Các vấn đề nhiễm trùng mắt thường gặp trong mùa mưa cần biết

ngày 19/10/2020

Bạn có bị sưng mắt, ngứa mắt khi đi mưa?

Dưới đây là một số dạng nhiễm trùng mắt thường gặp trong mùa mưa mà bạn cần lưu ý:

1. Viêm kết mạc (đau mắt đỏ) là dạng nhiễm trùng mắt phổ biến

Kết mạc của mắt bao gồm:

- Kết mạc nhãn cầu (lớp màng mỏng trong suốt bám trên lòng trắng của mắt)

- Kết mạc mi (là lớp niêm mạc lót ở bên trong giữa mi trên và mi dưới).

Viêm kết mạc là tình trạng các lớp kết mạc này bị viêm gây ra. Với mỗi nguyên nhân gây đau mắt đỏ khác nhau thì các biểu hiện cũng sẽ khác nhau. Cụ thể như sau:

- Đau mắt đỏ do virus

Có tới 80% các ca bị viêm kết mạc do chủng virus Adenovirus. Khi bị bệnh sẽ có các biểu hiện như phần kết mạc bị đỏ; bạn cảm thấy mắt nị ngứa, có cộm mắt và phù mi. Đôi khi giả mạc có thể xuất hiện kết hợp với các dấu hiệu như ho, sổ mũi, sốt, viêm họng; thậm chí là nổi hạch. Ngoài ra rất nhạy cảm với ánh sáng.

Viêm kết mạc là bệnh nhiễm trùng mắt thường gặp trong mùa mưa (Ảnh: Internet)

- Đau mắt đỏ do vi khuẩn

Khi dịch tiết chứa các vi khuẩn như khuẩn tụ cầu, Hemophilus influenza, Streptococcus pneumoniae,... Đau mắt đỏ do vi khuẩn nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách có thể gây ra các tổn thương nguy hiểm. Biểu hiện viêm kết mạc do vi khuẩn thường là có nhiều gỉ mắt màu xanh hoặc màu vàng kèm ngứa.

- Đau mắt đỏ do dị ứng

Viêm kết mạc dạng dị ứng có thể xuất hiện theo mùa hoặc quanh năm. Muốn khỏi bệnh thì phải tìm được tác nhân gây dị ứng là gì.

Cách tốt nhất để không bị viêm kết mạc chính là giữ vệ sinh mắt sạch sẽ. Vệ sinh mắt ít nhất từ 3 - 4 lần bằng nước muối sinh lý và nước sạch khi đi ngoài trời mưa về để rửa trôi các vi khuẩn có hại. Ngoài ra, khi đi mưa, hạn chế sử dụng kính áp tròng vì có thể làm vấn đề trầm trọng hơn.

Nếu chẳng may bị đau mắt đỏ thì bạn cần làm gì? Có những lưu ý nào cần nhớ khi điều trị không? ĐỌC NGAY!

2. Lẹo mắt

Lẹo mắt cũng là một dạng nhiễm trùng mắt hay xảy ra vào mùa mưa do dùng tay bẩn dụi lên mắt quá nhiều. Thói quen này có thể thấy nhiều nhất khi bạn đi ngoài mưa, chạy xe đưa tay lên dụi - lúc này nước mưa có vi khuẩn, bụi bẩn dễ xâm nhập vào mắt gây sưng đỏ kéo dài.

Nếu không được chú ý có thể bị vỡ ra dẫn tới nhiễm trùng.

Lẹo mắt gây sưng đau và có thể bị vỡ dẫn tới nhiễm trùng (Ảnh: Internet)

Khi bị lên lẹo mắt, thì bạn có thể chườm nóng. Ngoài ra, điều quan trọng nhất chính là phải giữ bàn tay sạch sẽ, hạn chế đưa tay dụi mắt, nhất là khi đi ngoài đường.

3. Mắt bị khô (khô mắt)

Khô mắt có thể dẫn tới kích ứng và giảm chất nhờn. Khi gió mùa về, mắt có thể trở nên nhạy cảm hơn. Một vài trường hợp nghiêm trọng có thể gây ra hiện tượng mờ mắt. Lúc này, tốt nhất là nên tới thăm khám bác sĩ thay vì lựa chọn các loại thuốc nhỏ mắt không kê đơn có bán ngoài hiệu thuốc.

4. Dị ứng

Những cơn mưa mùa thu có thể mang theo rất nhiều bụi, phấn hoa hay các vi sinh vật gây bệnh. Chưa kể đến tình trạng dị ứng nếu như không chữa trị kịp có thể lây lan nhanh hơn. Do vậy, ngoài việc có các biện pháp che chắn khi đi ngoài mưa thì cũng cần cẩn thận hơn khi sử dụng mỹ phẩm.

Hạn chế đưa tay lên dụi mắt để tránh làm tổn thương mắt và lây nhiễm vi khuẩn từ tay (Ảnh: Internet)

Ưu tiên những loại kem, đồ trang điểm chống trôi, chống nước và có chất lượng tốt là cần thiết. Nhất là mỹ phẩm dùng cho mắt không nên cản trở hoạt động bình thường của mắt.

Một số ghi nhớ để chống nhiễm trùng cho mắt:

- Vệ sinh mắt sạch sẽ, rửa tay đúng cách. Đặc biệt không nên dùng chung các đồ dùng cá nhân như khăn mặt, bàn chải đánh răng hay dao cạo râu. Hạn chế tiếp xúc với những người đang bị viêm giác mạc.

- Đeo kính áp tròng đi mưa có thể gây đỏ mắt và ngứa nhiều hơn. Mắt là một bộ phận rất nhạy cảm, nên điều quan trọng là bạn phải bảo vệ chúng khỏi nước mưa và khỏi bụi.

- Dùng thuốc nhỏ mắt: thuốc nhỏ mắt giúp bạn làm dịu và bảo vệ mắt khỏi sự xâm nhập của virus và vi khuẩn.


Nguồn: Báo Phụ Nữ VN