Cần làm gì để bảo vệ sức khỏe đường ruột trong mùa đông?

ngày 20/12/2021

Thời tiết bắt đầu trở lạnh và kéo dài dai dẳng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Không chỉ các vấn đề về hô hấp, đau nhức khớp, cơ hay nhiễm trùng da mà ngay cả các bệnh đường ruột cũng tràn lan trong mùa đông. Vậy làm thế nào để bảo vệ sức khỏe đường ruột trong mùa đông.

Ăn uống đúng cách

Tuân thủ một chế độ ăn uống cân bằng trong mùa đông với đầy đủ các chất dinh dưỡng quan trọng. Lựa chọn khoai lang, bí đỏ, cà rốt, củ cải đường giàu vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch trong những ngày lạnh giá. Bổ sung rau lá xanh cũng như cải xoăn, cải bẹ xanh, cải Brussels và rau cải bó xôi vào chế độ ăn. Rau xanh chứa nhiều chất xơ giúp thúc đẩy nhu động ruột và làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tiêu hóa, bao gồm: loét, trào ngược, trĩ hoặc viêm ruột thừa.

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Các loại thảo mộc và gia vị

Thêm các loại thảo mộc vào trà và đồ uống ấm hoặc gia vị thảo mộc vào xúp và canh để tăng cường tiêu hóa và hệ thống miễn dịch. Một số loại thảo mộc bao gồm bạch đậu khấu, nhục đậu khấu, nghệ, gừng, quế và đinh hương. Tuy nhiên, đừng sử dụng quá mức vì làm như vậy có thể gây ra các vấn đề khác.

Thêm men vi sinh vào chế độ ăn uống

Thêm men vi sinh trong chế độ ăn uống có thể giữ cân bằng các vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Ngay cả việc bổ sung thực phẩm lên men cũng sẽ rất hữu ích.

Tránh đồ ăn vặt đã qua chế biến và đồ ăn nhiều dầu mỡ

Bạn nên cắt giảm lượng đường, đồ ăn chế biến sẵn và rượu nếu bạn muốn giữ cho sức khỏe tiêu hóa của mình được kiểm soát. Những thứ này có thể phá vỡ sự cân bằng của vi khuẩn tốt trong đường ruột, dẫn đến các vấn đề về dạ dày.

Giữ đủ nước

Lượng chất lỏng nạp vào cơ thể có xu hướng giảm khi nhiệt độ giảm đột ngột. Uống đủ nước sẽ giúp bạn đào thải tất cả các chất độc ra khỏi cơ thể, và tác động tiêu cực đến hệ thống miễn dịch.

Ngoài nước lọc, bạn cũng có thể cung cấp chất lỏng cho cơ thể bằng trà thảo mộc và các loại đồ uống khác không chứa cafein.

Một cách nữa để đáp ứng hàm lượng nước cần thiết là ăn các loại trái cây và rau quả mọng nước, chẳng hạn như dưa chuột, bí xanh, cần tây, cà chua, dâu, bưởi và đào.

Ngủ ngon giấc

Ngủ không đủ giấc có thể khiến bạn cảm thấy uể oải và kiệt sức.

Giảm căng thẳng

Ruột và não được cho là có mối liên kết phức tạp, nghĩa là những gì tiêu cực diễn ra ở não cũng sẽ tác động xấu đến ruột. Khi ở trong trạng thái quá căng thẳng, cơ thể sẽ tiết ra các hormon khiến máu và năng lượng chuyển ra khỏi hệ thống tiêu hóa. Stress được cho là có liên quan đến các vấn đề sức khỏe như loét dạ dày, tiêu chảy, táo bón, và hội chứng ruột kích thích.

Vì vậy, hãy cố gắng giảm căng thẳng bằng cách tập yoga, thiền hoặc các bài tập khác như đi bộ. Bạn cũng có thể làm những gì mình thích để giảm bớt căng thẳng như nghe nhạc, nấu ăn hoặc chụp ảnh.

Nguồn: https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/can-lam-gi-de-bao-ve-suc-khoe-duong-ruot-trong-mua-dong/20211220101549978