Mang bầu 8 tháng vẫn nhảy zumba hàng ngày

ngày 26/11/2019

Phạm Ngọc Quỳnh (28 tuổi, Hà Nội) đã có 7 năm giảng dạy Group-X. Bên cạnh việc giảng dạy, cô còn tham gia lớp yoga, bơi, pilates thường xuyên để giữ gìn vóc dáng. Khi mang thai đến tháng thứ 5, cô giảm giờ dạy, tập luyện xuống 5 ngày/tuần và duy trì đến tháng thứ 8. Dưới đây chia sẻ của HLV Ngọc Quỳnh về bí quyết bảo vệ sức khỏe khi mang thai:

Mang thai vẫn đi dạy đều đặn

Ban đầu, việc giữ lịch dạy và tập đều đặn khiến chồng và bố mẹ chồng của tôi khá lo lắng vì sợ ảnh hưởng đến đứa bé. Tuy nhiên, tôi là người hiểu cơ thể và biết bài tập nào tốt cho bà bầu. Bác sĩ sản cũng khuyên Quỳnh nên duy trì hoạt động, chỉ cần giảm dần chứ không dừng đột ngột. Ngày nay tư duy tiến bộ, y học phát triển, vì vậy, ngoại trừ trường hợp khó giữ thai cần yêu cầu nghỉ ngơi, treo chân hoặc tiêm thuốc, các mẹ bầu khỏe mạnh khác nên cập nhật và biết cách chăm sóc bản thân nếu không muốn bị xấu đi sau khi sinh nở.

Đối với Quỳnh, việc đi dạy khi mang thai còn có nhiều niềm vui, kỷ niệm. Khi thông báo với hội viên, mọi người đều rất ngạc nhiên, bất ngờ vì cô giáo vẫn khỏe mạnh dù bị nghén và lên cân rất ít.

Mọi người thường nghĩ phụ nữ mang thai cần phải đi nhẹ nói khẽ, không vận động mạnh. Tuy nhiên, bà bầu chỉ nên tránh xa hóa chất làm tóc, còn việc cắt tóc gội đầu gọn gàng, trang điểm tươi tắn là điều quan trọng, tác động tích cực đến cảm xúc của người mẹ. Khi mang thai, phụ nữ khá nhạy cảm, dễ cảm thấy buồn, tủi thân nếu bị chê xấu. Vì thế, phụ nữ mang thai nên chủ động điều chỉnh ăn uống, nạp chất tốt và tập luyện đều đặn để cơ thể luôn săn chắc, khỏe mạnh, xinh đẹp.

Dù mang bầu 8 tháng, Phạm Ngọc Quỳnh vẫn dạy nhảy zumba 5 ngày/tuần.

Tuy nhiên, chị em cần tìm hiểu thật kỹ và lắng nghe cơ thể mình để có chế độ tập luyện phù hợp. Việc tập luyện có nhiều lợi ích như giúp quá trình trao đổi chất qua dây rốn cho em bé được nhanh hơn và giúp tăng khả năng vận động của em bé. Đặc biệt, việc mẹ tập với nhạc sẽ giúp phát triển não bộ của thai nhi.

Đối với người ít vận động, sau 3 tháng đầu nên tập luyện nhẹ nhàng như đi bơi, yoga bầu hoặc gym và bắt buộc phải người hướng dẫn chuyên nghiệp. Đối với người luyện tập thường xuyên, có sức khỏe sẵn và cảm nhận cơ thể tốt, hoàn toàn có thể tập nhiều bài. Lưu ý, phụ nữ mang thai cần tránh tập các động tác như xoắn, vặn lưng, bật nhảy, gập bụng, tập lưng nặng vì rất nguy hiểm cho cột sống và dây chằng lưng.

Chế độ ăn giúp mẹ tăng ít cân khi mang thai

Ngoài việc tập luyện đều đặn, Quỳnh rất quan tâm đến chế độ dinh dưỡng. Vì thế, mang thai 36 tuần nhưng trọng lượng cơ thể của tôi chỉ tăng 7kg mà vẫn đảm bảo cân nặng của em bé đạt 2,7 kg. Phụ nữ mang thai chỉ cần tăng 8-10 kg so với thời chưa bầu. Việc tăng ít cân không phải do ăn kiêng mà ăn hợp lý và tập luyện thường xuyên.

Bí quyết của việc tăng cần ít mà vẫn đảm bảo cân nặng cho bé, duy trì vóc dáng, làn da là điều nhiều phụ nữ mang thai quan tâm. Thực đơn hàng ngày của Quỳnh được chia thành 4-5 bữa/ngày, uống đủ nước và các loại thuốc bổ sung dành cho bà bầu.

Dinh dưỡng không thể thiếu cho bà bầu chính là tinh bột và đạm. Tôi ăn đa dạng các loại đạm từ thịt bò, gà, lợn, cá hồi, tôm, cua..., và thay đổi thực đơn liên tục để dinh dưỡng được đa dạng. Chất xơ, đặc biệt là rau màu xanh đậm như súp lơ, cải xanh, rau muống, cần được bổ sung để tranh táo bón thai kỳ.

Đối với hoa quả, mẹ bầu hạn chế ăn các loại quả chứa nhiều đường như nho, dứa, thay vào đó là ăn loại nhiều nước và vitamin như bưởi, cam, chuối, dâu tây, cherry, kiwi… Đối với các loại nước ép hoa quả, các bà bầu không nên uống nhiều vì nó sẽ khiến lượng đường trong cơ thể tăng cao, dẫn đến tiểu đường thai kỳ.

Bên cạnh đó, bà bầu nên bổ sung các loại hạt để đảm bảo lượng chất béo dung nạp vào cơ thể như hạt hạnh nhân, óc chó... Đặc biệt, cô đã bỏ hoàn toàn nước ngọt có ga và hạn chế đường tinh luyện trong 5 năm nay.

Tuy nhiên, mẹ bầu cũng không cần phải kiêng khem tuyệt đối, thỉnh thoảng vẫn có thể tận hưởng miếng bánh ngọt. Khi mang thai, tôi nói không với việc ăn hàng, thay vào đó là tự nấu tại nhà và mua thực phẩm sạch tại các nơi cung cấp thực phẩm hữu cơ.

Để chuẩn bị cho thai kỳ an toàn, phái nữ cần đảm bảo cho mình sức khỏe từ khi còn trẻ không nên đợi lúc bầu.


Nguồn: Báo Zing