Hôm nay tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ 5-11 tuổi ở Quảng Ninh

ngày 14/04/2022

Đại diện Bộ Y tế cho biết, hôm nay 14/4 sẽ triển khai tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em ở tỉnh Quảng Ninh.

Sáng 14/4 tại Quảng Ninh, Bộ Y tế sẽ phát động chiến dịch tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ 5-11 tuổi và hưởng ứng "Tuần lễ tiêm chủng năm 2022". Dự kiến, 200 học sinh lớp 6 ở TP Hạ Long sẽ tiêm hôm nay, sau đó sẽ triển khai trên toàn tỉnh. Vaccine sử dụng lần này là Moderna.

Quảng Ninh là địa phương đầu tiên triển khai chiến dịch tiêm vaccine cho trẻ 5-11 tuổi, tiếp theo là Hà Nội. Tuần tới, Bộ Y tế sẽ triển khai tiêm diện rộng trên toàn quốc.

Tiêm vaccine cho trẻ em ở TP.HCM. (Ảnh: VGP/Băng Tâm)

Hai loại vaccine được Bộ Y tế phê duyệt tiêm cho trẻ là Pfizer (trẻ 5-11 tuổi) và Moderna (6-11 tuổi). PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, các loại vaccine này có phản ứng tương tự như tiêm cho trẻ 12-17 tuổi như sốt, mệt mỏi, ớn lạnh, tiêu chảy... Ngoài ra, trẻ có thể gặp các phản ứng ít gặp như buồn nôn, sưng đau tại chỗ tiêm và phản ứng rất hiếm gặp như phản ứng phản vệ, viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim. Tuy nhiên, không nên căn cứ vào tỷ lệ phản ứng thấp là bao nhiêu, mà luôn phải có tinh thần cảnh giác, trách nhiệm xử lý kịp thời tất cả các tình huống xảy ra trong quá trình tiêm cho trẻ.

Bộ Y tế khuyến cáo các phụ huynh, sau tiêm chủng, cần cho trẻ ở lại điểm tiêm chủng ít nhất 30 phút để theo dõi, phát hiện và xử trí kịp thời các phản ứng nghiêm trọng nếu có. Đồng thời các gia đình cần theo dõi liên tục sức khỏe của trẻ trong 28 ngày sau tiêm, đặc biệt 48 giờ đầu. Trong đó, cha mẹ cần đặc biệt lưu ý:

- Luôn có người hỗ trợ bên cạnh trẻ 24/24 giờ, ít nhất là trong 3 ngày đầu sau tiêm.

- Không nên cho trẻ uống các chất kích thích ít nhất là trong 3 ngày đầu sau tiêm chủng.

- Bảo đảm dinh dưỡng đầy đủ cho trẻ.

- Nếu thấy trẻ sưng, đỏ, đau, nổi cục nhỏ tại vị trí tiêm, phụ huynh cần tiếp tục theo dõi, nếu sưng to nhanh thì đi khám ngay, không bôi, chườm, đắp bất cứ thứ gì vào chỗ sưng đau.

- Thường xuyên đo thân nhiệt, nếu trẻ sốt dưới 38,5 độ C cần cởi bớt, nới lỏng quần áo, chườm/lau bằng khăn ấm tại trán, hố nách, bẹn, uống đủ nước, không để nhiễm lạnh. Đo lại nhiệt độ cho trẻ sau 30 phút.

Nếu trẻ sốt từ 38,5 độ C trở lên, cha mẹ cần sử dụng thuốc hạ sốt theo chỉ dẫn của nhân viên y tế. Nếu không cắt được sốt hoặc sốt lại trong vòng 2 giờ, cha mẹ cần thông báo ngay cho nhân viên y tế và đến cơ sở y tế gần nhất.

"Sau tiêm cha mẹ cần theo dõi chặt trẻ trong 3 ngày đầu. Trong trường hợp phản ứng sau tiêm tăng lên thì cần đưa trẻ đến cơ sở y tế ngay", bà Hồng nói.

Nguồn: https://vtc.vn/hom-nay-tiem-vaccine-covid-19-cho-tre-5-11-tuoi-o-quang-ninh-ar671252.html