Lợi ích của Vitamin B5 có thể bạn chưa biết

ngày 16/09/2021

Vitamin B5 là một trong những loại vitamin thiết yếu đối với con người.

Vitamin B5 là gì?

Vitamin B5 là một vitamin tan trong nước. Nguồn ảnh: Internet

Vitamin B5 là một vitamin tan trong nước, được tìm thấy trong nguồn thực phẩm từ thực vật và động vật. Đây là một trong những vitamin B tổng hợp, tham gia điều chỉnh nhiều quá trình sinh lý bên trong cơ thể và góp phần xây dựng sức khỏe tổng thể. Cơ thể bạn cần vitamin B5 để:

Duy trì chức năng của gan và hệ thần kinh

Giữ cho đường tiêu hóa khỏe mạnh

Sản xuất các tế bào hồng cầu để máu cung cấp oxy trên khắp cơ thể

Duy trì làn da, mắt và tóc khỏe mạnh

Vitamin B5 có sẵn trên thị trường dưới dạng axit pantothenic - một hóa chất được điều chế trong phòng thí nghiệm. Axit pantothenic được ứng dụng rộng rãi trong ngành mỹ phẩm chăm sóc da và tóc, cũng như các loại thuốc và chất bổ sung. Provitamin B5 (hoặc panthenol) là dạng cồn của vitamin B5 hoặc axit pantothenic.

Tác dụng của vitamin B5

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Cơ thể cần vitamin B5 để tổng hợp cholesterol. Do đó, bổ sung các thực phẩm giàu vitamin B5 giúp duy trì mức cholesterol bình thường, giảm mức cholesterol và triglyceride xấu. Bên cạnh đó, vitamin B5 còn bảo vệ động mạch, ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám gây đau tim và đột quỵ.

Tạo ra tế bào hồng cầu

Một lợi ích quan trọng khác của vitamin B5 là giúp cơ thể tạo ra các tế bào hồng cầu, mang oxy đi khắp cơ thể. Vitamin B5 có khả năng nâng cao mức độ hemoglobin trong cơ thể, nhờ đó tăng cường khả năng vận chuyển oxy chứa ion. Vì vậy bổ sung vitamin B5 có lợi cho việc ngăn ngừa và điều trị bệnh thiếu máu.

Chuyển hóa thức ăn thành năng lượng

Tất cả các loại vitamin B nói chung và vitamin B5 nói riêng đều giúp cơ thể chuyển hóa carbohydrate thành glucose, từ đó, cung cấp năng lượng cho cơ thể. Bên cạnh đó, vitamin B5 còn được sử dụng để tổng hợp và chuyển hóa chất béo, protein.

Duy trì chức năng hệ thần kinh

Vitamin B5 chịu trách nhiệm hỗ trợ chức năng thần kinh bằng cách tạo ra acetylcholine. Đây là hóa chất chính cho phép hệ thống thần kinh giao tiếp qua lại với các cơ quan khác.

Acetylcholine giúp não và tủy sống gửi các tín hiệu thần kinh đến hệ thống miễn dịch, tim, phổi, thận, lá lách, gan giúp duy trì hoạt động sống.

Giúp chữa lành vết thương

Vitamin B5 có tác dụng làm chậm lại quá trình lão hóa và trì hoãn tốc độ của những nếp nhăn hay tàn nhang trên da. Đặc biệt, Axit pantothenic có thể đẩy mạnh quá trình chữa lành vết thương nhờ cơ chế kiểm soát sự cải thiện chức năng tế bào. Nhiều bệnh nhân sau phẫu thuật, sau xạ trị cần bổ sung B5 để những tổn thương trên da nhanh được phục hồi.

Giảm các triệu chứng viêm khớp

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các trường hợp bị viêm khớp dạng thấp có nồng độ vitamin B5 trong máu thấp hơn so với những người khỏe mạnh. Có thể nói rằng, bổ sung vitamin B5 cũng có thể giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp, hỗ trợ làm giảm triệu chứng của viêm khớp dạng thấp.

Theo Tiêu dùng