Nhiễm trùng do tự tiêm thuốc giảm đau khớp

ngày 18/04/2023

Người phụ nữ 47 tuổi, bị đau khớp bàn tay, ra hiệu thuốc mua một liều thuốc giảm đau để tiêm, hai tuần sau tay sưng nề, khó cử động ngón.

Ngày 17/4, đại diện Bệnh viện Việt Nam Thụy Điển - Uông Bí cho biết bệnh nhân đã điều trị không đúng cách, tự tiêm thuốc giảm đau và không đảm bảo vô khuẩn dẫn đến nhiễm trùng, tấy mủ.

Các bác sĩ lấy mủ, làm sạch phần nhiễm trùng, kết hợp điều trị bằng kháng sinh. Bệnh nhân cần tập vật lý trị liệu hàng ngày để phục hồi vận động bàn tay.

Nhiều người cho rằng tiêm thuốc giảm đau trực tiếp vào khớp là hiệu quả và ít tốn kém. Tuy nhiên, không ít trường hợp bị biến chứng dẫn đến nhiễm trùng, teo cơ, cứng khớp, mất chức năng vận động, suy tuyến thượng thận. Nguy hiểm nhất là tiêm thuốc corticoid.

Theo bác sĩ, mỗi bệnh nhân có liệu trình điều trị riêng tùy tình trạng bệnh lý. Tiêm thuốc giảm đau chỉ có tác dụng nhất thời, không điều trị dứt điểm bệnh và phải có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Do đó, bệnh nhân đau khớp phải đến bệnh viện khám, không lạm dụng tiêm giảm đau dẫn đến "tiền mất, tật mang", bỏ lỡ giai đoạn vàng điều trị.