6 nhóm thực phẩm làm tồi tệ hơn tình trạng dị ứng của bạn

ngày 18/06/2022

Bạn có thể tránh hoặc giảm tình trạng dị ứng của mình, thông qua việc lựa chọn những loại thực phẩm bạn ăn.

Theo NDTV, dị ứng xảy ra khi hệ thống miễn dịch của chúng ta phản ứng chống lại một số yếu tố bên ngoài. Đó là cách hệ thống miễn dịch của chúng ta chống lại mọi 'mối đe dọa'.

Dị ứng thường có thể gây phát ban, ho, thở khò khè, hắt hơi, đau đầu, buồn nôn, sổ mũi,... Do đó, lý tưởng nhất là bạn nên nhận ra các tác nhân gây dị ứng và cố gắng tránh chúng hoàn toàn.

Những gì chúng ta ăn cũng ảnh hưởng đáng kể đến tình trạng dị ứng của chúng ta. Một số loại thực phẩm có thể gây dị ứng trong khi một số loại có thể giúp giảm các triệu chứng dị ứng.

Dưới đây là những thực phẩm có thể làm trầm trọng thêm tình trạng dị ứng:

Sữa

Các sản phẩm từ sữa như sữa, bơ, pho mát,... có thể không tốt cho bạn nếu bạn đang bị dị ứng.

Các sản phẩm từ sữa, đặc biệt là pho mát lâu năm làm trầm trọng thêm tình trạng dị ứng của bạn vì chúng có đặc tính gây viêm.

Các sản phẩm từ sữa có thể làm trầm trọng thêm chứng dị ứng. Ảnh: NHẬT LINH

Đặc biệt, pho mát có thể kích hoạt sản xuất histamine. Histamine là những hợp chất được tế bào tiết ra như một phản ứng đối với dị ứng và là nguyên nhân gây ra các triệu chứng dị ứng.

Rượu

Nên tránh uống rượu, đặc biệt là rượu vang nếu bạn đang bị dị ứng.

Tương tự như pho mát, rượu vang và các loại rượu khác thúc đẩy sản xuất histamine. Việc sản xuất histamine trong tế bào là nguyên nhân gây ra các phản ứng dị ứng như đau đầu, phát ban, hắt hơi,...

Rượu vang có thể làm trầm trọng thêm tình trạng tắc nghẽn do protein có trong vỏ nho. Rượu nói chung cũng làm giãn mạch máu và làm các triệu chứng trầm trọng hơn.

Thức ăn cay

Thực phẩm cay thường được khuyến khích khi bị sổ mũi hoặc để làm sạch xoang nhưng chúng có thể không phù hợp với bạn nếu bạn đang bị dị ứng.

Thực phẩm cay thúc đẩy quá trình viêm và cũng gây kích ứng ở mũi và cổ họng. Thực phẩm cay tương tự như sữa và rượu, cả hai đều hỗ trợ sản xuất histamine.

Thịt đỏ

Thịt đỏ là một nhóm thực phẩm khác cần tránh hoàn toàn khi đang bị dị ứng.

Thịt đỏ có đặc tính gây viêm và có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bạn.

Hơn nữa, các loại thịt đỏ bị ảnh hưởng bởi các sinh vật khác cũng có thể gây ra phản ứng dị ứng. Bạn có thể thay thế các loại thịt đỏ bằng thịt gia cầm để duy trì lượng protein tốt.

Trái cây

Điều này có thể gây sốc nhưng trên thực tế, trái cây có thể làm trầm trọng thêm tình trạng dị ứng của bạn.

Nghe có vẻ bất ngờ, nhưng một số loại trái cây có thể làm trầm trọng thêm tình trạng dị ứng của bạn. Ảnh: NHẬT LINH

Hoa quả tươi chứa nhiều phấn hoa thậm chí có thể là nguyên nhân khiến bạn bị dị ứng ngay từ đầu. Dị ứng phấn hoa rất phổ biến và phấn hoa cũng có thể làm trầm trọng thêm các bệnh dị ứng khác.

Mặc dù không phải tất cả các loại trái cây đều nguy hiểm nhưng bạn phải đề phòng những loại thực phẩm có thể kích hoạt sản xuất histamine.

Rau

Tương tự như trái cây tươi, rau tươi cũng chứa nhiều phấn hoa, chất gây dị ứng và có sẵn dị ứng ở nhiều người.

Tuy nhiên, không thể loại trừ hoàn toàn rau củ khỏi khẩu phần ăn của chúng ta. Do đó, lời khuyên là bạn nên nấu chín kỹ rau trước khi ăn. Tránh salad và thực phẩm có thể chứa rau chưa nấu chín, theo NDTV.

Nguồn: plo.vn