Cách lựa chọn và sử dụng hiệu quả các loại tinh dầu

ngày 12/04/2021

Từ lâu chúng ta đã biết đến tác dụng của việc sử dụng hương liệu, tinh dầu chiết xuất từ thiên nhiên mang đến hiệu quả, đặc biệt trong việc điều trị một số bệnh thông thường trong cuộc sống hàng ngày.

Song bạn cần biết cách lựa chọn đúng những tinh chất và tinh dầu này, cụ thể là những khuyến cáo, hướng dẫn sử dụng chúng.

Trước hết bạn cần hết sức thận trọng với các loại tinh dầu có thành phần hoạt tính. Cần tuân thủ nghiêm ngặt các chỉ dẫn, liều lượng một cách tuyệt đối. Điều này sẽ đảm bảo hiệu quả thực sự của việc sử dụng mà không mang đến hậu quả không mong muốn.

Thứ hai, bạn cần lựa chọn loại tinh dầu tinh khiết và tự nhiên. Đó là loại tinh dầu được ghi chú là "tinh dầu thực vật và hóa sinh" và "100% nguyên chất, tự nhiên". Bởi lẽ đó là sản phẩm được đảm bảo chất lượng không thêm thành phần, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và được kiểm định chặt chẽ. Trên chai, có ghi chữ La tinh và tên loài cây thực vật, các phân tử hóa sinh học và thời hạn sử dụng. Bạn có thể lựa chọn các sản phẩm được ghi nhãn là "Bio - sinh học" nhưng chúng không phải là những sản phẩm từ các cây tự nhiên và hoang dã.

Tinh dầu hoa oải hương

Thứ ba, bạn cần sử dụng đúng liều lượng và đọc kỹ hướng dẫn sử dụng. Bạn đừng nghĩ rằng khi tăng liều lượng lên gấp đôi nghĩa là sẽ có hiệu quả hơn. Một số tinh dầu không được phép sử dụng trong thời kỳ mang thai và đang cho con bú, trẻ em hoặc những người bị bệnh gan và suy thận.

Thứ tư, không nên thay thế tinh dầu này với tinh dầu khác. Cần rửa tay sau khi sử dụng. Trong trường hợp tiếp xúc với mắt, cần rửa sạch ngay với dầu thực vật như ô liu, hạnh nhân, sau đó rửa lại bằng nước sạch.

Thứ năm, cần giữ tinh dầu cách xa ánh nắng và sức nóng của các bao bì để tránh sự nhầm lẫn và rắc rối.

Cuối cùng, bạn hãy xin lời khuyên từ các chuyên gia (bác sĩ, dược sĩ,..) nếu có bất kỳ nghi ngờ, đặc biệt là khi bạn đang phải điều trị lâu dài hay trong các trường hợp bệnh nặng.

Nguồn SKĐS