Hoang mang trước 'ma trận' quảng cáo khám hậu COVID, F0 cần thực sự 'tỉnh táo'

ngày 12/04/2022

Hàng loạt quảng cáo với những thông tin tiêu cực khiến nhiều F0 đổ xô tìm kiếm các gói khám hậu COVID-19. Nhưng theo các chuyên gia, việc đi khám như vậy với nhiều F0 là không cần thiết, gây lãng phí.

Quảng cáo tràn lan gây hoang mang cho người dân

Hiện nay, các bệnh lý hậu COVID-19 đang là vấn đề được nhiều người quan tâm. Sau khi khỏi bệnh, nhiều người đã không khỏi lo lắng với những thông tin về di chứng hậu COVID-19. Chính điều này đã khiến nhu cầu tìm kiếm các gói khám hậu COVID-19 thời gian qua tăng đột biến.

Điều đáng nói, một số người đang trong quá trình điều trị COVID-19 mức độ nhẹ cũng "rốt ráo" tìm hiểu việc điều trị hậu COVID-19 để chuẩn bị sau khi khỏi bệnh. Nắm bắt được tâm lý này của người dân, nhiều cơ sở y tế tư nhân, phòng khám đều tung ra các gói, 'combo' khám hậu COVID-19 với đầy đủ mức giá "trên trời dưới bể".

Theo ghi nhận của PV Báo Sức khỏe & Đời sống (Bộ Y tế), hiện các dịch vụ khám, điều trị hậu COVID-19 đang được quảng cáo tràn lan với nhiều gói như: Gói cơ bản, nâng cao, chuyên sâu đến gói VIP với hàng loạt dịch vụ đi kèm. Cùng với sự khác biệt về dịch vụ, mức giá cũng được niêm yết chênh lệch từ vài trăm đến hàng triệu đồng, thậm chí có gói khám VIP lên tới cả chục triệu đồng.

Những quảng cáo gói khám hậu COVID-19 tràn lan trên mạng xã hội.

Điều đáng nói, những quảng cáo khám hậu COVID-19 hiện đang được xuất hiện dày đặc khiến tâm lý F0 càng thêm phần lo lắng. Từ các nền tảng website, mạng xã hội, youtube,... không khó để tiếp cận những quảng cáo về việc khám, điều trị hậu COVID-19.

Những quảng cáo này thường đưa ra những thông tin tiêu cực về các triệu chứng hậu COVID-19, thậm chí có thể để lại di chứng lâu dài, ảnh hưởng đến cuộc sống bình thường của người dân khiến nhiều F0 đọc xong không khỏi bàng hoàng.

"Những tổn thương có thể gặp ở người bệnh hậu COVID-19 như: Tim: Khoảng 35% trường hợp tử vong do SARS-CoV-2 có tổn thương ở tim trên giải phẫu bệnh do tế bào cơ tim biểu hiện nhiều ACE 2, với các biểu hiện: Phù nề cơ tim, thâm nhiễm tế bào viêm trong mô cơ tim và làm xơ teo các sợi cơ tim,…" hay "Triệu chứng sau Covid thường đa dạng và xuất hiện cùng lúc hoặc trong những khoảng thời gian khác nhau. Biểu hiện ở mỗi người có thể ở mức độ từ nhẹ cho đến chuyển biến nặng phải nhập viện"..., quảng cáo của một phòng khám thể hiện sự nghiêm trọng của hậu COVID-19.

"Tình trạng hậu COVID-19 xảy ra ở những người có tiền sử nhiễm SARS-CoV-2 với các triệu chứng và kéo dài ít nhất 2 tháng. Tình trạng này có thể khiến sức khỏe con người bị suy giảm kéo dài, có tác động nghiêm trọng đến khả năng quay trở lại làm việc hoặc tham gia cuộc sống xã hội của người bị mắc COVID-19. Họ bị ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần và có thể gây ra những hậu quả kinh tế đáng kể cho bản thân, cho gia đình và cho xã hội", quảng cáo của một phòng khám tư nhận tại TP. HCM.

Những dòng quảng cáo dịch vụ mà nghe xong cũng khiến nhiều người đứng ngồi không yên sau khi đã mắc COVID-19. Chị Nguyễn Quỳnh Chi (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: "Mặc dù cả gia đình 4 người bị COVID-19 với triệu chứng nhẹ, nhưng sau khi tiếp cận những thông tin quảng cáo gói khám hậu COVID-19 về những di chứng có thể kéo dài, gây ảnh hưởng đến cuộc sống sau này, tôi đã rất lo lắng và tìm các thông tin về việc khám hậu COVID-19 cho cả nhà".

Trong khi đó, anh Triệu Quốc Đạt (Thanh Xuân, Hà Nội) thì cho biết, sau khi mắc COVID-19 anh và cả nhà không thấy gì bất thường. Tuy nhiên, thông tin về hậu COVID-19 xuất hiện dày đặc, nghe nhiều khiến gia đình anh không khỏi hoang mang và đi khám.

Không những vậy, các cơ sở y tế này còn liên tiếp tung ra những chương trình khuyến mãi, giảm giá, thậm chí F0 còn được hưởng mức "giá sock" nếu đi theo từng nhóm, càng đồng người thì mức giá khám hậu COVID-19 càng rẻ.

Việc quảng cáo tràn lan không chỉ gây tâm lý hoang mang, lo sợ đối với F0 mà còn góp phần làm "loạn" thị trường khám chữa bệnh hậu COVID-19 khi mức phí hiện vẫn "mỗi nơi một nẻo". Và cuối cùng, người chịu thiệt hại vẫn là người dân khi chưa xong nỗi lo COVID-19 đã đến nỗi lo hậu COVID-19.

Nên tỉnh táo, tránh "mất tiền oan"

Mặc dù Bộ Y tế đã đưa ra khuyến cáo, chỉ đạo các bệnh viện (BV), phòng khám (PK) không đưa ra các gói khám hậu COVID-19, nhưng những quảng cáo về dịch vụ này vẫn xuất hiện tràn lan, dày đặc trên các phương tiện thông tin đại chúng gây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của những người đã mắc COVID-19.

Về vấn đề này, ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, vừa qua Bộ Y tế đã giao cho các cơ sở khám chữa bệnh thay đổi chiến lược điều trị hậu COVID-19. Tuyệt đối không thành lập thêm bệnh viện, chuyên khoa điều trị hậu COVID-19.

Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế).

Lý giải về điều này, lãnh đạo Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cho biết: "Hiện nay các bệnh viện đều có các chuyên khoa, do đó hậu COVID-19 nếu suy giảm chức năng cơ quan nào thì người bệnh có thể đến khám, điều trị tại bệnh viện tại chuyên khoa đó".

Ngoài ra, theo một số chuyên gia y tế, không phải ai cũng bị các triệu chứng hậu COVID-19. Cụ thể, một tài liệu của ngành y tế nước Anh chỉ ra, chỉ có gần 30% bệnh nhân COVID-19 là người lớn sau khi khỏi bệnh vẫn bị những di chứng ảnh hưởng đến sức khỏe, chủ yếu là bệnh nhân hồi sức cấp cứu và người có bệnh nền. Tỷ lệ này ở trẻ em và người khỏe mạnh rất thấp.

BSCKI Lý Quốc Công, Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM cho biết: "Các F0 không nên quá hoang mang đổ xô đi khám hậu COVID-19. Đối với người lớn tuổi chỉ cần khám định kỳ tại cơ sở y tế địa phương, kết hợp với xét nghiệm máu thuộc diện của BHYT là có thể đánh giá được tác động của hậu COVID-19 tới sức khỏe. Trường hợp có vấn đề thì bác sĩ tuyến cơ sở sẽ giới thiệu lên cơ sở y tế tuyến trên để xác định thêm mức độ ảnh hưởng".

BSCKI Lý Quốc Công cho rằng, không nên quá hoang mang đổ xô đi khám hậu COVID-19.

Ngoài ra, việc lựa chọn địa điểm khám hậu COVID-19 cũng là vấn đề các chuyên gia khuyến cáo với F0. Do hậu COVID-19 là vấn đề mới nên việc chỉ định xét nghiệm, tư vấn, điều trị cũng cần được đưa ra từ những bác sĩ, chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong vấn đề này.

Theo ThS. BS Nguyễn Quang Huy, Phó Trưởng khoa Nội tim trẻ em, Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E, những cơ sở có nhiều kinh nghiệm về việc khám, điều trị COVID-19 thường có kinh nghiệm về điều trị hậu COVID-19. Phải hiểu rõ về COVID-19, điều trị COVID-19 thì mới có thể nhận định tốt về các triệu chứng hậu COVID-19.

"Mỗi người có thể có các triệu chứng hậu COVID-19 khác nhau và không phải ai cũng cần làm các xét nghiệm như nhau. Điều này còn phụ thuộc vào độ tuổi, bệnh nền, số mũi vaccine đã tiêm, thời gian xuất hiện các triệu chứng hay mức độ các triệu chứng đó như thể náo. Do đó, việc đưa ra các gói khám hậu COVID-19 một cách tràn lan là chưa phù hợp, tốn kém chi phí cho người bệnh", ThS. BS Nguyễn Quang Huy cho biết.

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn//hoang-mang-truoc-ma-tran-quang-cao-kham-hau-covid-19-f0-can-thuc-su-tinh-tao-16922040617513501.htm