Phát hiện thêm 42 vùng gien là yếu tố nguy cơ của bệnh Alzheimer

ngày 07/04/2022

Ảnh: WalesOnline

Chứng sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi (bệnh Alzheimer) là một tình trạng vô cùng phức tạp và đa yếu tố. Tuy lối sống đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của bệnh, nhưng các nhà nghiên cứu gần đây ước tính đặc điểm di truyền ảnh hưởng từ 60%-80% đến nguy cơ mắc Alzheimer của một người. Các chuyên gia đã xác định được khoảng 40 vùng gien có liên quan đến việc tăng nguy cơ khởi phát Alzheimer và một số nhà nghiên cứu ước tính có ít nhất 100 gien khác nhau có thể ảnh hưởng đến căn bệnh này.

Trong khi đó, 42 vùng gien liên quan tới Alzheimer vừa được công bố trên Tạp chí Nature Genetics là kết quả nghiên cứu nhiều năm của hàng trăm nhà khoa học quốc tế, trong một dự án hợp tác được đánh giá là nghiên cứu lớn nhất từng được thực hiện về mối liên hệ giữa di truyền và bệnh Alzheimer. Cụ thể, các nhà khoa học đã tổng hợp dữ liệu liệu gien từ 111.326 bệnh nhân Alzheimer và so sánh với nhóm đối chứng gồm 677.663 người khỏe mạnh. Nhìn chung, nghiên cứu chỉ ra rằng có 75 vùng gien liên quan đến bệnh Alzheimer, bao gồm 33 vùng gien đã được biết đến trước đây và 42 vùng gien là khám phá mới.

Theo đồng tác giả nghiên cứu Julie Williams, việc hiểu được những con đường di truyền nào liên quan đến sự phát triển của bệnh Alzheimer sẽ giúp các nhà nghiên cứu tìm hiểu cơ chế thực sự gây ra bệnh. Phát hiện mới giúp xác nhận kiến thức trước đây và đưa các nhà nghiên cứu đi theo những hướng đi mới. Trước đó, những chỉ dấu chính cho bệnh Alzheimer là sự tích tụ bất thường của prôtêin amyloid và tau trong não. Phát hiện mới đã xác nhận mối liên hệ đó, khi chỉ ra một số vùng gien liên quan đến việc sản xuất amyloid và tau có thể ảnh hưởng đến nguy cơ mắc Alzheimer.

Nguồn: https://baocantho.com.vn/pha-t-hie-n-them-42-vung-gien-la-ye-u-to-nguy-co-cu-a-be-nh-alzheimer-a145472.html