Những lưu ý sau khi cắt amidan bạn cần nhớ

ngày 05/07/2022

Sau khi phẫu thuật cắt amidan bạn hãy chú ý những cách chăm sóc người bệnh dưới đây nhé.

Viêm amidan là gì?

Sau khi cắt amidan cần vệ sinh họng sạch sẽ. Nguồn ảnh: Internet

Amidan được xem là tấm “áo giáp” bảo vệ hệ hô hấp: vừa giúp ngăn chặn sự xâm nhập của các vi khuẩn, virus, nấm, gây tổn thương đến hệ hô hấp vừa sản sinh miễn dịch cho cơ thể. Tuy nhiên, vì là lớp chắn đầu tiên nên bộ phận này thường xuyên tiếp xúc với vi khuẩn và virus. Và, khi có quá nhiều sự tấn công từ tác nhân gây hại, amidan bị suy yếu, dễ rơi vào tình trạng sưng và viêm.

Amidan là tổ chức lympho phía sau cổ họng, cấu tạo đặc thù có nhiều khe, hốc nhỏ nên vô tình trở thành nơi lưu trú của các tác nhân gây bệnh. Ngoài ra, Việt Nam với đặc điểm khí hậu nóng ẩm càng góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và virus phát triển. Điều này lý giải cho tình trạng nhiều người bị viêm amidan tái lại nhiều lần trong năm.

Ngoài ra, hệ miễn dịch ở trẻ nhỏ và người già suy giảm càng tạo cơ hội để virus và vi khuẩn tấn công. Vì thế, đây là nhóm người có nguy cơ cao dễ mắc bệnh.

Chức năng

Amidan là khu vực sản xuất kháng thể IgG và là hàng rào miễn dịch đặc hiệu cho trẻ. Tuy nhiên, khi trẻ bước vào tuổi dậy thì, amidan lại suy giảm khả năng hoạt động.

Khi cơ thể ở trạng thái khỏe mạnh, amidan hoạt động như một bộ lọc, bảo vệ cơ thể và hệ thống mũi họng khỏi những tác nhân gây hại. Tuy nhiên trong một số trường hợp viêm amidan tái phát nhiều lần dẫn đến nguy cơ mắc các hội chứng nguy hiểm như áp xe phúc mạc, ngừng thở khi ngủ… Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe tổng thể.

Triệu chứng viêm amidan

Biểu hiện của viêm amidan là tình trạng viêm tấy và sưng đỏ. Ở mức độ nghiêm trọng hơn, người bệnh cảm thấy khó thở bằng miệng. Theo đó, các dấu hiệu viêm amidan bao gồm:

Đau cổ họng

Amidan sưng đỏ

Xuất hiện lớp dịch phủ màu trắng hoặc vàng

Xuất hiện vết phồng rộp hoặc vết loét đau rát trên cổ họng

Đau đầu

Ăn mất ngon

Đau tai

Khó nuốt

Sưng hạch ở cổ hoặc hàm

Sốt và ớn lạnh

Hôi miệng

Giọng nói khó nghe hoặc nghẹt thở

Cổ cứng

Đối với trẻ em, có thể xuất hiện thêm các triệu chứng như:

Bụng khó chịu

Nôn mửa

Đau bụng

Chảy nước dãi

Biếng ăn

Lưu ý sau khi cắt amidan

PGS. TS Nguyễn Thị Hoài An tư vấn cho người bệnh. Nguồn ảnh: BVAV

Amidan mãn tính nếu để quá lâu có thể gây những biến chứng như viêm tai giữa, viêm xoang, thấp khớp, viêm cầu thận; amidan có kích cỡ quá to gây cản trở cho việc ăn uống, xảy ra tình trạng ngưng thở trong lúc ngủ, nhiễm khuẩn tái phát nhiều lần; viêm amidan gây tình trạng hôi miệng, nuốt vướng hoặc những nghi ngờ ác tính do ung thư.

PGS. TS Nguyễn Thị Hoài An - nguyên Trưởng khoa Tai mũi họng Trẻ em - Bệnh viện Tai mũi họng Trung ương, cho biết, với công nghệ hiện đại như cắt amidan bằng phương pháp plasma như hiện nay thì việc phẫu thuật và hồi phục chỉ mất vài ngày.

Theo PGS. TS Nguyễn Thị Hoài An, cắt amidan là một thủ thuật đơn giản, không gây nguy hiểm tới tính mạng. Hiện nay, việc phẫu thuật được thực hiện bằng những phương pháp mới với nhiều ưu điểm vượt trội.

Cắt Amidan bằng dao Plasma được sử dụng nhiệt độ rất thấp để hạn chế tối đa tác động nhiệt lên các cấu trúc sống của bệnh nhân. Dao mổ Plasma vừa tạo ra vết cắt đẹp vừa có thể kiểm soát được tình trạng chảy máu trong quá trình phẫu thuật.

Lưỡi dao được cách ly, nhiệt khuếch tán đều nên giúp giảm thiểu tối đa những xâm lấn, ít đau đớn, giảm lượng máu chảy, thời gian phẫu thuật ngắn, hiệu quả phẫu thuật cao.

Theo PGS. Hoài An, bệnh nhân có thể ra viện trong ngày khi thực hiện phương pháp cắt amidan bằng plasma, thời gian phục hồi nhanh chóng sau phẫu thuật.

Để nhanh hồi phục sức khỏe sau khi cắt amidan, PGS. TS Nguyễn Thị Hoài An lưu ý những người bệnh cắt amidan cần có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, không nên nói chuyện ngay, vì nói chuyện sẽ khiến cho vết thương bị ảnh hưởng. Từ ngày thứ 2 trở đi bệnh nhân có thể bắt đầu tập nói dần.

Vệ sinh sạch sẽ miệng để tránh gây nên bệnh viêm họng sau khi cắt viêm amidan vì vi khuẩn có thể tấn công gây nhiễm trùng vùng họng bất kỳ lúc nào.

Ăn những thức ăn mềm như (khoai tây luộc, khoai lang, cà rốt luộc), cháo, soup, bún, phở, không ăn thức ăn quá cay, nóng, lạnh hay thức ăn nhiều dầu mỡ, nước chứa cồn, ga, chất gây nghiện như cà phê.

Nước lọc, sữa tươi, sữa chua, nước ép trái cây rất tốt cho người vừa phẫu thuật amidan.

Nguồn: doanhnghiepvn.vn