Có thuốc chữa khỏi bệnh lupus ban đỏ?

ngày 26/01/2021

Nguyễn Thị Huệ (Hải Phòng)

Lupus ban đỏ là một bệnh tự miễn, có thể tác động đến hầu hết các cơ quan trong cơ thể. Vì vậy, triệu chứng của bệnh rất đa dạng và thường nặng lên vào mùa đông. Các triệu chứng thường gặp như: gầy sút, mệt mỏi, rụng tóc, sốt nhẹ, viêm loét miệng, đau mỏi cơ, đau các khớp nhỏ... Nếu không được phát hiện sớm và điều trị đúng, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người bệnh.

Hình ảnh lupus ban đỏ.

Hiện có nhiều thuốc để điều trị tình trạng này như: các thuốc kháng viêm không steroid (ibuprofen, naproxen, nimesulide); thuốc chống sốt rét (hydroxychloroquine, chloroquine); thuốc corticosteroid; thuốc ức chế miễn dịch(cyclophosphamide, azathioprine)…

Bệnh lupus ban đỏ không thể điều trị khỏi hoàn toàn, song việc điều trị sẽ giúp kiểm soát được bệnh, giảm nguy cơ tổn thương nội tạng. Thuốc có thể giúp: giảm đau và sưng, điều chỉnh hoạt động của hệ thống miễn dịch, cân bằng nội tiết tố, giảm hoặc ngăn ngừa tổn thương khớp, quản lý huyết áp, giảm nguy cơ nhiễm trùng... Người bệnh cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ và không được tự ý ngừng thuốc đột ngột khi không có chỉ định.

Việc điều trị sẽ phụ thuộc vào mức độ ảnh hưởng của bệnh lupus đối với từng người. Nếu không điều trị, bùng phát bệnh có thể xảy ra và có thể gây ra những hậu quả nguy hiểm đến tính mạng.

Ngoài dùng thuốc, những cách sau có thể giúp giảm đau hoặc giảm nguy cơ bùng phát: chườm nóng và lạnh; tham gia các hoạt động thư giãn hoặc thiền định, bao gồm: yoga, tập thể dục thường xuyên khi có thể, tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, tránh căng thẳng…


Nguồn: SKĐS