Nâng cao hệ miễn dịch bằng cách tăng sinh tế bào gốc nội sinh

ngày 07/12/2021

Những năm trở lại đây, sử dụng tế bào gốc nội sinh đang là một phương pháp mới để điều trị bệnh. Nhưng ít ai biết rằng, sự tăng sinh của các tế bào gốc nội sinh cũng là biện pháp giúp nâng cao hệ miễn dịch hiệu quả.

Tế bào gốc nội sinh là gì?

Trong cơ thể, tế bào gốc được hiểu đơn giản là nguyên liệu để xây dựng nên bất kỳ mô, cơ quan nào đó. Nói cách khác, tế bào gốc là những tế bào chưa tham gia vào quá trình biệt hóa trong cơ thể, và vai trò của chúng là sẽ tự tái tạo (tạo ra các tế bào gốc mới), hoặc sẽ biệt hóa (tạo ra các tế bào chuyên biệt) với chức năng đặc hiệu như tế bào máu, tế bào não, tế báo cơ tim hoặc xương… Ngoài tế bào gốc thì không có loại tế nào khác có khả năng này.

Chính khả năng linh động trong việc đảm nhận nhiều vai trò khác nhau, mà tế bào gốc luôn là mối quan tâm của các nhà khoa học để nghiên cứu điều trị bệnh.

Tế bào gốc nội sinh là những tế bào chưa biệt hóa có sẵn trong cơ thể (Ảnh minh họa)

Tế bào gốc nội sinh là những tế bào gốc có sẵn, được lưu giữ ngay trong cơ thể. Khi cơ thể chúng ta bị thương hoặc mắc bệnh, các tế bào trong cơ thể bị tổn thương hoặc mất đi, lúc này nhiệm vụ của tế bào gốc chính là sửa chữa những tế bào bị thương hoặc tái tạo tế bào mới thay thế cho tế bào bị mất đi.

Với vai trò quan trọng như vậy mà những tế bào gốc này được kiểm soát chặt chẽ bởi các tế bào khác và môi trường trong cơ thể.

Chuyên gia PGS.TS Nguyễn Thị Lâm - nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết: "Công nghệ tế bào gốc là thành tựu y học nổi bật và có tính ứng dụng rất cao trong điều trị bệnh. Nhiều nghiên cứu khoa học trên thế giới cũng đã khẳng định được vai trò và tầm quan trọng của các tế bào gốc, mở ra hướng mới để điều trị các bệnh nguy hiểm như ung thư máu. Tuy vậy, công nghệ tế bào gốc vẫn cần được tiếp tục nghiên cứu để có thể phát huy tiềm năng trong điều trị".

Xu hướng nâng cao miễn dịch thông qua việc tăng tế bào nội sinh

Trước đây, nhiều người cho rằng tế bào gốc chỉ tồn tại trong phôi thai, tuy nhiên, ngày nay chúng ta đã biết tế bào gốc còn tồn tại trong cơ thể người trưởng thành. Phát hiện ra vấn đề này, là điều rất quan trọng trong nghiên cứu y khoa. Theo các nhà khoa học, nếu có thể tăng số lượng tế bào gốc trong cơ thể, thì có thể cải thiện đáng kể khả năng tái tạo của các mô cơ thể (đơn vị cơ bản tạo nên các cơ quan trong cơ thể). Do đó tế bào gốc sẽ giúp nhanh chóng làm lành các tổn thương gây ra bởi các chấn thương, bệnh tật hay do quá trình lão hóa, đồng thời hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể …

Các tế bào gốc đóng 1 vài trò quan trọng và mang lại nhiều hiệu quả tốt, nhưng theo thời gian lượng tế bào gốc trong máu của chúng ta sẽ giảm dần. Đó là lý do, khi chúng ta già đi, cơ thể mất dần khả năng bảo vệ và phục hồi, bệnh tật bắt đầu xuất hiện nhiều, nặng nề và trầm trọng hơn. Điều này nhận thấy rõ rệt nhất khi bị gãy xương, người ở độ tuổi 20 có tốc độ lành nhanh hơn người tương tự ở độ tuổi 70.

Phương pháp tế bào gốc được sử dụng trong điều trị nhiều bệnh (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, hiện nay, các chuyên gia còn ứng dụng sử dụng phương pháp cấy ghép tế bào gốc ngoại sinh để điều trị rất nhiều bệnh. Chẳng hạn, việc cấy tế bào gốc cho thấy hiệu quả rõ rệt nhất trên những bệnh nhân tổn thương cơ tim không thể phục hồi, nhất là người lớn tuổi từng bị nhồi máu cơ tim. Bệnh nhân sẽ được tiêm tế bào gốc vào vùng cơ tim bị tổn thương. Nhóm nghiên cứu theo dõi sau từ 3 đến 6 tháng điều trị ghi nhận bệnh nhân có sự cải thiện chức năng tim đáng kể.

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm - nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia chia sẻ: " Tế bào gốc nội sinh có số lượng nhỏ trong cơ thể và suy giảm dần theo độ tuổi của con người. Do vậy, việc tăng số lượng tế bào gốc nội sinh có thể giúp tái tạo lại các mô, cơ quan nhanh chóng hơn; từ đó, giúp người bệnh sớm phục hồi những tổn thương do tai nạn, bệnh tật và củng cố hệ miễn dịch vững chắc hơn. Biện pháp tự nhiên giúp hỗ trợ tăng số lượng tế bào gốc đó là từ chế độ bổ sung dinh dưỡng hàng ngày. Nhờ đó, các tế bào gốc nội sinh được gia tăng về số lượng ở mức phù hợp, giúp hỗ trợ người bệnh nâng cao sức khỏe, sớm hồi phục lại trạng thái ổn định".

Do đó hệ tế bào gốc nội sinh có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ bảo vệ sức khỏe, đời sống, góp phần gia tăng tuổi thọ, của nhân loại. Chính đều này, mà bắt đầu từ thế kỷ 20, nhiều công ty, nhà khoa học,… tập trung nguồn lực nghiên cứu các giải pháp bảo vệ tế bào gốc nội sinh trong cơ thể con người điển hình là các thực phẩm bổ sung bảo vệ sức khỏe nhằm hỗ trợ nâng cao sức đề kháng, hỗ trợ nâng cao hệ miễn dịch,…

Bộ 3 sản phẩm:Thực phẩm bổ sung NEW IMAGE ALPHA LIPID LIFELINE, Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Immufort Ultraboost Colostrum, Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Alpha Lipid Colostem có nguồn gốc từ sữa nonlà sự kết hợp hoàn hảo giữa thành phần dinh dưỡng thiết yếu có trong sữa non với công nghệ Alpha Lipid giúp tăng cường kháng thể hiệu quả.

- 100% nhập khẩu từ New Zealand, quốc gia nổi tiếng bởi nền công nghiệp sản xuất sữa phát triển

- Ứng dụng công nghệ Alpha lipid là công nghệ sử dụng chất nhũ hóa phospholipid - là một lớp chất béo không thể thiếu trong thành tế bào có nhiệm vụ bao bọc xung quanh để bảo vệ các hạt sữa non giúp giữ lại được nguyên vẹn các kháng thể tự nhiên, các yếu tố miễn dịch, yếu tố tăng trưởng đặc biệt chỉ có trong sữa non và các thành phần dinh dưỡng quan trọng khác không bị chuyển hóa bởi các axit trong dạ dày, giữ được sự ổn định đặc tính sinh học và hệ dinh dưỡng cân bằng như ban đầu làm tăng khả năng hấp thu của cơ thể.

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn//nang-cao-he-mien-dich-bang-cach-tang-sinh-te-bao-goc-noi-sinh-169211130075107461.htm