Cây họ đậu vừa nhiều dinh dưỡng vừa là thuốc trị bệnh

ngày 30/07/2021

Cây họ đậu rất giàu kali, folat, magiê, sắt và ít chất béo. Chúng thực sự là một trong những sản phẩm lành mạnh, giúp bạn tăng cường sức khỏe và điều trị bệnh.

Các nghiên cứu khoa học cho thấy cây họ đậu có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe như: Chống loãng xương, giảm các triệu chứng của phụ nữ như tiền mãn kinh... Đặc biệt là giảm nguy cơ cho bệnh tim mạch vì hàm lượng cao chất chống oxy hóa giúp cơ thể chống lại các gốc tự do, chống lão hóa, giảm cholesterol máu.

Theo dinh dưỡng học cổ truyền, chế phẩm từ cây đậu có công dụng tư bổ can thận, tư âm nhuận táo, bổ ích ngũ tạng, thông kinh hoạt lạc, thích hợp cho những người thể chất suy nhược.

Đậu tương tăng cường sức khỏe và điều trị bệnh.

Cây họ đậu có thể dùng riêng hoặc kết hợp với nhau. Cách dùng như sau:

Đậu tương, đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, vừng đen, lạc, lượng bằng nhau: Các vị trộn đều, sao thơm, tán bột mịn. Ngày 2 lần, mỗi lần 3 thìa cafe hòa với 250ml nước hoặc sữa tươi nguyên chất (có thể thêm đường cho dễ uống). Dùng trong trường hợp thể chất hư suy, mệt mỏi, sắc mặt nhợt, rụng tóc nhiều, tóc bạc sớm.

Đậu tương 1kg, đan sâm 0,5kg, mật ong 250ml: Đậu tương rửa sạch, ngâm nước 60 phút, đun sôi nước ( tỷ lệ 1đậu/3 nước) cho đậu vào, hạ nhỏ lửa cho nhừ rồi xay nhuyễn. Đan sâm rửa sạch, ngâm nước 1 giờ, sắc kỹ lấy nước, bỏ bã. Trộn đậu tương và nước đan sâm với nhau, thêm mật ong (hoặc đường phèn) đem chưng cách thủy trong 2 giờ, để nguội, đậy kín, bảo quản dùng dần. Ngày ăn 2 lần, mỗi lần 1,5 thìa cafe.

Công dụng: Lưu thông khí huyết, đặc biệt tốt cho tim mạch; rất tốt cho những người có vữa xơ động mạch, huyết áp cao, viêm gan mạn tính.

Tuy nhiên, khi sử dụng nguồn cây họ đậu, chúng ta nên cân bằng dinh dưỡng. Cân đối giữa thực phẩm động vật và thực vật. Thực hiện chế độ ăn phù hợp với tình trạng sức khỏe. Bởi một số nghiên cứu cho rằng: Đậu tương có thể ảnh hưởng không tốt đến chức năng tuyến giáp, hoặc nguy cơ gia tăng dị ứng... 

BS Bùi Thị Nhung

Nguồn: suckhoedoisong.vn