Hướng dẫn cách ăn uống lành mạnh để duy trì sức khỏe

ngày 15/12/2021

Để có một cơ thể khỏe mạnh chúng ta nên bổ sung đủ nước, hạn chế thực phẩm chế biến sẵn…

Ăn uống lành mạnh sẽ giúp chúng ta nâng cao tuổi thọ, hỗ trợ phục hồi nhanh hơn sau khi ốm. Ngoài ra, ăn uống lành mạnh còn có thể giúp kiểm soát mức cholesterol, giảm cân, kiểm soát lượng đường trong máu, giảm căng thẳng. Theo The Health Site, dưới đây là những chia sẻ của các chuyên gia về chế độ ăn uống để giúp chúng ta luôn khỏe mạnh:

Nên bổ sung rau, trái cây trong các bữa ăn. Ảnh: NV

Bổ sung carbohydrate để cung cấp năng lượng

Để có năng lượng, chúng ta nên bổ sung một số carbohydrate như: ngũ cốc nguyên hạt, lúa mì nguyên hạt, ngô,… Ngoài ra, trái cây tươi và rau quả cũng sẽ cung cấp năng lượng cho chúng ta.

Bổ sung protein để tăng cường hệ thống miễn dịch

Protein có thể giúp giữ cho cơ bắp và hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Một số thực phẩm như: cá béo, trứng, thịt gà, sữa,… là nguồn cung cấp protein tốt cho cơ thể.

Với những người ăn chay, nên chọn khoảng hai khẩu phần protein từ sữa mỗi ngày, điều này có thể giúp giữ được vóc dáng.

Chọn chất béo lành mạnh

Chất béo lành mạnh bao gồm chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa. Các loại hạt như hạnh nhân, hạt lanh, quả óc chó, hạt vừng,... là nguồn cung cấp chất béo lành mạnh. Chúng ta nên tránh chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa.

Không bao giờ bỏ qua trái cây và rau

Rau và trái cây cung cấp cho chúng ta nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ cần thiết. Nên tiêu thụ 2-4 khẩu phần trái cây và 3-5 khẩu phần rau trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Uống đủ nước

Uống đủ nước mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Uống nước có thể giúp tăng cường trao đổi chất, giảm cân, ngăn ngừa một số bệnh tật.

Tránh thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm đã qua chế biến thiếu khoáng chất và chất xơ, chúng còn chứa nhiều muối và đường. Do đó, chúng ta nên hạn chế những thực phẩm chế biến, các món tráng miệng có đường, pizza, mì ống,...

Nguồn: https://plo.vn/suc-khoe/dinh-duong/huong-dan-cach-an-uong-lanh-manh-de-duy-tri-suc-khoe-1033586.html