Muốn biết bé có bị bệnh gì không, mẹ cứ đo chu vi đầu-ngực-bụng là rõ

ngày 02/10/2019

Chu vi vòng đầu-ngực-bụng phản ánh sự phát triển và sức khỏe của trẻ. Bố mẹ nên thường xuyên đo và đánh giá các chỉ số đó để dự đoán được một số bệnh lý ở trẻ và điều trị kịp thời.

Chu vi vòng đầu

Chu vi đầu quá lớn hoặc quá nhỏ có thể cho thấy bệnh lý. Nếu chu vi vòng đầu nhỏ hơn chuẩn và khả năng nhìn, ngồi, đi lại, ngôn ngữ cũng các khía cạnh khác không thể theo kịp bạn bè cùng trang lứa, điều đó cho thấy sự phát triển não bộ có thể chậm. Lúc này, bạn nên đến bệnh viện để đánh giá sự phát triển và kiểm tra trí thông minh của bé.

Ngoài ra, chu vi vòng đầu cần được đo thường xuyên. Nếu em bé đang trong giai đoạn tăng trưởng bình thường, chu vi vòng đầu tăng trưởng đột ngột trở nên nhanh hơn thì người ta cũng nghi ngờ liệu có phải do bệnh gây ra hay không. Đặc biệt, khi bé hay cáu kỉnh, khóc, nôn, nhức đầu, co giật, nheo mắt hoặc nhãn cầu không thể nhìn thấy, hãy nghĩ đến nguy cơ trẻ bị bệnh não úng thủy và khối u não.

Chu vi ngực

Nếu bạn nhận thấy ngực của con bạn rõ ràng bị trũng hoặc lớn lên, bạn nên kiểm tra với bác sĩ càng sớm càng tốt. Một số bệnh có thể gây biến dạng ngực, chẳng hạn như còi xương có thể hình thành ức gà hoặc hình phễu, và một số bệnh tim bẩm sinh nghiêm trọng có thể làm cho xương ức bên trái bị nâng lên.

Chu vi bụng

Nếu bụng em bé to lên đáng kể, bé có thể bị còi xương, viêm phúc mạc do lao. Lõm bụng đáng kể có thể là giảm cân và mất nước.


Nguồn: Báo Em Đẹp