Đại dịch khiến phụ nữ dễ trầm cảm sau sinh

ngày 10/05/2022

Các triệu chứng trầm cảm sau sinh gia tăng ở phụ nữ Mỹ trong năm đầu tiên của đại dịch COVID-19, một nghiên cứu mới của UVA Health tiết lộ.

Tỷ lệ phụ nữ trầm cảm sau sinh tại Mỹ đã tăng từ 6,5% lên 6,9% trong năm đầu đại dịch COVID-19

Cụ thể, tỷ lệ phụ nữ trầm cảm sau sinh tại Mỹ đã tăng từ 6,5% lên 6,9% trong thời gian này. Đáng chú ý là các bang có sự gia tăng các triệu chứng trầm cảm sau sinh có ít tử vong do COVID-19 hơn và tỷ lệ thất nghiệp ở phụ nữ thấp hơn - theo các nhà nghiên cứu từ Đại học Y khoa Virginia, Đại học Johns Hopkins và Flo Health.

Tiến sĩ Jennifer L. Payne - tác giả cấp cao của nghiên cứu và là giám đốc của Chương trình Nghiên cứu Tâm thần Sinh sản tại Trường Y UVA, cho biết: "Tỷ lệ các triệu chứng trầm cảm sau sinh rõ ràng đã bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Trên toàn quốc, tỷ lệ các triệu chứng trầm cảm sau sinh tăng trong thời kỳ đại dịch và tiếp tục tăng khi đại dịch kéo dài".

Để hiểu rõ hơn về tác động của đại dịch đối với chứng trầm cảm sau sinh, các nhà nghiên cứu đã phân tích hơn 278 nghìn câu trả lời từ tháng 1/2018 đến tháng 3/2021 trong một cuộc khảo sát sau khi mang thai được thực hiện trên ứng dụng Flo, giúp phụ nữ theo dõi chu kỳ kinh nguyệt hoặc theo dõi tâm trạng hoặc các triệu chứng thể chất của họ trong và sau khi mang thai.

Dữ liệu sau đó đã được đồng bộ hóa với dữ liệu của Chính phủ Mỹ về các trường hợp và tử vong do COVID-19 từ tháng 3/2020 đến tháng 3/2021, cùng với dữ liệu của Chính phủ Mỹ về tỷ lệ thất nghiệp.

Các nhà nghiên cứu báo cáo rằng trên toàn nước Mỹ, tỷ lệ các triệu chứng trầm cảm sau sinh tăng đều đặn trong năm đầu tiên của đại dịch, đạt mức cao là 7,7% từ tháng 12/2020 đến tháng 3/2021.

Trong số 50 bang của Mỹ, 36 bang cho thấy sự gia tăng các triệu chứng trầm cảm sau sinh trong năm đầu tiên của đại dịch, trong khi 7 bang giảm và 8 bang không có sự thay đổi.

Có sự gia tăng các triệu chứng trầm cảm sau sinh, chủ yếu là cảm giác lo lắng và tuyệt vọng.

Các quốc gia có tỷ lệ thất nghiệp ở phụ nữ thấp hơn vào năm 2020 cũng cho thấy sự gia tăng nhiều hơn các triệu chứng do chứng ahedonia - cảm giác kiệt quệ về mặt tinh thần và không còn năng lượng để chăm sóc con cái.

Một lý do có thể giải thích cho việc tại sao các bang ít bị ảnh hưởng bởi đại dịch lại chứng kiến sự gia tăng trầm cảm sau sinh hơn là do những bang đó ít được tiếp cận với các hệ thống hỗ trợ phụ nữ sau sinh.

"Vì trầm cảm sau sinh không chỉ có những ảnh hưởng có hại đến người mẹ mà còn đối với đứa trẻ, nên điều quan trọng là chúng ta phải xác định các yếu tố nguy cơ cũng như các yếu tố bảo vệ, Đại dịch rõ ràng đã làm tăng nguy cơ mắc các triệu chứng trầm cảm sau sinh ở người mẹ" – tiến sĩ Payne cho biết.

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn//dai-dich-khien-phu-nu-de-tram-cam-sau-sinh-169220510142901231.htm