Sáu căn bệnh nhiều người mắc nhưng chủ quan sẽ khiến bạn chết sớm

ngày 06/04/2020

Ảnh minh họa.

1. Tăng huyết áp

Tỷ lệ số người mắc tăng huyết áp ngày càng tăng, thậm chí người mắc căn bệnh này ngày càng trẻ hóa. Bệnh tăng huyết áp có thể khiến bạn khó sống thọ.

Bệnh tăng huyết áp thường xảy ra ở người cao tuổi, căn bệnh này dẫn đến giảm độ khỏe mạnh của mạch máu. Các mạch máu bị kích thích do huyết áp cao trong thời gian dài sẽ dẫn đến các tổn thương nặng.

Ngoài ra, còn có những biến chứng có liên quan đến huyết áp cao dẫn đến đột quỵ, tử vong nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời. Vì vậy, bạn cần nên chủ động phòng huyết áp cao bằng cách tránh ăn mặn, ăn uống hợp lý cân bằng, tránh căng thẳng, lối sống lành mạnh.

2. Tăng mỡ máu

Mỡ máu cao là căn bệnh có thể do cơ địa song cũng xuất phát từ thói quen xấu về ăn uống hằng ngày. Mỡ máu gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Khi mỡ trong máu cao sẽ tác động tới lưu thông máu và máu không được đưa đến khắp các bộ phận trong cơ thể.

Do đó cần phải giữ cho mạch máu "sạch" không có mỡ máu bằng cách ăn uống, tập thể dục lành mạnh. Đây cũng là vấn đề cần phải quan tâm suốt đời.

Những người bị mỡ máu cao, không kiểm soát được có thể dẫn đến hình thành cục máu đông và đột quỵ.

3. Ung thư

Đây là căn bệnh đáng sợ và khiến nhiều người lo lắng. Những tác động từ hóa chất, thực phẩm bẩn, không khí ô nhiễm làm tỷ lệ mắc ung thư tăng lên.

Những người mắc ung thư thường có tuổi thọ ngắn. Có các loại ung thư khác nhau và mỗi loại có ảnh hưởng khác nhau, biểu hiện khác nhau. Vì vậy, để phòng bệnh cần phải có chế độ ăn uống hợp lý, nghỉ ngơi, tránh tiếp xúc với hóa chất độc hại, không hút thuốc lá, chon thực phẩm an toàn, kiểm tra sức khỏe thường xuyên.

4. Bệnh tim

Bệnh tim là căn bệnh có tỷ lệ mắc cao ở người cao tuổi, song không chỉ người lớn tuổi mà người trẻ cũng có thể mắc căn bệnh này. Những người mắc căn bệnh tim có thể xuất phát từ béo phì, thói quen xấu trong cuộc sống, căng thẳng stress...

Triệu chứng của bệnh tim là đau thắt ngực, khó thở, rối loạn nhịp tim. Nếu bệnh nhân được điều trị, giám sát tốt sẽ kéo dài được tuổi thọ. Còn nếu như không chú ý sức khỏe, gây căng thẳng cho tim có thể dẫn đến tử vong.

5. Tai biến mạch máu não

Đây là căn bệnh có thể dẫn đến tử vong ngay lập tức nếu không được cấp cứu kịp thời. Nhồi máu não đang tăng cao do sự tăng lên của các bệnh lý tim mạch.

Bệnh làm giảm lưu lượng tuần hoàn máu tới não, tắc mạch máu não. Thiếu máu cục bộ và thiếu oxy liên tục khiến cho hoại tử, thoái hóa mô não, gây tổn thương vùng não.

6. Bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường là bệnh mạn tính thường gặp. Nếu không giữ được đường huyết ở mức hợp lý thì có thể dẫn đến tổn thương mạch máu, thần kinh, gây suy gan, suy thận và tác động tới nhiều cơ quan.

Vì vậy người bệnh cần tuân theo phác đồ điều trị, có chế độ ăn uống phù hợp, thăm khám bác sĩ thường xuyên để xem xét có các biến chứng hay không. 


Nguồn: Báo GD&TĐ