Chăm sóc thai phụ mắc Covid-19 trong và sau sinh

ngày 29/03/2022

Tại hội thảo Sản - Nhi do Bệnh viện Đa khoa quốc tế Hoàn Mỹ Thủ Đức vừa tổ chức, nhiều kiến thức y khoa mới về chăm sóc toàn diện sức khỏe sản phụ đầu thai kỳ cho đến khi sinh con được giới chuyên gia cập nhật.

ThS-BS Lâm Lê Diệu Hằng, Khoa Phụ sản Bệnh viện Đa khoa quốc tế Hoàn Mỹ Thủ Đức, khuyên sản phụ khi nhập viện cần thực hiện xét nghiệm sàng lọc Covid-19 theo quy định hiện hành của từng bệnh viện; loại trừ các bệnh lý tiềm ẩn như tiền sản giật, bệnh lý tim, thuyên tắc phổi... Cấy máu nên được thực hiện ở những bệnh nhân có các triệu chứng hô hấp và sốt. Đồng thời, lựa chọn thời điểm sinh cũng là một việc cần lưu ý đối với sản phụ mắc Covid-19.

Bé sơ sinh chào đời cần được chăm sóc kỹ, an toàn cao nhất

Khi bé chào đời, cần được chăm sóc sơ sinh theo đúng và đủ quy trình, theo dõi và xem xét tách riêng hay bố trí mẹ chung phòng với trẻ. Trường hợp mẹ nhiễm nặng, không thể chăm sóc trẻ, cần bố trí phòng riêng cho trẻ và người thân hoặc nhân viên y tế chịu trách nhiệm chăm sóc trẻ và hỗ trợ sản phụ. Ngay khi sản phụ ổn định, trẻ cần được cho ở chung với mẹ và cho trẻ bú mẹ sớm nhất.

"Theo dõi và chăm sóc thai phụ trong thời kỳ hậu sản, hậu Covid-19 cần lưu ý các triệu chứng thường gặp: mệt mỏi, khó thở, tức ngực, ho, mất khứu giác. Các triệu chứng ít gặp: đau khớp, nhức đầu, rối loạn tiêu hóa, chóng mặt, mất ngủ, rụng tóc, đổ mồ hôi. Rối loạn tâm lý - thần kinh: suy giảm trí nhớ, kém tập trung, lo lắng, trầm cảm. Tùy theo triệu chứng nhân viên y tế sẽ có những biện pháp tư vấn, chăm sóc phù hợp" - BS Diệu Hằng thông tin.

Nguồn: https://nld.com.vn/suc-khoe/cham-soc-thai-phu-mac-covid-19-trong-va-sau-sinh-20220328195821921.htm