Nguyên nhân bị nấm da và cách trị dứt điểm tại nhà

ngày 20/10/2022

Nấm da là một loại bệnh phổ biến, chiếm đến 30% tỉ lệ mắc bệnh ngoài da, vậy nguyên nhân và cách điều trị nấm tại nhà như thế nào?

Bệnh nấm da là gì?

Bệnh nấm da là một loại bệnh phổ biến thường gặp ở Việt Nam, do vi nấm dermatophytes gây nên. Các sợi nấm thường sống bằng cách ký sinh vào cơ thể vật chủ như động vật, thực vật và con người.

Việt Nam thuộc khí hậu nhiệt đới gió mùa (nóng ẩm) phù hợp cho các loại nấm phát triển. Nấm da thường xuất hiện và phát triển tại các vùng da ẩm ướt như ở các kẽ ngón chân, tay, vùng cổ, lưng, nách và cả ở dùng đầu. Trong quá trình ký sinh, nấm phát triển và tiết ra các loại độc tố gây kích ứng da và gây ngứa rát, khó chịu.

Đặc biệt, khi ngứa quá nhiều, vùng da sẽ gặp tình trạng sưng đỏ, chảy nước và nguy hiểm hơn có thể gặp tình trạng nhiễm trùng. Theo đó, các loại nấm thường gặp nhất là hắc lào, nấm da dầu, lang ben, nấm kẽ, nấm móng,…

Nguyên nhân gây nấm da

Nhiều người cho rằng, nấm da là do các loại giun sán gây nên. Tuy nhiên, nấm da do một vài loại nấm nhỏ chỉ được nhìn thấy dưới kính hiển vi có tên gọi chung là dermatophytes. Có khoảng trên 30 loại nấm, phổ biến là Epidermophyton, Trichophyton và Microsporum.

Ngoài ra, nhiệt độ thích hợp để các loại nấm này phát triển mạnh là khoảng 25 – 30 độ C, pH từ 6,9 – 7,2. Những ai thường có sự thay đổi về hormone trong cơ thể dẫn đến hệ miễn dịch bị suy yếu cũng rất dễ bị các loại nấm tấn công hơn bình thường.

Tiếp xúc gần với người bị các vấn đề về nấm da cũng có thể mắc bệnh. Bệnh nấm da có thể lây qua việc sử dụng các đồ vật chung với người bệnh hoặc tiếp xúc với vùng da bị nấm của người bệnh.

Những ai dễ bị nấm da?

Người thường xuyên làm việc, tiếp xúc với môi trường ẩm ướt, nóng ẩm, hay tiếp xúc trực tiếp với các môi trường nước.
Người hay sử dụng các vật dụng cá nhân chung với người khác như khăn, vật dụng thể thao, quần áo.
Người hay tiếp xúc với người bị nấm da; động vật, thú cưng bị nhiễm nấm da.

Điều trị nấm da tại nhà như thế nào?

Hiện nay, có nhiều loại thuốc có tác dụng trị các loại nấm da có thể áp dụng điều trị nấm da tại nhà. Những loại thuốc này có thể trị nấm trực tiếp hoặc ức chế, không cho chúng phát triển, lan rộng hay tái phát. Trên thị trường có nhiều sản phẩm trị nấm, có thể kể đến như các loại thuốc mỡ, sản phẩm dạng bôi, thuốc uống, bột, sản phẩm trị nấm dạng xịt, dầu gội,…

Bên cạnh việc sử dụng các loại thuốc, kem trị nấm, bạn cần duy trì lối sống sinh hoạt lành mạnh tại nhà, cụ thể như giữ cho vùng da bị nấm luôn sạch sẽ và khô thoáng; mặc các loại quần áo, đi giày dép rộng rãi, tránh tình trạng da bị bí bách.

Lựa chọn một sản phẩm thuốc trị nấm chất lượng trên thị trường hiện nay không phải là việc dễ dàng. Nếu bạn đang tìm kiếm một sản phẩm kem trị nấm da chất lượng và an toàn, phù hợp với cơ địa người Á Đông, có thể tham khảo sản phẩm Kedermfa – thuốc trị nấm da của công ty dược phẩm Quang Minh.

Kem trị nấm da Kedermfa có gì đặc biệt?

Bảng thành phần ấn tượng

Kem trị nấm Kedermfa là sản phẩm kem bôi ngoài da. Kedermfa thuộc danh mục thuốc điều trị bệnh da liễu, chuyên trị các bệnh nấm trên da, thành phần chính là Ketoconazole 2g, Neomycin Sulfat 0,5g và mỡ trăn 5g.

Ketoconazole có tác dụng kháng nấm phổ rộng và có tác dụng với nhiều loại nấm gây bệnh ở bề mặt da, lớp niêm mạc và nội tạng. Ketoconazole nhạy cảm với vi khuẩn gram dương.

Neomycin có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn, kháng nấm, kháng virus và ký sinh trùng.

Mỡ trăn giúp tái tạo tế bào da, hồi phục bề mặt da và giúp vết thương mau lành.

Công dụng chính

Trị nhiễm nấm, khuẩn trên da, nấm tóc, nấm móng, nấm kẽ tay chân, nấm bẹn.
Điều trị nấm da, viêm da tiếp xúc hoặc dị ứng, nứt tay chân, chàm (eczema), hắc lào, lang ben, mụn nhọt, ghẻ lở, viêm nang lông do nấm, tổ đỉa, vẩy nến, ...
Giảm ngứa do côn trùng đốt hoặc kích ứng da, tiêu diệt nấm trên da nhanh chóng, nhiễm trùng da có mủ.
Nhiễm nấm Candida ở âm đạo nhiều lần hoặc tái phát.
Nhiễm nấm nội tạng bao gồm Blastomyces, Coccidioides, Histoplasma, Paracoccidioides.
Dự phòng điều trị ở người bệnh có nguy cơ nhiễm nấm cao.

Cách sử dụng kem trị nấm Kedermfa

Đầu tiên, rửa sạch tay và vùng da cần bôi kem trị nấm, sau đó dùng khăn khô lau sạch vùng da.
Cho một lượng kem trị nấm vừa đủ lên tay hoặc que tăm bông rồi nhẹ nhàng thoa kem lên vùng da cần trị nấm.
Sau khi bôi thuốc, không băng kín vùng da nhiễm nấm. Bạn có thể liên hệ bác sĩ để được điều chỉnh liều dùng nếu buộc phải băng kín vùng da cần điều trị.

Bôi kem trị nấm Kedermfa 2 lần/ngày vào sáng và buổi tối. Thời gian điều trị tùy thuộc vào mức độ nhiễm nấm. Cụ thể như với nấm da toàn thân hoặc nấm da đùi, thời gian điều trị khoảng 2 tuần, nấm chân tay cần điều trị trong 4 tuần.

Điều trị nấm da cần đòi hỏi sự kiên trì, sử dụng sản phẩm phù hợp và mang lại hiệu quả cao, kết hợp với việc duy trì lối sống lành mạnh.

Nguồn: vtc.vn