Mặc cảm, tự ti, không dám lấy vợ vì 'rửa mặt thì lâu gội đầu thì nhanh'

ngày 02/06/2021

Tự ti vì hói

Anh Nguyễn Đức Hoàng (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết anh bị rụng tóc hói đầu khoảng chục năm nay. Dù mới 40 tuổi nhưng tóc đã hói nửa đầu. Ban đầu, anh Hoàng còn đi mua các loại thuốc điều trị, kích thích mọc tóc… nhưng hiệu quả không cải thiện.

Tóc hói khiến anh mất tự tin trong giao tiếp. Nhiều lần muốn cạo trọc cũng không được vì đặc thù công việc nếu cạo trọc lại phải thay đổi cách ăn mặc.

Anh Hoàng làm cho 1 công ty liên doanh chuyên cung cấp hàng nhập khẩu vật liệu nhôm nhựa nên việc tiếp khách cũng nhiều. Mỗi lần ra ngoài gặp khách hàng ai cũng hỏi anh “cậu làm giám đốc à, cậu làm sếp à”.. rất nhiều.

Nhiều lần anh Hoàng đi cùng sếp gặp khách hàng mới, đôi khi đối tác lại lao ra bắt tay anh Hoàng mà bỏ quên sếp thật ở phía sau. Anh Hoàng chỉ cười gượng gạo, có lúc sếp cau mày khó chịu vì bị nhận nhầm.

Gần đây, anh Hoàng nghe tới phương pháp cấy tóc, anh rất quan tâm tới nó nhưng khi tham khảo vài cơ sở y tế thì cũng có rất nhiều vấn đề không đơn giản như trồng cấy lúa.

Anh Bùi Phan Vĩnh (sinh năm 1987, Thái Bình) cũng bị hói đầu. Bạn bè hay đùa anh rửa mặt thì lâu gội đầu thì chóng. Anh Vĩnh tâm sự, đối với người khác, mái tóc chắc khỏe toát lên vẻ nam tính, lịch lãm và bản lĩnh còn anh thì ngược lại, tóc rụng lấy đi sự tự tin.

Anh Vĩnh đi khám bệnh viện, mua thuốc xịt mọc tóc nhưng không hiệu quả. Bất cứ có quảng cáo thuốc mọc tóc nào là anh Vĩnh lại mua sử dụng từ thuốc uống kích thích mọc tóc đến xịt, bôi nhưng kết quả không khả quan khiến anh chán nản. Đến giờ đã 34 tuổi anh Vĩnh vẫn ngại chưa dám lấy vợ, tóc hói anh còn mặc cảm khi chụp ảnh hay có các buổi giao lưu nào đó.

Ảnh minh họa.

Điều trị như thế nào?

BSCKII – Quách Thị Hà Giang – Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết rụng tóc nội tiết tố nam là loại rụng tóc phổ biến nhất ở nam giới. Vùng trán, đỉnh, thái dương là các vị trí rụng tóc hay gặp. Tại các vùng này, sợi tóc trở nên mảnh, giảm đường kính sợi tóc, đồng thời giảm mật độ tóc.

Nhiều nam giới không quá quan tâm tới vấn đề của mình, chung sống hòa bình với tình trạng tóc thưa tiến triển tự nhiên, song không ít người rất lo lắng, mặc cảm, tự ti, ảnh hưởng đáng kể tới chất lượng cuộc sống. Nhiều nam giới than phiền khi bị hói đầu gây tâm lý mặc cảm.

BS Giang cho biết hiện việc điều trị hói đầu ở nam cần xác định được nguyên nhân và có nhiều liệu pháp điều trị đơn hoặc kết hợp đã được thực hiện cho bệnh nhân mang lại hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, các bác sỹ da liễu cần tư vấn cho bệnh nhân để hiểu rõ về ưu nhược điểm của mỗi liệu pháp để bệnh nhân tuân thủ, duy trì điều trị .

Hiện nay, cấy tóc trị hói được nhiều người quan tâm, theo BS Giang, kỹ thuật này được thực hiện lần đầu vào năm 1930 tại Nhật bản cho vùng rụng ở lông mày. Đây là biện pháp có thể cải thiện rõ và lâu dài được tình trạng hói đầu ở nam giới.

Cấy tóc là kĩ thuật chuyển nang tóc vĩnh viễn từ vùng chẩm da đầu sang vùng hói ở đỉnh, trán. Với kỹ thuật hiện đại, tỷ lệ sống của nang tóc cấy có thể đạt trên 90%. Điều kiện tiên quyết cho quy trình này là tình trạng rụng tóc ổn định và lượng tóc ở vùng chẩm đủ để cấy (>40 nang tóc/cm2).

Theo BS Giang, hiện có 2 kỹ thuật cấy tóc tự thân cơ bản là FUT (follicle unit transplantation) và FUE (follicle unit extraction). Mỗi kỹ thuật có ưu và nhược điểm khác nhau.

Thứ nhất, kỹ thuật cấy tóc FUT - lấy một vạt da đầu rộng từ 8-12mm, dài 20-30 cm ở vùng chẩm hoặc nằm ngang phía sau tai, sau đó tách ra từng nang tóc để cấy vào vùng bị hói. Vạt da vừa cắt ra sẽ được khâu lại, có nguy cơ hình thành sẹo.

Thứ hai, kỹ thuật cấy tóc FUE - lấy từng nang tóc riêng biệt khỏi da đầu một cách chính xác, sau đó ghép vào vùng hói. Biện pháp này có ưu điểm là ít để lại sẹo, giảm đau, giảm sưng nề song cần nhiều thời gian để thực hiện kĩ thuật.

Sau cấy tóc, bác sĩ Giang cho biết, nang tóc sẽ bước vào giai đoạn ngừng phát triển do đó cần ít nhất 3 tháng để thấy cải thiện về thẩm mỹ ở những người được cấy. Các nang tóc tại chỗ vẫn có thể tiếp tục tiến triển rụng tự nhiên nên cần tiếp tục duy trì các biện pháp điều trị toàn thân và tại chỗ như minoxidil, finasteride để có hiệu quả tốt nhất.

Ngoài ra, nam giới có thể điều trị bằng các biện pháp khác như uống thuốc, laser liều thấp...

Nguồn Infonet