Uống thuốc tránh thai khẩn cấp lâu dài có thể gây nguy hại khôn lường

ngày 21/10/2021

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp là biện pháp nhiều người thường dùng, nhưng nếu lạm dụng lâu ngày có thể nguy hại cho sức khỏe chị em.

Thuốc tránh thai khẩn cấp có thể ngừa thai tuyệt đối không?

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp xác thực có thể giúp bạn ngừa thai ngoài ý muốn, nhưng xác suất hiệu quả của nó chỉ có thể đạt đến 70% mà không phải là tuyệt đối 100%. Thông thường thời gian dùng thuốc càng sớm thì hiệu quả càng cao.

Các chuyên gia cho biết: Nếu quá 72 giờ sau khi quan hệ tình dục thì tác dụng phòng tránh thai không còn nữa. Chính vì vậy, khi sử dụng bất cứ loại thuốc ngừa thai nào, chị em cần có hiểu biết về cách dùng cũng như độ an toàn của nó để không bị phản tác dụng.

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp trong thời gian dài có thể gây tác dụng phụ nguy hại khôn lường cho sức khỏe phụ nữRối loạn nội tiết

Trong các loại thuốc tránh thai thường chứa một lượng lớn hormone, dùng trong thời gian dài sẽ có thể khiến bạn bị rối loạn nội tiết, biểu hiện ở các triệu chứng như kinh nguyệt không đều, thậm chí ảnh hưởng đến chức năng buồng trứng và khả năng làm mẹ ở nữ giới.

Gây các bệnh mãn tính

Một khi lạm dụng thuốc ngừa thai dù là loại nào thì vẫn gây nguy cơ mất cân bằng các hormone trong cơ thể, dễ dẫn đến các bệnh mãn tính như tiểu đường, tắc nghẽn cơ tim, tổn thương chức năng tử cung, buồng trứng, thậm chí nghiêm trọng hơn là đột quỵ.

Xuất huyết âm đạo

Theo điều tra lâm sàng cho thấy, một bộ phận phụ nữ có hiện tượng bị “rỉ máu” ở âm đạo liên tục, hoặc có thể đột ngột xuất huyết giống như kinh nguyệt dù không phải trong thời kỳ “đèn đỏ”. Những người này có thói quen uống thuốc tránh thai khẩn cấp trong thời gian dài, thậm chí tần suất uống cũng nhiều hơn người bình thường.

Tăng cân bất thường

Tác dụng phụ của thuốc tránh thai còn có thể khiến chị em bị mất cân bằng thể trọng. Do trong thuốc có chứa một số thành phần có thể gây tăng cân, đặc biệt thể hiện rõ ở 3 tháng đầu tiên kể từ khi bạn bắt đầu dùng thuốc.

Đối tượng nào không thích hợp dùng thuốc tránh thai khẩn cấp?Phụ nữ có vấn đề về gan và thận

Thuốc ngừa thai khẩn cấp thuộc vào nhóm thuốc có chứa hormone, sau khi vào cơ thể cần phải thông qua gan để phân giải và qua thận để bài tiết. Vì vậy, chị em nếu mắc bệnh về gan, thận nên cân nhắc trước khi sử dụng. Bạn có thể khuyến khích người bạn đời dùng bao cao su để đảm bảo sức khỏe.

Phụ nữ đang cho con bú

Thành phần của thuốc tránh thai khẩn cấp có thể thông qua dòng sữa mẹ mà được hấp thu vào trong cơ thể bé, gây ảnh hưởng bất lợi cho sự phát triển của trẻ sơ sinh. Mẹ bỉm đang nuôi con nhỏ không thích hợp dùng thuốc ngừa thai.

Phụ nữ đang mắc bệnh phụ khoa

Bệnh phụ khoa có thể bị nặng hơn sau khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp, đặc biệt là các khối u ở tử cung. Thành phần hormone ở thuốc có thể kích thích đến khối u, khiến chúng không ngừng to hơn và có thể ảnh hưởng đến cả các bộ phận lân cận.

Hy vọng bài viết sẽ giúp chị em có kiến thức đầy đủ hơn để uống thuốc tránh thai khẩn cấp đạt hiệu quả và an toàn cho sức khỏe lâu dài.

Nguồn: https://emdep.vn/khoe/uong-thuoc-tranh-thai-khan-cap-lau-dai-co-the-gay-nguy-hai-khon-luong-20211020133602843.htm