Bí quyết sống thọ của cụ ông 109 tuổi

ngày 22/06/2020

Khỏe mạnh, sống thọ là mong ước của hầu hết mọi người. Những người sống lâu trên 100 tuổi đều có những bí kíp riêng để kéo dài tuổi thọ của mình. Trong trường hợp của ông Lưu sống ở thành phố Liên Vân Cảng, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc sau đây, bí quyết sống thọ của ông cực kỳ đơn giản, mọi người đều có thể áp dụng theo được.

Ông Lưu vừa trải qua sinh nhật lần thứ 109.

Ông Lưu vừa trải qua sinh nhật lần thứ 109. Mặc dù tuổi đã cao nhưng trông ông vẫn rất khỏe mạnh, có thể tự làm hầu hết mọi thứ mà không cần nhờ vào sự giúp đỡ của người thân. Ông rất tự hào về cơ thể dẻo dai của mình.

Trên thực tế không phải lúc nào sức khỏe của ông đều tốt. Trước đây, ông từng bị mỡ máu cao và xém chết vì nhồi máu não đột ngột. Sau đó, ông Lưu nghe lời khuyên của bác sĩ để biết cách chăm sóc bản thân tốt hơn. Từ đó, sức khỏe của ông dần hồi phục, đặc biệt là các mạch máu. Mạch máu của ông được bác sĩ nhận xét là tương đương với những người trẻ ở tuổi 60.

Yếu tố quyết định tuổi thọ của ông Lưu chính là mạch máu

Mạch máu là nguồn sống của cơ thể chúng ta. Nó kiểm soát toàn bộ hoạt động của cơ thể. Tuổi thọ của mạch máu càng trẻ thì con người càng sống lâu, bởi tất cả các cơ quan trong cơ thể đều cần máu. Sự ổn định của lipid máu chính là yếu tố quan trọng then chốt đối với sức khỏe con người.

Khi lipid máu tăng bất thường, nó sẽ khiến cho một lượng lớn các chất độc tích tụ lại trong thành mạch máu, dẫn tới độ nhớt của máu tăng, làm chậm lại tốc độ lưu thông và dễ dàng làm cho mạch máu bị lão hóa. Trong trường hợp mạch máu dày lên và cứng lại, nó sẽ làm mỏng màng phổi, thậm chí gây ra tắc nghẽn, dễ dẫn đến nhiều bệnh tim mạch. Một số triệu chứng điển hình nhất là chóng mặt, ù tai, khó thở, hoảng loạn, nghiêm trọng hơn có thể dẫn tới đột quỵ, nhồi máu não và cơ tim, cùng nhiều bệnh lý gây tử vong khác.

Bí quyết sống thọ của ông Lưu không phải là tập thể dục nhiều hơn mà là 3 điều này

Khác với hầu hết những người sống thọ khác, ông Lưu lại không quá quan trọng trong việc tập thể dục. Ông tập trung vào 3 thứ: chế độ ăn uống, khám sức khỏe định kỳ và bổ sung axit béo không bão hòa.

Bí quyết sống thọ của ông Lưu phụ thuộc vào 3 yếu tố chính.

1. Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh

Ngay khi xảy ra cơn đột quỵ não cách đây nhiều năm, ông bắt đầu nghiêm túc nghe theo lời khuyên của bác sĩ là chế độ ăn cần phải tuân thủ "4 thấp 3 nhiều". Theo đó, "4 thấp" đề cập tới việc ăn ít muối, ít đường, ít cholesterol và ít béo. Đối với "3 nhiều" thì là ăn nhiều rau, nhiều trái cây và nhiều thực phẩm giàu chất xơ.

Đối với những người có hàm lượng mỡ máu cao (lipid máu cao) nên đặc biệt duy trì chế độ ăn uống như thế này để ngăn ngừa sự xuất hiện của bệnh nhồi máu não.

2. Khám sức khỏe định kỳ

Mặc dù ông Lưu có sức khỏe tốt nhưng ông vẫn đều đặn cứ 6 tháng 1 lần sẽ đi khám sức khỏe toàn diện. Thông qua những buổi khám như thế này, ông sẽ kịp thời biết được tình trạng sức khỏe của mình, sớm phát hiện ra các yếu tố nguy cơ để kịp thời điều trị.

3. Bổ sung axit béo không bão hòa đơn

Khi ông Lưu bị nhồi máu não, mạch máu của ông bị tắc nghẽn nghiêm trọng và chứng xơ vữa động mạch của ông rất nặng. Việc bổ sung thực phẩm có chứa axit béo không bão hòa, có thể phá vỡ các mảng mỡ tích tụ trong mạch máu thành các hạt hòa tan nhỏ, sau đó bài tiết thông qua quá trình trao đổi chất, giúp giảm số lượng cục máu đông, cải thiện độ nhớt của máu.

Sự hồi phục mạch máu của ông Lưu phụ thuộc rất lớn và các loại thực phẩm chứa axit béo không bão hòa. Có nhiều nghiên cứu đã chứng minh chất béo không bão hòa có tác dụng cải thiện lượng cholesterol xấu trong máu và hạn chế nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Các loại thực phẩm này bao gồm: ngũ cốc, dầu thực vật, các loại hạt, sản phẩm từ đậu nành, cá hồi…


Nguồn: Báo Dân Sinh