Số người nghi nhiễm virus corona ở Việt Nam giảm còn 79 ca

ngày 28/02/2020

Theo Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, Bộ Y tế, tính đến 19h10 ngày 27/2, Việt Nam ghi nhận 16 trường hợp mắc virus corona. Như vậy, 15 ngày qua, nước ta không ghi nhận trường hợp mắc mới.

Trong đó, số trường hợp đã điều trị khỏi là 16; nghi ngờ đang theo dõi, cách ly là 79 người (giảm 13 người so với ngày trước đó). Sáng 27/2, số ca nghi nhiễm ở Việt Nam là 92 người.

Thống kê trên website của Bộ Y tế cho thấy 16 bệnh nhân đã khỏi bệnh, 79 trường hợp nghi nhiễm đang được theo dõi. Ảnh: Moh.gov.vn.

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng phòng Công tác xã hội kiêm điều hành khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, người nghi ngờ nhiễm virus corona phải là người đến vùng nguy cơ, tiếp xúc với các đối tượng mắc bệnh và có triệu chứng nghi ngờ (các triệu chứng liên quan đến hô hấp như sốt, ho, khó thở…) còn trong thời gian ủ bệnh.

Những người có nguy cơ này cần tự cách ly (trong 14 ngày) cho đến khi chứng minh không mang virus corona trong người, kết quả xét nghiệm âm tính. Nếu các đối tượng đến từ vùng nguy cơ nhưng lưu trú quá thời gian ủ bệnh (quá 14 ngày) xem như không còn nguy cơ.

Bên cạnh đó, tổng số người có tiếp xúc gần và đi về từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe là 4.939. Tổng số mẫu đã xét nghiệm là 1.448 (số mẫu dương tính: 16, số mẫu âm tính: 1.432).

Sáng 27/2, Bí thư Hà Nội Vương Đình Huệ và Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung có buổi làm việc với Sở Y tế Hà Nội về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Báo cáo về công tác phòng, chống dịch, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết thành phố chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với virus corona, tuy nhiên, nguy cơ dịch xảy ra ở Hà Nội là rất lớn nếu không quyết liệt các biện pháp phòng dịch.

Theo ông Hiền, đến hết 26/2 đã có 650 người đến từ vùng dịch đang cách ly tại khu cách ly của Bộ Tư lệnh Thủ đô. Dự kiến trong ngày 27/2 có thêm khoảng 800 người nữa đến từ vùng dịch phải thực hiện cách ly.

Tại TP.HCM, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh đã ký công văn khẩn hôm 26/2 hướng dẫn cách ly với người đến từ Hàn Quốc và tỉnh Vĩnh Phúc. Công văn này được gửi tới UBND quận, huyện; Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế; Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật thành phố và các cơ sở y tế.

Theo đó, sở yêu cầu Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế áp dụng khai báo y tế với tất cả khách nhập cảnh đến từ hoặc đi qua Hàn Quốc. Qua đó, trung tâm cần phát hiện sớm những người có dấu hiệu sốt, ho, khó thở và những người đến từ hoặc đi qua tỉnh Daegu và khu Bắc Gyeongsang của Hàn Quốc để cách ly y tế kịp thời.

Sở cũng lưu ý cần bố trí phiên dịch tiếng Hàn Quốc làm việc tại cửa khẩu để hỗ trợ khai báo y tế và sàng lọc tờ khai. Những người có triệu chứng sốt, ho, khó thở tại cửa khẩu phải lập tức được cách ly tuyệt đối tại cơ sở y tế và lấy mẫu xét nghiệm.


Nguồn: Báo Zing