Những biến chứng về da không thể bỏ qua của người bệnh tiểu đường

ngày 17/10/2022

Nhiễm trùng da do vi khuẩn, nhiễm nấm, mụn phỏng nước, bệnh bạch biến... là những biến chứng về da ở bệnh nhân tiểu đường có thể bạn chưa biết, hoặc nhầm tưởng với bệnh lý thông thường.

Cảnh giác với các biến chứng về da ở bệnh nhân tiểu đường

Nhiễm trùng do vi khuẩn: Chỉ cần một vết xước nhỏ trên da có thể gây nhiễm khuẩn. Các vị trí dễ xuất hiện thường là lẹo ở mí mắt, mụn nhọt trên da, viêm nang lông, nhiễm trùng móng tay… với biểu hiện sưng, nóng, đỏ, đau ở những vùng da đó. Trường hợp này khá nhẹ, người bệnh có thể được bác sĩ chỉ định dùng kháng sinh hoặc thuốc bôi ngoài da.

Người bị tiểu đường có thể gặp các biến chứng về da như thế nào?

Da khô, ngứa: Người bị tiểu đường thường bị mất nước nhiều, khiến da khô hơn; máu bị hạn chế lưu thông đến các khu vực nuôi da khiến da ngứa ngáy. Không những vậy, đường huyết tăng cao trong thời gian dài sẽ làm tổn thương dây thần kinh điều khiển tuyến tiết, ảnh hưởng đến chức năng tiết mồ hôi ở tay và chân. Người bệnh nên bôi kem dưỡng ẩm thường xuyên, chọn loại xà phòng/ sữa tắm phù hợp.

Bệnh bạch biến: Biểu hiện của biến chứng này là da xuất hiện những vết trắng loang lổ ở khuỷu tay, ngực, miệng, mũi hoặc mắt của người bệnh. Bệnh bạch biến liên quan đến phản ứng tự miễn dịch của cơ thể, ảnh hưởng đến sắc tố Melanin, thường gặp ở bệnh nhân tiểu đường tuýp 1. Để bảo vệ những vùng da bị bạch biến, bệnh nhân nên dùng kem chống nắng chỉ số SPF trên 30.

Người bị tiểu đường có thể gặp các biến chứng về da như thế nào?

Nhiễm nấm: Triệu chứng mẩn ngứa, nổi mẩn đỏ ở những khu vực ẩm ướt như kẽ tay, kẽ chân, nách… là biến chứng tiểu đường ở da gây nhiễm nấm candida albicans. Hãy tìm đến bác sĩ chuyên khoa nếu bạn gặp phải tình trạng này.

Mụn phỏng nước: Biến chứng này thường không khiến người bệnh bị đau đớn và có thể chữa lành, thường xuất hiện ở bàn tay, ngón tay, bàn chân, ngón chân… Tuy nhiên, nếu không được điều trị thì khi vỡ, mụn nước khiến vi khuẩn xâm nhập, gây nhiễm trùng.

Mất cảm giác ở bàn chân: Nhiều bệnh nhân tiểu đường bị tổn thương dây thần kinh liên quan tới da, gây mất cảm giác ở bàn chân. Điều này rất nguy hiểm bởi với đặc thù vết thương chậm lành, nếu dẫm phải vật thể lạ khiến da bị tổn thương mà không biết, vết thương sẽ dễ lan rộng, viêm loét, nếu nặng sẽ phải đoạn chi. Chính vì vậy, người bệnh nên thường xuyên kiểm tra bàn chân để có xử trí kịp thời.

Ngón tay bị xơ cứng: Tiểu đường khiến các tế bào thần kinh cùng thành mạch máu bị tổn thương, collagen bị lắng đọng, các vùng da có nhiều gân gấp bị dày lên, dẫn tới tình trạng các ngón tay bị xơ cứng, khó cử động. Kiểm soát tốt lượng đường trong máu và sử dụng kem dưỡng ẩm phù hợp cho da tay sẽ giúp hạn chế tình trạng này.

Người bị tiểu đường có thể gặp các biến chứng về da như thế nào?

Bên cạnh các biến chứng về da trên, người bệnh tiểu đường còn có thể gặp phải tình trạng: u vàng phát ban (giống hạt đậu màu da hoặc vàng, quanh là quầng đỏ gây ngứa), bệnh gai đen (mảng da tối màu, dày lên ở vị trí nhiều nếp gấp), u hạt vòng lan tỏa (đốm đỏ hoặc đỏ nâu hình vòng cung ở tai và ngón tay)...

Các biến chứng về da của người bệnh tiểu đường không khó để phát hiện. Để phòng ngừa các biến chứng này, phương pháp tốt nhất vẫn là kiểm soát lượng đường trong máu bằng cách xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, vận động thể dục vừa sức, giữ tinh thần thư thái, tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, tham khảo sử dụng thêm sản phẩm ổn định đường huyết bằng thảo dược…

Kiểm soát đường trong máu hiệu quả với An đường Thiên Phúc

Để chung sống “hòa bình” với bệnh tiểu đường, chủ động kiểm soát đường trong máu là ưu tiên số 1, giúp hạn chế tối đa các biến chứng nói chung và biến chứng liên quan đến da nói riêng. Bởi biến chứng này có thể xuất hiện trong bất cứ giai đoạn nào của bệnh.

Người bệnh tiểu đường cần điều trị lâu dài bằng thuốc. Để tăng hiệu quả, bệnh nhân có thể tham khảo sử dụng kết hợp các sản phẩm chăm sóc sức khỏe có nguồn gốc thảo dược như An đường Thiên Phúc. An đường Thiên Phúc với thành phần chính bao gồm nano đông trùng hạ thảo, giảo cổ lam, khổ qua rừng, linh chi, sinh địa, thìa canh… có tác dụng hỗ trợ giảm đường huyết, giảm nguy cơ biến chứng do bệnh tiểu đường. Đây được xem là sản phẩm khoa học đột phá của Dược thảo Thiên Phúc giúp người bệnh tiểu đường an tâm vui sống, nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các khách hàng.

Người bị tiểu đường có thể gặp các biến chứng về da như thế nào?

Quý khách có nhu cầu mua An đường Thiên Phúc để hỗ trợ điều trị tiểu đường, vui lòng liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC THẢO THIÊN PHÚC
VPGD: Số 740 Quang Trung, La Khê, Hà Đông, Hà Nội
Khu nuôi trồng: BL – 84 khu quy hoạch Yersin – P.9 – TP. Đà Lạt
Hotline: 0916 33 1080
Email: admin@duocthaothienphuc.vn
Đăng ký CTV và Đại lý: admin@duocthaothienphuc.vn