lây lan và bùng phát của virus”.

Trong báo cáo công bố ngày thứ Hai trên tạp chí khoa học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Mỹ, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng virus G4 đã bị phát hiện ở lợn từ năm 2016. Nghiên cứu được thực hiện từ năm 2011 đến năm 2018 tại 10 tỉnh thành của Trung Quốc có quy mô dân số lớn. 10% người chăn nuôi lợn đã xét nghiệm dương tính với loại virus này.

Dù rằng cho đến nay, chưa có bằng chứng cho thấy có sự lây nhiễm từ người sang người, các cuộc xét nghiệm với chồn và chuột cho thấy khả năng lây bệnh đang ngày một tăng lên, chính vì vậy chuyên gia thuộc viện hàn lâm Mỹ lo ngại: “Virus có thể thích ứng nhiều hơn với cơ thể con người và có thể sẽ xảy ra tình trạng lây nhiễm và làm tăng rủi ro bùng phát đại dịch”.

Phát ngôn viên Tổ chức Y tế Thế giới(WHO) tuyên bố: “Báo cáo cho thấy chúng ta cần phải cảnh giác hơn với các loại cúm, chúng ta cần phải tiếp tục cơ chế giám sát trong bối cảnh đại dịch Covid-19”.

Trước đại dịch Covid-19, Trung Quốc đã phải đương đầu với dịch tả lợn châu Phi vốn đã bắt đầu từ nước này vào tháng 6/2018. Dịch này đã đẩy giá thịt lợn lên cao kỷ lục khiến cho giới chức Trung Quốc vô cùng căng thẳng.

Cựu giám đốc Cộng đồng Nghiên cứu Chính trị và An Ninh tại ASEAn, ông Phar Kim Beng, nhấn mạnh virus G4 mới bị coi như nguy hiểm và có thể gây ra đại dịch bởi nó hoạt động giống y như cơ chế của H1N1 vào năm 2009.


Nguồn: Báo BizLIVE