Tuyệt chiêu đuổi muỗi hiệu quả tại nhà không cần dùng hóa chất

ngày 01/07/2020

Mùa hè với thời tiết nóng ẩm là điều kiện thuận lợi cho loài muỗi phát triển. Không chỉ đốt người gây ngứa ngáy khó chịu, muỗi còn là vật trung gian truyền bệnh sốt xuất huyết và nhiều bệnh truyền nhiễm khác như viêm não, giun chỉ...

Hóa chất dường như là giải pháp tốt nhất để đuổi muỗi và côn trùng vì chúng có hiệu quả ngay lập tức, nhưng nhìn chung, chúng gây ra rất nhiều thiệt hại cho sức khỏe của con người. Hoạt chất DEET được sử dụng trong hầu hết các loại thuốc diệt muỗi có thể gây chết tế bào não sau khi tiếp xúc kéo dài.

Bởi vậy, bạn hãy luôn bỏ túi những bí kíp đuổi muỗi và phòng chống muỗi hiệu quả mà không cần dùng đến thuốc độc hại dưới đây.

Dùng bia hoặc nước đường

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, muỗi bị thu hút bởi men bia và vị ngọt nên luôn “đánh hơi” tìm đường đến khu vực này. Lắc mạnh chai sẽ khiến đường hay bia dính vào thành chai - địa điểm "quyến rũ" muỗi.

Khi lọt vào bẫy là chiếc chai có cổ nhỏ, muỗi sẽ khó có thể tìm đường ra và ở lại đó.

Xịt tinh dầu

Mặc dù không hiệu quả như DEET hoặc picaridin thông thường, nước xịt tinh dầu tự chế có tác dụng đuổi muỗi, kiến và các loại bọ khác.

Chìa khóa để xua đuổi côn trùng thành công bằng tinh dầu là cứ 1 tiếng phải xịt lại 1 lần và nó phải có nồng độ tinh dầu ít nhất 10% và tối đa 50%. Bạc hà và dầu khuynh diệp chanh rất phổ biến cho mục đích này.

Nếu không có tinh dầu, bạn hãy mở nắp lọ dầu gió tại nơi muỗi vẫn thường lui tới cũng có công hiệu tương tự.

Hạn chế dùng mỹ phẩm

Muỗi bị thu hút bởi các mùi thơm cơ thể, đặc biệt ở các bạn nữ hay sử dụng mỹ phẩm (thường chứa axit stearic - một loại axit béo, có nhiều trong các sản phẩm sữa dưỡng thể). Hạn chế sử dụng mỹ phẩm sẽ giúp làm giảm sức hấp dẫn của bạn với muỗi.

Đốt lá cây

Đốt lửa để xua đuổi động vật và côn trùng là một kỹ thuật đã được sử dụng từ buổi bình minh của loài người. Ngày nay, không nhất thiết phải đốt một ngọn lửa lớn, nhưng khói của một số loại lá cây có khiến một số loài sâu bọ sợ, chẳng hạn đốt lá bạch đàn có thể đuổi côn trùng.

Mặc quần áo sáng màu

Bạn nên mặc quần áo sáng màu, tránh mặc trang phục màu sẫm hay rực rỡ. Lý do là bởi quần áo màu sáng có tính phản quang mạnh với ánh sáng xung quanh, khiến muỗi lóa mắt và không dám lại gần.

Để cây cà chua trong nhà

Lá cà chua chứa một chất gọi là IBI 246, có tác dụng như một chất đuổi muỗi và ve. Nghiên cứu cho thấy nó cũng hiệu quả như DEET, nhưng không gây hại cho môi trường hoặc sức khỏe của bạn.

Đốt vỏ cam quýt

Đốt vỏ cam quýt trong phòng kín sẽ xua đuổi được muỗi. Tinh dầu có trong vỏ cam, quýt khiến muỗi rất khó chịu và phải tránh xa.

Xịt hỗn hợp ớt cay, tỏi và nước xà phòng

Nước ớt cay được sử dụng như một biện pháp ngăn chặn côn trùng hiệu quả. Bạn phải cẩn thận để không xịt nó vào bất cứ thứ gì ăn được và để tránh mọi tiếp xúc với mắt và tay. Bạn cũng có thể kết hợp nó với tỏi và một ít xà phòng.

Ăn tỏi và thực phẩm chức vitamin B

Tránh dùng thực phẩm giàu kali như chuối, nho khô, bơ... vì chứa axit lactic - món khoái khẩu của muỗi. Thay vào đó nên ăn tỏi, thực phẩm chứa vitamin B có trong đậu xanh, hạt các loại... bởi tuyến mồ hôi sẽ bài tiết ra một số mùi của thực phẩm này, khiến muỗi bay xa.

Trồng cây

Nếu bạn có một ban công hoặc không gian ở nhà để trồng cây, bạn nên trồng bạc hà, sả hoặc hoa oải hương. Các loại cây này xua đuổi côn trùng một cách tự nhiên nhờ mùi hương của chúng, đồng thời làm thơm nhà bạn.


Nguồn: Báo ĐS&PL