Mặc quá ấm khi đi ngủ, tưởng có lợi cho sức khỏe nào ngờ lại gây hại

ngày 22/12/2020

Nội dung:

1. Mặc quá ấm khi đi ngủ vào mùa đông gây ra những ảnh hưởng nào?
1.1. Khiến bạn ngủ không ngon giấc
1.2. Bị nổi mụn
1.3. Gây tình trạng nhiễm trùng da
1.4. Ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản
1.5. Mặc quá ấm khiến cơ thể không kịp thích nghi với nhiệt độ bên ngoài
2. Mặc quá ấm khi đi ngủ không có lợi cho sức khỏe

Thói quen mặc ấm khi đi ngủ trong đông lạnh không chỉ gây hại cho sức khỏe mà còn khiến bạn ngủ không ngon giấc. Thậm chí, mặc quá ấm khi đi ngủ còn gây ra nhiều vấn đề đến sức khỏe như sức khỏe bị ảnh hưởng, làn da bị nhiễm trùng,...

1. Mặc quá ấm khi đi ngủ vào mùa đông gây ra những ảnh hưởng nào?

Mùa đông, vì cảm thấy lạnh nên mọi người đều mặc quần áo ấm và dày hơn so với mùa hè. Tuy nhiên, mặc quá ấm vào mùa đông có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Điều này khiến bác sĩ khuyên bạn không nên mặc đồ ngủ quá ấm vào mùa đông vì có thể gây hại cho sức khỏe. Tìm hiểu một vài ảnh hưởng khi mặc quá ấm khi đi ngủ vào mùa đông dưới đây!

1.1. Khiến bạn ngủ không ngon giấc

Khi mới mặc quần áo ấm vào mùa đông, bạn sẽ cảm thấy thích thú vì có cảm giác ấm áp. Tuy nhiên, nhanh chóng sau đó sẽ xuất hiện cảm giác trằn trọc, khó ngủ khi quá ấm, thậm chí còn khiến bạn phát nóng vào ban đêm và bị tỉnh giấc.

Bạn có thể lựa chọn vải có chất lượng cotton để mặc vào mùa đông khi ngủ giúp thấm hút mồ hôi tốt hơn.

Mắc quá ấm khi đi ngủ gây cảm giác trằn trọc, khó ngủ - Ảnh Internet

1.2. Bị nổi mụn

Kết hợp với nhiệt và ma sát từ bộ đồ ngủ dày có thể khiến bạn ra mồ hôi. Mồ hôi ướt khiến lỗ chân lông bị bít, tắc và gây ra tình trạng kích ứng da nhiều hơn.

Vì vậy, chất liệu quần áo khi ngủ bạn nên lựa chọn vải sợi tre, loại vải này có đặc tính kháng khuẩn nên giúp ngăn ngừa mụn trứng cá hiệu quả.

1.3. Gây tình trạng nhiễm trùng da

Mặc quá ấm vào mùa đông có thể khiến bạn đổ nhiều mồ hôi. Chưa kể, nếu đổ mồ hôi vào ban đêm còn khiến khả năng nhiễm trùng da cao vì vi khuẩn phát triển tốt hơn ở những nơi ẩm ướt, tối.

Đặc biệt, với điều kiện nhiều quần áo ấm và đắp chăn, đây là cơ hội tạo ra môi trường cho vi khuẩn sinh sôi.

Mặc quá ấm vào mùa đông gây tình trạng đổ mồ hôi và nhiễm trùng da - Ảnh Internet

1.4. Ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản

Thực tế, mặc đồ lót quá chật hoặc đồ ngủ quá ấm cũng khiến vùng kín đổ mồ hôi nhiều hơn. Đây là một trong những nguyên nhân gây ra ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và khả năng sinh sản của nữ giới do bị viêm và nhiễm trùng vùng kín dễ xảy ra.

Đối với nam giới, nếu mặc đồ quá chật vào ban đêm cũng gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Theo một nghiên cứu cho biết rằng nam giới khi đi ngủ không mặc quần có tác dụng cải thiện chất lượng tinh trùng tốt hơn.

1.5. Mặc quá ấm khiến cơ thể không kịp thích nghi với nhiệt độ bên ngoài

Bản chất, khi mặc quần áo quá ấm vào mùa đông khi đi ngủ, nhiệt độ cơ thể của bạn khó có thể giảm xuống và khiến bạn không ngủ ngon giấc.

Việc thân nhiệt giảm vào ban đêm đem lại tác dụng giúp cơ thể hồi phục tốt hơn, thúc đẩy quá trình trao đổi chất.

Mặc quá ấm khi đi ngủ khiến cơ thể bạn khó kịp thích nghi với nhiệt độ môi trường bên ngoài - Ảnh Internet

2. Mặc quá ấm khi đi ngủ không có lợi cho sức khỏe

Thực tế, cơ thể con người luôn có thể tự sản sinh ra một lượng nhiệt giúp cơ thể cân bằng với môi trường bên ngoài. Trong khi đó, nếu ngủ trong bộ đồ quá ấm thì có thể khiến bạn khó ngủ vì cơ thể cần duy trì nhiệt độ thích hợp suốt đêm.

Ngoài ra, khi mặc đồ quá ấm đặc biệt trang phục nhiều lông ít thấm hút có thể khiến cơ thể bạn bị nóng và xuất hiện tình trạng đổ mồ hôi. Điều này cũng tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển tốt hơn ở những nơi ẩm ướt, tối.

Chưa kể, sự kết hợp giữa nhiệt độ và ma sát từ bộ đồ ngủ bị ướt mồ hôi cũng có thể khiến lỗ chân lông bị tắc và gây ra tình trạng kích ứng của cơ thể.

Vì vậy, các chuyên gia sức khỏe đưa ra lời khuyên nên lựa chọn quần áo mặc mùa đông khi ngủ mỏng, nhẹ và hút thấm tốt. Các loại vải lý tưởng để mặc khi ngủ có thể lựa chọn như vải cotton vì loại vải này thấm hút mồ hôi rất tốt. Ngoài ra, cũng có thể lựa chọn vải lanh, vải sợi tre hoặc vải thoáng, có độ thấm hút tốt để mặc trong mùa đông.

Bảo vệ sức khỏe khi thời tiết trở lạnh: Mặc đủ ấm và ăn đồ ấm nóng thôi chưa đủ.


Nguồn: TH