Dầu dừa không chỉ làm đẹp da, giúp giảm cân mà còn nhiều lợi ích sức khỏe không ngờ khác

ngày 10/06/2022

Từ hàng ngàn năm nay, dầu dừa đã được sử dụng nhiều trong cuộc sống vì nhiều lợi ích dinh dưỡng và làm đẹp.

NỘI DUNG:

1. Giá trị dinh dưỡng của dầu dừa
2. Dầu dừa là chất béo lành mạnh, tốt cho cơ thể
3. Lợi ích sức khỏe của dầu dừa

Dầu dừa chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp duy trì sức khỏe và hỗ trợ một chế độ ăn uống lành mạnh tốt cho cơ thể. Dầu dừa tham gia cải thiện sự trao đổi chất, tăng cường chức năng nhận thức, làm đẹp tóc và da thông qua các axit béo.

Gần đây, phong trào sống xanh với sự phổ biến ngày càng tăng của các lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc thực vật, dầu dừa đã trở nên phổ biến. Hương vị phong phú và lợi ích dinh dưỡng của nó làm cho nó trở thành một trong những thực phẩm bổ sung lành mạnh nhất cho chế độ ăn uống thông thường của bạn.

1. Giá trị dinh dưỡng của dầu dừa

Giá trị dinh dưỡng của dầu dừa tính trên 100g (Nguồn: Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ):

Năng lượng: 892 kcal
Tổng lipid: 99,1 g
Axit béo (bão hòa): 82,5 g
Tổng số axit béo không bão hòa đơn: 6,33 g
Tổng số axit béo không bão hòa đa: 1,7 g
Canxi: 1 mg
Alpha Tocotrienol: 2,17 mg

2. Dầu dừa là chất béo lành mạnh, tốt cho cơ thể

Ngày nay, mọi người đang sử dụng dầu dừa như một chất bổ sung có lợi cho sức khỏe. Dầu dừa có nguồn gốc từ dừa và chứa 60-70% axit béo, 4-10% nước, protein và carbohydrate. Nó rất giàu axit béo chuỗi trung bình, có tác dụng có lợi cho quá trình trao đổi chất.

Mặc dù 90% chất béo có trong loại dầu này là chất béo bão hòa và 9% chất béo không bão hòa. Nhưng cấu trúc của loại dầu này rất độc đáo vì chứa nhiều glycerid chuỗi trung bình (MCTs). Kết quả là, MCTs đốt cháy nhiều calo hơn, giúp giảm cân hiệu quả.

MCT được hấp thụ vào máu nhanh hơn và hiệu quả hơn chất béo trung tính chuỗi dài. Sự hấp thụ nhanh hơn của MCT sẽ kích thích hiệu ứng sinh nhiệt trong cơ thể, làm tăng lượng chất béo đốt cháy. Ngoài ra, các axit béo chuỗi trung bình dễ hòa tan hơn axit béo chuỗi dài và các chất trong ruột được hòa tan không có micelle. Do đó, nó dẫn đến việc hấp thụ axit béo nhanh hơn.

Dầu dừa chứa nhiều chất béo có lợi cho cơ thể.

MCFAs tăng lên đến 85% khi dầu chảy ra từ cơm dừa tươi. Chất béo trung tính chuỗi trung bình có trong dầu này chứa 10-12 nguyên tử cacbon. Nó có nguồn axit lauric cao nhất.

Dầu dừa nguyên chất bao gồm các axit béo chuỗi trung bình như axit caprylic và axit capric. Những chất béo này được chuyển hóa dễ dàng và không cần lưu trữ axit béo chuỗi dài giống như mô mỡ.

MCFA có trong dầu dừa làm cho nó khác với các loại dầu khác. MCFAs có chuỗi trung bình thay vì axit béo chuỗi ngắn và dài. Chúng được vận chuyển trực tiếp từ đường tiêu hóa đến gan. Một khi chúng đến gan, các nguồn năng lượng bắt đầu quá trình chuyển hóa xeton trong cơ thể. Dầu này chuyển hóa năng lượng và do đó dự trữ ít chất béo hơn.

Dầu dừa không chứa cholesterol, chất xơ, vitamin, khoáng chất, sterol thực vật và 80-90% chất béo bão hòa. Nó thể hiện đặc tính chống viêm phổi, chống viêm phế quản và kháng virus.

3. Lợi ích sức khỏe của dầu dừa3.1 Tăng cường trao đổi chất

Một số nghiên cứu kết luận rằng dầu dừa nguyên chất có thể can thiệp làm giảm rối loạn chức năng trao đổi chất, cải thiện khả năng dung nạp glucose và thúc đẩy giảm cân.

Ngoài ra, các nghiên cứu khác cũng cho thấy việc tiêu thụ lâu dài chất béo trung tính ở những phụ nữ thừa cân đã đốt cháy nhiều calo hơn so với mức tiêu thụ chất béo trung tính chuỗi dài.

Chuyển hóa các axit béo chuỗi trung bình giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất và tăng năng lượng. Tăng cường trao đổi chất thúc đẩy khả năng đốt cháy chất béo. Một số nghiên cứu cho thấy rằng việc tăng cường cung cấp axit béo chuỗi trung bình trong chế độ ăn uống khi còn nhỏ sẽ ngăn ngừa sự tích tụ quá nhiều chất béo ở tuổi trưởng thành.

3.2 Tăng cảm giác no, giúp hỗ trợ giảm cân

Nghiên cứu cho thấy những phụ nữ tiêu thụ khoảng hai muỗng canh dầu dừa mỗi ngày trong 12 tuần không tăng cân hơn và chỉ ra lượng mỡ bụng thấp hơn. Do đặc tính bảo vệ của nó, dầu dừa hỗ trợ tiêu hóa và tăng cường hệ thống miễn dịch.

Sử dụng dầu dừa giúp hỗ trợ giảm lượng mỡ thừa.

Thường xuyên sử dụng dầu dừa có thể hỗ trợ làm giảm lượng lipid trong máu, có tác dụng đối với việc giảm cân. Ngoài ra, tiêu thụ dầu này làm tăng cảm giác no vì hàm lượng chất béo bão hòa cao.

Nghiên cứu tương tự cũng cho thấy sự sụt giảm đáng kể về chỉ số khối cơ thể và giảm kích thước vòng eo ở nhóm người thường xuyên sử dụng dầu dừa. Ngoài ra, kết quả nghiên cứu còn cho thấy dầu dừa hỗ trợ làm giảm mỡ ở vùng bụng.

3.3 Tăng cường năng lượng

Mọi người có xu hướng theo chế độ ăn ít calo để giảm thêm cân. Mặc dù giảm thêm cân, nhưng nó dẫn đến mức năng lượng thấp, cảm giác mệt mỏi, thờ ơ và mất cơ bắp. Dầu dừa tăng cường năng lượng vì hàm lượng axit béo chuỗi trung bình cao. MCT được vận chuyển trực tiếp đến gan và chuyển đổi thành xeton. Xeton là nguồn năng lượng giúp cải thiện hiệu suất tập luyện và độ bền, giúp giảm cân. Các nghiên cứu cho thấy rằng việc tiêu thụ dầu dừa mang lại hiệu quả nâng cao hiệu suất trong quá trình luyện tập và chế độ tập luyện.

Nguồn: suckhoedoisong.vn