Covid-19 bùng phát ở California

ngày 24/07/2020

Người da đen tại khu vực nghèo của Brazil Nguồn: Guardian.

Ông Donald Trump: Tình hình đang xấu đi

Một thực tế đáng buồn là California đã vượt qua New York để trở thành bang có số mắc Covid-19 cao nhất nước Mỹ. Hiện New York đã có hơn 412.800 ca mắc, với trung bình 700 ca mắc mới được ghi nhận mỗi ngày kể từ đầu tháng 7 đến nay.

Thời điểm ngày 23/7, tổng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tại California đã chạm mốc 415.000 người, trong đó riêng ngày 22/7 đã ghi nhận hơn 4.700 ca mắc mới. Nhưng dẫu thế thì New York vẫn là bang có số ca tử vong cao nhất nước Mỹ, với hơn 32.000 trường hợp. California đứng thứ 4 với hơn 8.000 ca tử vong.

Điều này cho thấy diễn biến của đại dịch Covid-19 đối với nước Mỹ vẫn đang rất trầm trọng. Đài CBS dẫn lời một chuyên gia bệnh truyền nhiễm cho rằng, việc California “qua mặt” New York không nói lên rằng tình hình dịch bệnh ở New York đã thuyên giảm; mà chỉ chứng tỏ rằng dịch bệnh đang tiếp tục “tung hoành”.

Đài này cũng dẫn lời Tổng thống Donald Trump khi mới đây ông đã buộc phải lên tiếng cảnh báo tình hình dịch xấu đi và kêu gọi người dân đeo khẩu trang để ngăn chặn sự lây lan của virus.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Trump kêu gọi giới trẻ Mỹ tránh đến những quán bar đông người nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. “Đây là một khuyến cáo khó khăn đối với ông Trump vì trước đây ông đã từng nói rằng có thể tiêu diệt virus corona bàng thuốc sốt rét”- CBS bình luận.

Trong một diễn biến khác liên quan, ngày 22/7, Chính phủ Mỹ đã nhất trí trả 1,95 tỷ USD để đảm bảo được mua 100 triệu liều vaccine có khả năng phòng virus SARS-CoV-2, do Công ty Dược phẩm Mỹ Pfizer phối hợp với Công ty Công nghệ sinh học BioNTech của Đức bào chế. Thông cáo chung của Bộ Y tế và dịch vụ con người cùng Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết thỏa thuận giữa hai bên cũng cho phép Chính phủ Mỹ “mua thêm 500 triệu liều” khác.

Trước đó, chính quyền Tổng thống Trump đã nhất trí chi hàng tỷ USD để phát triển và mua các loại vaccine tiềm năng ngừa Covid-19. Chính phủ Mỹ đã khởi động một chương trình chung giữa hai bộ nói trên nhằm thúc đẩy việc bào chế vaccine, thuốc điều trị cũng như việc chẩn đoán bệnh.

Ông Bolsonaro: “Cách ly trong tình trạng ổn định”

Tại Brazil, “ổ dịch trong tốp đầu thế giới”, một thông tin mới thực sự sốc khi Văn phòng Tổng thống cho biết ông Jair Bolsonaro lần thứ 3 có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Như vậy, Tổng thống Bolsonaro sẽ phải tiếp tục phải cách ly mặc dù “ở trong tình trạng ổn định”.

Thông tin cho biết: “Tổng thống Jair Bolsonaro tiếp tục ở trong tình trạng ổn định, được đội ngũ y tế của Phủ Tổng thống hỗ trợ. Xét nghiệm, được Tổng thống thực hiện hôm 22/7 cho kết quả dương tính”.

Ông Bolsonaro, 65 tuổi, hôm 6/7 tuyên bố có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 sau khi xuất hiện triệu chứng sốt và suy nhược. Ông đã làm việc tại tư dinh kể từ thời điểm đó, và không tham gia các sự kiện công cộng.

Cuối tuần đầu tháng 7, ông Bolsonaro tiếp tục có kết quả xét nghiệm dương tính lần thứ 2 với virus SARS-CoV-2. Và đến nay lại tiếp tục dương tính lần thứ 3, trong khi ông được điều trị, sinh hoạt trong môi trường “không thể lý tưởng hơn”- theo Reuters.

Tới thời điểm ngày 23/7, Brazil vẫn là điểm nóng của dịch Covid-19 khi số ca tử vong do Covid-19 đã vượt qua con số 83.000 người, đứng thứ hai thế giới chỉ sau Mỹ. Số ca mắc đã là gần 2,5 triệu người.

Một người đàn ông da đen có tên Marcos dos Santos sống ở một khu dân ngoại tại Rio de Janneiro (Brazil) cho biết, ông đã đếm được 13 người tử vong vì Covid-19. “Giống như tôi, họ đều là người da đen nghèo”. Thống kê của Chính phủ nước này cho thấy số ca tử vong vì Covid-19 tập trung ở cộng đồng người da đen, người châu Á, người Mỹ gốc Phi. “Điều đó phơi bày tình trạng bất bình đẳng đáng kinh ngạc ở đất nước này”- M.Santos nói. Còn Fernando Bozza- nhà nghiên cứu về bệnh truyền nhiễm cho biết: “Có sự khác biệt rõ ràng giữa con số tử vong vì Covid-19 của người da trắng và người không phải da trắng”.


Nguồn: Báo Đại Đoàn Kết