Những thực phẩm khiến máu trắng như sữa, càng ăn nhiều càng rước họa vào thân

ngày 21/08/2020

Năm 2019, một người đàn ông 39 tuổi ở Đức có máu đặc và trắng như sữa do mỡ máu quá cao đã khiến các bác sĩ vô cùng bất ngờ. Trường hợp của người đàn ông cũng đã được đăng tải lên trang y tế Annals of Internal Medicine. Các bác sĩ nhận định béo phì, chế độ ăn uống, kháng insulin và khuynh hướng di truyền đã góp phần khiến người đàn ông rơi vào tình trạng trên.

Hình ảnh máu trắng như sữa của người đàn ông 39 tuổi do mắc máu nhiễm mỡ từng gây xôn xao.

Theo thống kê của Hội Phòng chống tai biến mạch máu não Việt Nam, hàng năm có khoảng 200.000 người Việt Nam bị đột quỵ não do biến chứng của mỡ máu cao thường xuyên, trong đó 50% bị tử vong hoặc chấp nhận cuộc sống tàn phế suốt đời, một nửa còn lại của tăng mỡ máu không bao giờ khỏe mạnh như khi chưa bị tăng mỡ máu.

Một thống kê khác của Viện Dinh dưỡng Việt Nam cho biết có đến 29% người trưởng thành Việt Nam bị mỡ máu tăng cao (tỉ lệ này dân thành thị chiếm 44,3%), tức là cứ gần 3 người, có một người máu mỡ cao.

Mỡ máu tăng cao thường xuyên và gây đột quỵ não không chỉ xảy ra ở Việt Nam, thống kê năm 2000 ở Mỹ cho thấy có khoảng 700.000 người bị đột quỵ, trong đó có 500.000 trường hợp mới mắc và 220.000 tử vong. Dự báo năm 2025 sẽ có khoảng 18,7% người Mỹ trên 65 tuổi bị đột quỵ do tăng mỡ máu (Gorelick, 2002).

Để ngăn chặn những biến chứng của tăng mỡ máu, những người dù đã mắc bệnh hay chưa mắc bệnh nên hạn chế ăn những thực phẩm sau để ngăn ngừa bệnh.

Những món ăn làm tăng mỡ máu, nên hạn chế ăn:

Hạn chế muối: Trong chế độ ăn uống hàng ngày, mọi ngườinên giảm lượng muối xuống dưới 5g/ngày bằng cách tránh muối bột, hạn chế sử dụng muối trong nấu ăn bằng cách chọn những thực phẩm tươi. Tránh ăn các thực phẩm đóng hộp hay chế biến sẵn.

Hạn chế các thực phẩm giàu cholesterol: Các loại nội tạngđặc biệt là óc, bầu dục, gan, nội tạng động vật nên hạn chế ăn. Không nên ăn quá 2 quả trứng/ngày do lòng đỏ trứng rất giàu cholesterol.

Ngoài ra, cần giảm thiểu hàm lượng thịt đỏ trong bữa ăn vì đây là một trong những loại thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao. Bên cạnh đó, cũng nên hạn chế các loại thịt mỡ, thịt có gân, da động vật...

Chất béo no không chỉ làm tăng hàm lượng cholesterol mà còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Do đó, cần hạn chế sử dụng các thực phẩm chứa chất béo no như mỡ, bơ, nước luộc thịt trong khẩu phần ăn của bệnh nhân mỡ máu.

Thực phẩm chiên xào nhiều dầu mỡ: Hạn chế dùng các loại thực phẩm chiên rán, nhất là chiên rán với loại dầu, mỡ đã sử dụng nhiều. Mặc dù các món ăn chiên xào rất ngon nhưng chiên xào trong dầu ăn quá nhiều sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mắc bệnh đối với cơ thể.

Hạn chế rượu bia: Người bị mỡ máu cao cần hạn chế tới mức tối đa sử dụng các loại đồ uống có cồn. Hạn chế sử dụng đồ uống, thực phẩm chứa đường, đặc biệt là nước ngọt. Không hút thuốc lá hoặc tránh tiếp xúc với khói thuốc lá.

Hạn chế ăn tối muộn: Tối muộn là thời điểm năng lượng tiêu hao ít nhất trong ngày. Việc ăn tối quá muộn có thể khiến hàm lượng cholesterol nạp vào không kịp tiêu hóa, đọng lại tại thành động mạch. Tình trạng này lâu ngày có thể gây xơ vữa động mạch. Vì vậy, nên sắp xếp thời gian ăn tối sớm, kết hợp tập thể dục điều độ để hàm lượng chất béo nạp vào cơ thể bị tiêu hao.


Nguồn: Báo Phụ Nữ VN