Cần tây bị phun hóa chất sẽ có đặc điểm bất thường này ở thân

ngày 14/02/2022

Cần tây có nhiều lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe. Tuy nhiên, đây cũng là loại rau nằm trong danh sách dễ bị phun nhiều hóa chất.

Cần tây còn gọi cần cạn, cần thơm, là loại cây thảo, ưa khí hậu ẩm mát, chịu được lạnh, phát triển tốt trong các mùa đông – xuân. Ngoài dùng trong chế biến các món ăn, cần tây còn có tác dụng như một loại thuốc tự nhiên mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như:

Giảm lượng cholesterol

Lợi ích của cần tây được biết đến từ sức mạnh giảm cholesterol, giúp cải thiện và duy trì sức khỏe tim mạch. Cần tây chứa một hợp chất duy nhất được gọi là 3-n-bytylphthalide (BuPh) với tác dụng được báo cáo là giúp hạ lipid máu.

Trong một thí nghiệm được tiến hành bởi Khoa Dược, Đại học Singapore trên những con chuột cho ăn chế độ ăn nhiều chất béo trong 8 tuần. Những con chuột được sử dụng chiết xuất cần tây cho thấy, hàm lượng lipid trong máu thấp hơn đáng kể so với nhóm chuột đối chứng không nhận được chiết xuất cần tây.

Ngăn ngừa và điều trị tăng huyết áp

Theo Đông y, cần tây có vị ngọt đắng, tính mát, có tác dụng bình can thanh nhiệt, mát gan, cải thiện thần kinh, mát phổi cầm ho, trừ phong thấp, cầm máu, giải độc. Có thể dùng trị tăng huyết áp, kèm các chứng chóng mặt, hoa mắt, đau đầu, mặt hồng mắt đỏ; xơ cứng mạch máu, thần kinh suy nhược, kinh nguyệt không đều...

Kháng viêm

Cần tây có tính kháng viêm cao nhờ có chứa hợp chất hữu cơ polyacetylene có tác dụng ức chế viêm cấp tính trong các bệnh về xương như viêm xương khớp, bệnh gút, viêm khớp dạng thấp…

Bảo vệ gan

Trong một nghiên cứu, khi các nhà khoa học bổ sung một chế độ ăn với cần tây, rau diếp xoăn và lúa mạch ở những con chuột có chế độ ăn nhiều cholesterol, họ đã thấy sự cải thiện chức năng của men gan và mức lipid trong máu. Càng nhiều cần tây, rau diếp xoăn thì gan càng được cải thiện. Từ điều này có thể thấy, chế độ ăn với cần tây cũng như rau diếp xoăn và lúa mạch có thể có lợi cho những người mắc bệnh gan.

Phòng ngừa rối loạn tiêu hóa

Nhờ chứa nhiều chất xơ nên cần tây có khả năng chữa chứng rối loạn tiêu hóa và giúp ngăn ngừa táo bón hiệu quả.

Hỗ trợ giảm cân

Cần tây có thể giúp bạn giảm cân bởi nó chứa ít calo nhưng lại cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng giúp điều chỉnh chuyển hóa lipid. Một trong những ích lợi chính của cần tây là nó cung cấp chất chống oxy hóa như vitamin C, vitamin B và kali. Khi kết hợp việc thường xuyên uống nước ép hoặc ăn cần tây với tập thể dục đều đặn, bạn sẽ nhanh chóng giảm cân thành công.

Giúp làm đẹp da

Cần tây có hàm lượng nước và chất chống oxy hóa cao nên rất tốt cho việc thanh lọc cơ thể và làm sạch làn da. Chất chống oxy hóa trong cần tây giúp loại bỏ các gốc tự do có hại, giúp đào thải độc tố trong cơ thể và ngăn chặn các tế bào da bị tổn thương.

Bên cạnh đó, cần tây chứa nhiều vitamin A, B, C, K, niacin và folate rất cần thiết cho việc chữa lành các tổn thương da và tăng cường sức khỏe của da. Những vitamin này cũng giúp sản xuất collagen và nuôi dưỡng da. Do đó, nếu tăng cường tiêu thụ cần tây bạn sẽ có được làn da mịn màng, tươi trẻ.

Ngăn ngừa ung thư

Các chất Acid Phenolic, Flavonoids, Furanocoumarins có trong cần tây được các nhà khoa học cho rằng có liên quan đến việc ngăn chặn sự phát triển, lây lan của các tế bào ung thư, giúp phòng ngừa các bệnh ung thư hiệu quả.

Chính nhờ những lợi ích cực kỳ tốt cùng mức giá phải chăng mà nhiều người lựa chọn cần tây để bổ sung dinh dưỡng hàng ngày. Ảnh minh họa.

Trên thị trường, giá cần tây dao động từ 40.000 - 60.000 đồng/kg tùy từng thời điểm. Chính nhờ những lợi ích cực kỳ tốt cùng mức giá phải chăng mà nhiều người đã lựa chọn cần tây để bổ sung dinh dưỡng hàng ngày. Tuy nhiên, cần tây cũng là loại rau dễ bị phun thuốc và bón chất hữu cơ quá mức. Theo đó, cần tây hấp thụ chất lỏng từ lòng đất cực tốt, nhưng các chất hóa học cũng theo đó mà hấp thụ vào trong thân, lá và đi vào cơ thể con người.

Do đó, khi chọn cần tây bạn cần tránh xa những cây có thân phình to, ngó có màu trắng nõn bất thường vì nhiều khả năng chúng đã được bón quá nhiều phân (phân chuồng, phân hóa học, phân bón qua lá) và phun nhiều thuốc trừ sâu bệnh. Loại cần tây này rất nhanh héo và cũng dễ tồn dư chất độc hại.

Khi chọn rau cần, bạn chỉ nên chọn loại có lá màu xanh sáng, cọng rau non trắng, cuống và cả lá rau phải dày, cọng rau tròn và đều nhau, mớ rau có ít rễ.

Nguồn: https://nguoiduatin.vn/can-tay-bi-phun-hoa-chat-se-co-dac-diem-bat-thuong-nay-o-than-a541727.html