Lưu ý khi bảo quản thực phẩm đóng hộp

ngày 21/07/2022

Thực phẩm đóng hộp ngày càng phổ biến trong mỗi gia đình nhưng bạn cần lưu ý những điều dưới đây khi bảo quản.

Thực phẩm đóng hộp là gì?

Thực phẩm đóng hộp ngày càng thông dụng trong gia đình. Nguồn ảnh: Internet

Đóng hộp là một phương pháp được sử dụng để bảo quản thực phẩm và ngày càng trở nên phổ biến. Quá trình này xảy ra trong điều kiện thiếu khí, được phát minh bởi Nicolas Appert và được quân đội Pháp sử dụng lần đầu tiên.

Hầu hết các loại thực phẩm cần được chế biến trước rồi mới tiến hành quá trình đóng hộp. Một số phương pháp được sử dụng như nấu chín, diệt khuẩn, sấy khô, hút chân không,... để tiêu diệt vi khuẩn cũng như loại bỏ một số tính chất ban đầu.

Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trời là tác nhân quan trọng trong việc gây hại cho thực phẩm. Nó khiến thực phẩm bị biến đổi chất, gây ra một số chất có hại, ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Vì vậy, tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời là cách bảo quản thực phẩm đóng hộp cơ bản ai cũng cần biết.

Nhiệt độ bảo quản ổn định

Đồ hộp được bảo quản lý tưởng nhất là từ 50-70 độ, đặt ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh xa nguồn nhiệt. Nếu nhiệt độ quá cao, các chất dinh dưỡng có thể bị mất đi và đồng thời vi khuẩn có hại cũng có cơ hội phát triển. Trong khi đó, nếu nhiệt độ ở mức đóng băng sẽ làm nước đông lại sau đó nở ra, phá vỡ lớp niêm phong.

Khi đã mở hộp, nên sử dụng trong vòng 24h

Nếu đã mở hộp thực phẩm, cần phải chế biến ngay để giữ được sự tươi ngon của sản phẩm. Ngoài ra, khi mở hộp, vi khuẩn từ bên ngoài sẽ dễ xâm nhập và thực phẩm gây hư hỏng, ôi thiu. Nếu không biết cách mà ăn phải sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe con người.

Nguồn: doanhnghiepvn.vn