FDA dừng cho phép dùng khẩn cấp thuốc sốt rét để trị Covid-19

ngày 16/06/2020

Loại thuốc gây tranh cãi.

Theo Reuters, FDA trong một tuyên bố cho hay, dựa trên bằng chứng mới nhất, không còn hợp lý để tin rằng hydroxychloroquine và thuốc liên quan chloroquine có thể hiệu quả trong việc chữa trị bệnh đường hô hấp do chủng mới của virus corona gây ra.

FDA cũng cảnh báo rằng các loại thuốc trên đã được chứng minh trong các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm là tác động tới thuốc chống virus corona chủng mới của Công ty Gilead Science Inc - loại thuốc duy nhất cho đến nay cho thấy lợi ích chống lại Covid-19 trong các thử nghiệm lâm sàng chính thức.

Động thái của cơ quan quản lý về dược phẩm của Mỹ diễn ra sau một vài cuộc nghiên cứu cho thấy các thuốc được dùng để điều trị sốt rét trong nhiều thập kỷ qua không có hiệu quả như là một phương pháp điều trị hoặc để ngăn ngừa Covid-19.

Các nhà khoa học Anh hồi đầu tháng này đã tạm dừng một thử nghiệm lớn sau khi quyết định rằng hydroxychloroquine vô ích trong điều trị bệnh nhân Covid-19.

Các đặc tính chống viêm và kháng virus của hydroxychloroquine gợi ý rằng nó có thể giúp bệnh nhân Covid-19 và FDA vào tháng 3 – thời điểm cao độ của đại dịch – đã cho phép sử dụng khẩn cấp thuốc này để điều trị cho bệnh nhân trong bối cảnh không có phương pháp điều trị nào được phê duyệt.

Sự nhiệt tình ban đầu một phần dựa trên các thí nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy thuốc có vẻ như có thể vô hiệu hóa virus corona chủng mới.

Vào tháng 3 năm nay, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng hydroxychloroquine sử dụng phối hợp với thuốc kháng sinh azithromycin có “một cơ may thực sự là một trong những loại thuốc thay đổi lớn nhất lịch sử y khoa”, dù có ít bằng chứng để hỗ trợ cho tuyên bố này.

Ông Trump sau đó nói chính ông đã dùng thuốc hydroxychloroquine như một biện pháp phòng ngừa sau khi 2 người làm việc tại Nhà Trắng được chẩn đoán mắc Covid-19.


Nguồn: Báo Pháp Luật VN