Ngủ trưa quá nhiều làm tăng nguy cơ chết sớm và bệnh tim mạch

ngày 28/08/2020

Khoảng 1/3 người Anh phải chiến đấu với chứng mất ngủ. Một đêm trằn trọc và trở mình có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và cáu kỉnh vào ngày hôm sau và tình trạng thiếu ngủ lâu dài có liên quan đến bệnh béo phì, tiểu đường và cao huyết áp. Chính vì vậy, một giấc ngủ ngắn vào buổi trưa được cho là giúp bạn hồi phục sức khỏe và chống lại các tác động tiêu cực của tình trạng “nợ ngủ”.

(Ảnh minh họa)

Tuy nhiên nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học từ Đại học Y khoa Quảng Châu, Trung Quốc cho thấy, một giấc ngủ trưa không hợp lý có thể kéo theo nhiều bệnh nguy hiểm khác như bệnh tim mạch hay nguy cơ chết sớm. Nghiên cứu có sự tham gia của hơn 313.651 người, trong đó gần 40% những người tham gia cho biết họ có ngủ trưa. Kết quả cho thấy những người ngủ trưa hơn 1h có nguy cơ chết sớm cao hơn 30% và tỷ lệ mắc bệnh tim cao hơn 34%.

Các nhà nghiên cứu cũng nhấn mạnh rằng, những giấc ngủ trưa dài chỉ làm tăng nguy cơ tử vong nếu người đó ngủ nhiều hơn 6h mỗi đêm. Trong khi đó, nếu ngủ trưa ít hơn 1h ( tốt nhất là 30-45 phút) có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch ở những người thiếu ngủ vào ban đêm.

Về lý do sinh lý tại sao ngủ trưa ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Zhe Pan cho biết vẫn chưa có những kết luận cụ thể. Một số nghiên cứu trước đó cho thấy ngủ trưa kéo dài có thể làm tăng mức độ viêm nhiễm, liên quan đến bệnh tim và nguy cơ tử vong. Theo Tiến sĩ Zhe Pan, cần phải có thêm nghiên cứu về sự liên quan giữa giấc ngủ trưa và ngủ nhiều giờ vào ban đêm. Trong khi chờ đợi kết quả nghiên cứu, nếu muốn ngủ trưa, bạn hãy cố gắng ngủ dưới 1h là an toàn nhất cho sức khỏe. Còn đối với những người không có thói quen ngủ vào ban ngày, chưa có bằng chứng thuyết phục nào cho thấy chúng ta cần cố gắng bắt đầu thói quen này./.


Nguồn: Báo VOV