Campuchia: Thủ đô Phnom Penh ban bố lệnh giới nghiêm trong 2 tuần

ngày 01/04/2021

Vận chuyển bệnh nhân COVID-19 tại thủ đô Phnom Penh. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phóng viên TTXVN tại Phnom Penh dẫn báo Khmer Times đưa tin ngày 31/3, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen đã ký ban hành một nghị định mới về các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, trong đó quy định một số hạn chế đối với người dân và hoạt động kinh doanh, bao gồm lệnh giới nghiêm tại một số khu vực có nguy cơ cao lây lan dịch.

Theo nghị định mới, Đô trưởng Phnom Penh và tỉnh trưởng tất cả các tỉnh trên cả nước được trao quyền ban hành biện pháp ngăn chặn dịch bệnh lây lan tại địa phương, nhưng phải hạn chế tới mức thấp nhất ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đến kinh tế và xã hội Campuchia.

Lãnh đạo các tỉnh, thành được quyền hạn chế hoặc cấm người dân ở một số khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao không được rời khỏi nhà và nơi cư trú, trừ một số trường hợp đặc biệt như đi mua đồ ăn, nhu yếu phẩm, đi khám bệnh hoặc xét nghiệm COVID-19, có công việc, công tác xã hội hợp lệ hoặc có lý do khẩn cấp liên quan đến gia đình và người thân. Tuy nhiên, việc hạn chế này không được kéo dài quá 2 tuần. Bên cạnh đó, các hình thức hội họp và đám tang cũng bị cấm tại một số khu vực có rủi ro lây nhiễm cao theo nghị định mới.

Nghị định mới cũng cho phép giới chức các tỉnh, thành yêu cầu tạm thời đóng cửa hoạt động kinh doanh, trừ dịch vụ thiết yếu như cừa hàng bán đồ ăn mang về, bệnh viện, trung tâm y tế, hiệu thuốc, logistics và bán hàng qua mạng. Các tỉnh, thành có thể cấm đi lại từ 20 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau, trừ một số trường hợp khẩn cấp như đã nêu ở trên.

Những trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt về tội làm sai quy định phòng chống dịch và làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng chết người. Mức phạt có thể lên tới 5.000 USD (tương đương 120 triệu đồng) và 5 năm tù giam.

Theo mạng tin Fresh News, sáng 1/4, chính quyền thủ đô Phnom Penh quyết định áp dụng lệnh giới nghiêm trong khung giờ từ 20 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau, tạm thời ngừng hoạt động kinh doanh và tụ tập đông người trong thành phố, trong có cấm cả các hoạt động giao thông, trừ các dịch vụ thiết yếu và giao đồ thực phẩm. Quyết định có hiệu lực đến ngày 14/4.

Trong khi đó, Bộ Y tế Campuchia vừa xác nhận có thêm 37 ca nhiễm mới, trong đó 2 ca nhập cảnh và 35 ca nhiễm liên quan đến “sự cố cộng đồng ngày 20/2” ở Sihanoukville, Kandal và Phnom Penh. Tính đến sáng 1/4, Campuchia ghi nhận tổng cộng 2.477 ca mắc COVID-19, trong đó 1.240 người hồi phục và 14 người tử vong.

rong diễn biến liên quan, đêm 31/3, lô vaccine Sinopharm thứ hai gồm 700.000 liều đã đến Sân bay quốc tế Phnom Penh. Đây là quà tặng của Chính phủ Trung Quốc dành cho Bộ Quốc phòng (300.000 liều) và Bộ Y tế Campuchia (400.000 liều). Như vậy đến nay, Campuchia đã nhận được 3 loại vaccine gồm Sinopharm (1,3 triệu liều), AstraZeneca (320.000 liều) và Sinovac (1,5 triệu liều)./.

Nguồn VietnamPlus