Các dấu hiệu của 'tổn thương thần kinh' do lượng vitamin B12 trong cơ thể thấp

ngày 23/05/2022

Vitamin B12 đóng một số vai trò trong cơ thể của bạn, vì thế nếu thiếu hụt chất này có thể dẫn đến 'tổn thương thần kinh vĩnh viễn'.

Dấu hiệu cảnh báo thiếu vitamin B12

Vitamin B12 là một trong những vi chất mà cơ thể cần. Nó là một loại vitamin hòa tan trong nước có trong nhiều loại thực phẩm và cũng có sẵn ở dạng bổ sung. Mặc dù vậy, tình trạng thiếu hụt B12 ở mọi người khá phổ biến. Các triệu chứng có thể bao gồm từ mệt mỏi cực độ, thay đổi trên da và tâm trạng, đến các triệu chứng nặng hơn như các vấn đề về đường tiêu hóa, mất trí nhớ bất thường, nhịp tim tăng cao và khó thở.

Vai trò của vitamin B12

Vitamin B12 đóng một số vai trò trong cơ thể của bạn. Nó không chỉ giúp tăng cường năng lượng và thúc đẩy quá trình trao đổi chất mà còn có tác dụng với sự phát triển của não và các tế bào thần kinh, đồng thời tạo điều kiện sản xuất DNA.

Do cơ thể chúng ta không thể sản sinh vitamin B12, nên cách tốt nhất để có đủ lượng vi chất quan trọng này là thông qua các nguồn tự nhiên như các sản phẩm động vật bao gồm hải sản, trứng, gia cầm và một số dạng sữa. Bên cạnh đó, một số loại rau và cây họ đậu cũng chứa một lượng vitamin B12.

Nghiên cứu chỉ ra tổn thương thần kinh do thiếu vitamin B12

Như đã nói, vitamin B12 là một vi chất cần thiết giúp giữ cho hệ thần kinh khỏe mạnh, duy trì sức khỏe tổng thể của cơ thể. Chính vì vậy, theo BMJ (Tạp chí Y khoa Anh quốc), thiếu hụt vitamin B12 nghiêm trọng có thể dẫn đến "tổn thương thần kinh vĩnh viễn".

Cơ quan y tế lưu ý rằng các biểu hiện trước đó thường không có triệu chứng. Tuy nhiên, "nếu các vấn đề thần kinh phát triển, chúng có thể không thể phục hồi".

5 dấu hiệu cần chú ý

Dịch vụ Y tế Quốc gia tại Anh (NHS) liệt kê các vấn đề thần kinh mà một người có thể gặp phải nếu thiếu vitamin B12 trong cơ thể:

Các vấn đề về thị lực
Mất trí nhớ
Cảm giác bồn chồn
Mất phối hợp thể chất (mất điều hòa), có thể ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể của bạn và gây khó khăn khi nói hoặc đi lại.
Tổn thương các bộ phận của hệ thần kinh (bệnh thần kinh ngoại biên), đặc biệt là ở chân.

Những ai có nguy cơ thiếu vitamin B12?

Mọi người đều có thế bị thiếu vitamin B12, do không nhận đủ chất dinh dưỡng từ chế độ ăn uống.

Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy những người từ 60 tuổi trở lên có nhiều khả năng bị thiếu vitamin B12 hơn so với các nhóm tuổi khác.

"Người lớn tuổi và những người không sản xuất đủ axit trong dạ dày để hấp thụ đúng cách B12 cũng có thể có nguy cơ bị thiếu hụt", Holland và Barrett của Anh cảnh báo./.

Nguồn: https://vov.vn/suc-khoe/cac-dau-hieu-cua-ton-thuong-than-kinh-do-luong-vitamin-b12-trong-co-the-thap-post945553.vov