Nhiều du học sinh, người lao động nước ngoài về Việt Nam tiêm vaccine HPV

ngày 10/03/2023

Phương Anh, du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc, chọn về nước tiêm vaccine HPV để tiết kiệm chi phí và kịp thời phòng bệnh sau thời gian dài vaccine khan hiếm.

Đầu tháng ba, Phương Anh, 25 tuổi, sinh viên Đại học Korea (Hàn Quốc), cùng người bạn thân đến trung tâm tiêm chủng VNVC Hoàng Văn Thụ (TP HCM) để tiêm vaccine Gardasil 9. Nữ sinh này cho biết thời điểm mới sang nước bạn đã tìm hiểu về vaccine phòng HPV, tuy nhiên những nơi cô đến tiêm đều báo tạm hết vaccine hoặc phải chờ đặt trước rất lâu.

Gần đây, một số bạn bè của Phương Anh bị nhiễm u nhú sinh dục mặc dù chưa từng quan hệ tình dục nên cô rất lo lắng. Qua báo chí, cô biết được HPV dễ lây truyền và còn gây ra nhiều bệnh như ung thư cổ tử cung, ung thư hầu họng...

"Mình đã 25 tuổi nên nếu không tiêm vaccine HPV từ bây giờ thì có thể lỡ mất độ tuổi tốt nhất. Nhân dịp về Việt Nam, mình đã tranh thủ đi tiêm vaccine cho an tâm", Phương Anh chia sẻ.

Giá một liều vaccine Gardasil 9 tại Hàn Quốc khoảng gần 300 nghìn won (gần 5 triệu đồng), trong khi giá tiêm vaccine tại Việt Nam rẻ hơn nhiều và không phải chờ đợi lâu vì vaccine có sẵn, Phương Anh nói thêm.

Anh Nguyễn Khánh Lâm, một Việt kiều Mỹ, hôm 7/3 cũng đến VNVC Bình Thạnh (TP HCM) để tiêm vaccine HPV.

"Tại Mỹ, HPV là tác nhân gây ra nhiều ca ung thư, đặc biệt là ung thư hầu họng, và u nhú sinh dục. Trong thời gian về Việt Nam công tác, tôi tranh thủ tiêm vaccine HPV để giảm thiểu rủi ro sức khỏe, yên tâm làm việc", anh cho biết.

Theo bà Vũ Thị Thu Hà, Giám đốc Cung ứng Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC, Gardasil và Gardasil 9 là hai loại vaccine luôn trong tình trạng khan hiếm do nhu cầu sử dụng rất cao trên toàn thế giới. Sau đại dịch Covid-19, nguồn cung ứng vaccine đứt gãy khiến tình hình càng trở nên khó khăn hơn, nhiều thời điểm Việt Nam và các nước rơi vào tình trạng khan hiếm vaccine HPV trầm trọng. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), trong năm 2022, có 3,5 triệu trẻ em bỏ lỡ liều đầu tiên của vaccine HPV do ảnh hưởng của đại dịch.

Bà Thu Hà cho biết, kể từ khi cung ứng đầy đủ trở lại hai loại vaccine Gardasil và Gardasil 9, hệ thống VNVC đón tiếp tỷ lệ trẻ em và người lớn tiêm vaccine HPV tăng gấp 3 lần. Ghi nhận tại 103 trung tâm tiêm chủng VNVC cho thấy, số lượng du học sinh và kiều bào ở nước ngoài trở về Việt Nam tiêm vaccine HPV tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều người nước ngoài đang du lịch tại Việt Nam cũng đến tiêm vaccine HPV.

BS.CKI Bạch Thị Chính, Giám đốc Y khoa của VNVC, cho biết Gardasil và Gardasil 9 là hai loại vaccine hàng đầu trên thế giới phòng ngừa hiệu quả các bệnh ung thư do HPV. Vaccine Gardasil phòng 4 chủng HPV, còn vaccine thế hệ mới Gardasil 9 phòng được 9 chủng HPV. Đặc biệt, vaccine Gardasil 9 được chỉ định tiêm chủng cho cả nam và nữ từ 9 đến 26 tuổi, với hiệu quả bảo vệ lên đến 94%.

"Việc vaccine Gardasil 9 được mở rộng chỉ định sử dụng cho nam giới và không giới hạn yếu tố quan hệ tình dục, gồm cả cộng đồng LGBT và cộng đồng MSM (cộng đồng đồng tính nam), góp phần quan trọng làm giảm sự lưu hành của virus thông qua việc tạo ra miễn dịch cộng đồng", bác sĩ Chính cho hay.

Bác sĩ Chính nhấn mạnh, hiện chưa có biện pháp điều trị đặc hiệu loại trừ HPV, đặc biệt ở nam giới chưa có các biện pháp tầm soát ung thư do virus này. Do đó, tiêm vaccine HPV cho thanh niên nam nữ, trẻ em trai, trẻ em gái là biện pháp phòng bệnh tiềm năng nhất, an toàn, tiết kiệm và mang lại hiệu quả cao. Mọi người cần tiêm đủ liều, đúng lịch để đạt được hiệu quả phòng bệnh tốt nhất.

Ngoài ra, để phòng ngừa HPV, mọi người nên có lối sống sinh hoạt lành mạnh, khoa học; không dùng chung đồ dùng cá nhân; quan hệ tình dục an toàn; thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm các tổn thương...

Nguồn: VnExpress