Nguyên tắc phòng bệnh cho trẻ khi thời tiết giao mùa

ngày 22/10/2021

Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo chế độ dinh dưỡng... giúp phòng bệnh cho trẻ khi thời tiết giao mùa.

Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ

Thời tiết giao mùa bạn cần vệ sinh cho trẻ sạch. Nguồn ảnh: Internet

Môi trường ẩm thấp, kém vệ sinh là điều kiện tốt cho nấm mốc và các vi khuẩn, virus phát triển khiến trẻ có thể bị viêm mũi, xoang, họng, viêm phế quản... Vì vậy, cha mẹ nên thường xuyên dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh đồ đạc, giường chiếu... để phòng bệnh cho bé.

Cha mẹ nên rèn cho trẻ thói quen rửa tay trước khi ăn, sau khi vệ sinh, chơi với động vật... Đối với trẻ nhỏ, cha mẹ có thể trực tiếp rửa tay cho bé. Bên cạnh đó, những người trực tiếp chăm sóc, thường xuyên tiếp xúc với trẻ cũng cần có ý thức vệ sinh tay sạch sẽ bằng xà phòng.

Đảm bảo chế độ dinh dưỡng, ngủ nghỉ hợp lý

Đây là cách tự nhiên, hiệu quả để tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch cho trẻ, nhằm phòng tránh những bệnh lý về đường hô hấp. Nếu trẻ không được đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ, khoa học, thiếu ngủ, thường xuyên mệt mỏi, hệ miễn dịch sẽ suy yếu, khó tránh khỏi sự tấn công của vi khuẩn, virus. Đồng thời, bé nên được bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, lớn hơn cần được bổ sung đầy đủ các nhóm chất tinh bột, chất béo, đạm, vitamin, khoáng chất cần thiết.

Mặc quần áo phù hợp

Thời tiết giao mùa thường diễn biến thất thường, lúc nóng lúc lạnh ngay trong một ngày vì thế phụ huynh cần chuẩn bị quần áo cho bé sao cho thật phù hợp. Nếu bé đi học, mẹ nên chuẩn bị sẵn áo khoác mỏng mặc cho bé vào sáng sớm tới trường, quần áo dài tay nếu trời trở lạnh và quần áo cộc mặc khi trời nóng.

Quần áo cho con mặc ở nhà, khi đi ngủ cũng nên thoải mái, tùy vào nhiệt độ trong phòng mà mặc sao cho phù hợp. Lý tưởng nhất là cho bé mặc đồ làm bằng chất liệu cotton dễ chịu, dễ thấm mồ hôi. Khi bé ngủ nên mặc kín, tránh để hở cổ và hở bụng vì bé dễ bị nhiễm lạnh vào ban đêm.

Đeo khẩu trang khi ra ngoài

Không khí khô mang theo nhiều bụi bẩn và vi khuẩn, vì thế mẹ nên tập cho bé đeo khẩu trang mỗi khi ra ngoài để cản bụi và vi khuẩn, vi rút lây qua đường hô hấp.

Ăn chín uống sôi

Nghe thì có vẻ là điều đương nhiên, nhưng nhiều mẹ có thói quen thích và hay nấu đồ ăn tái một chút để giữ được độ ngọt của thực phẩm. Tuy nhiên, với bé thì đồ ăn tái không có lợi chút nào! Đồ ăn của bé cần được chế biến riêng sao cho đảm bảo chín kỹ và an toàn nhất. Và mẹ đừng nên nấu quá nhiều trong một bữa cho con nhé. Nấu vừa đủ khẩu phần ăn của bé, không để bé ăn đồ ăn nấu lại là cách bảo vệ hệ tiêu hóa tốt nhất đấy!

Nguồn: https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/nguyen-tac-phong-benh-cho-tre-khi-thoi-tiet-giao-mua/20211022064624144