Các biện pháp tránh thai ưu việt hiện nay

ngày 28/05/2020

Tránh thai tự nhiên bằng cách tính ngày rụng trứng hoặc cho con bú sau khi sinh

Đây là biện pháp tránh thai an toàn, hiệu quả, tiện lợi và chi phí thấp. Việc có thai ngoài ý muốn không chỉ ảnh hưởng đến kế hoạch công việc, đảo lộn cuộc sống mà còn ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình. Và việc làm đơn giản mà hiệu quả nhất là tránh thai tự nhiên, một trong những phương pháp hiệu quả, không cần sử dụng bất kỳ loại thuốc hay phương tiện hỗ trợ nào, đó là tính ngày rụng trứng để tránh thai.

Phụ nữ cần theo dõi và ghi nhận lại các ngày trong mỗi chu kỳ kinh trong ít nhất 6 tháng. Ngày đầu tiên có kinh hàng hàng tháng được tính là ngày thứ nhất. Việc làm này không chỉ giúp tránh thai hiệu quả mà còn kiểm tra sức khỏe sinh sản của bạn.

Công thức tính ngày rụng trứng để từ đó chủ động tránh thai như sau: bạn theo dõi từ 6-8 chu kỳ kinh nguyệt (Lưu ý: Chu kỳ được tính từ ngày bắt đầu hành kinh đến ngày cuối cùng trước đợt hành kinh tiếp theo). Chỉ khi các chu kỳ không chênh nhau quá hai ngày, bạn mới có thể áp dụng được biện pháp này: Lấy số ngày của chu kỳ ngắn nhất trừ đi 20, được ngày không an toàn đầu tiên, lấy số ngày của chu kỳ dài nhất trừ đi 10, được ngày không an toàn cuối cùng. Ví dụ, bạn theo dõi kinh nguyệt của mình và thấy chu kỳ thứ nhất dài 29 ngày, chu kỳ thứ hai dài 30 ngày. Đến chu kỳ thứ tám, bạn thấy các chu kỳ dao động rất ít, chỉ từ 29 đến 31 ngày thì công thức tính như sau: lấy 29 - 20 = 9; lấy 31 - 10 = 21. Vậy thời kỳ không an toàn là từ ngày thứ 9 đến ngày thứ 21 trong mỗi chu kỳ. Có nghĩa là từ ngày 9 đến ngày 21 của chu kỳ, bạn không nên có quan hệ tình dục, hoặc nếu có thì nên sử dụng bao cao su.

Tránh thai bằng việc xuất tinh ngoài

Xuất tinh ngoài là hành động nam giới rút dương vật ra khỏi âm đạo của phụ nữ trước khi anh ta xuất tinh để ngăn không cho tinh trùng di chuyển vào bên trong tử cung và kết hợp với trứng tạo thành hợp tử. Đây là một biện pháp tránh thai đòi hỏi sự chủ động của nam giới. Xuất tinh ngoài âm đạo là phương pháp truyền thống để tránh thai. Tuy nhiên, hiệu quả của phương pháp này đem lại không cao. Trên thực tế, phương pháp này chỉ khoảng 60−70%.

Tránh thai bằng việc uống thuốc

Thuốc tránh thai hàng ngày có thể giúp bạn ngừa thai hiệu quả đến hơn 99%, song cũng gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn. Vậy làm sao để bạn uống thuốc tránh thai hàng ngày an toàn nhất?

Viên thuốc tránh thai được đóng thành từng vỉ và dùng trong một tháng. Một vỉ thuốc tránh thai thường có từ 21 đến 28 viên thuốc. Vỉ 21 viên sẽ chứa 21 viên tránh thai, vỉ 28 viên sẽ chứa 21 viên tránh thai và 7 viên thuốc giả dược. Trên vỉ thuốc sẽ được đánh dấu số ngày để nhắc nhở bạn uống thuốc mỗi ngày. Dùng xong vỉ 21 ngày, bạn nên ngưng 7 ngày cho hết chu kỳ rồi tiếp tục qua vỉ mới. Trong khi đó, nếu bạn dùng hết vỉ 28 viên thì bạn chuyển sang dùng vỉ mới ngay mà không cần tạm ngưng ngày nào cả.

Tốt nhất là bạn nên uống thuốc cùng một khung giờ cố định mỗi ngày. Tuy bạn có thể uống thuốc vào bất cứ lúc nào nhưng nếu chọn một thời điểm như uống trước khi ăn sáng hay trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn tạo thói quen và dễ nhớ hơn.

Điều cần làm khi bạn quên uống thuốc đầu tiên chính là uống ngay khi bạn nhớ ra. Nếu như sang ngày hôm sau bạn mới phát hiện mình quên uống thuốc thì hôm đó hãy uống 2 viên. Giả sử bạn quên dùng thuốc đến 2 ngày, thì hãy uống bù lại, mỗi lần 2 viên trong 2 ngày kế tiếp. Bất cứ khi nào quên uống thuốc tránh thai, bạn nên dùng biện pháp tránh thai khác để thay thế cho đến khi dùng hết vỉ thuốc.

Trước khi uống thuốc tránh thai hàng ngày, bạn nên nắm rõ cách sử dụng cũng như các lợi ích và bất lợi của biện pháp ngừa thai này. Hiện thị trường còn có viên thuốc uống tránh thai khẩn cấp có tác dụng trong vòng 72 giờ sau khi quan hệ. Tốt nhất bạn vẫn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước để đảm bảo an toàn sức khỏe.

Tránh thai bằng phương pháp đặt vòng

Đây là phương pháp được rất nhiều người tin tưởng áp dụng, bởi vì những hiệu quả mà chúng mang lại. Vòng tránh thai là dụng cụ hình chữ T được các bác sĩ đặt vào tử cung để ngăn thụ thai. Một trong những dạng này là vòng ngừa thai cuống đồng, phóng thích một lượng nhỏ chất đồng vào tử cung để ngăn ngừa thụ thai bằng cách gây ảnh hưởng tới cả tinh trùng và trứng. Vòng ngừa thai cuống đồng có hiệu quả tới 10 năm.

Theo báo cáo này, phương pháp cấy dưới da sử dụng các que cấy có kích cỡ như que diêm đặt dưới da tay và giải phóng hormone ức chế rụng trứng tới 3 năm, là đây là phương pháp tránh thai tái lập được hiệu quả nhất với tỉ lệ thụ thai chỉ là 0,05%. Hiện trên thị trường có khá nhiều mẫu mã khác nhau của vòng tránh thai, tuy nhiên người ta chủ yếu lựa chọn vòng tránh thai chữ chứa đồng hoặc vòng tránh thai nội tiết.

Vòng tránh thai nội tiết: Khi thực hiện đặt vòng tránh thai một số người lựa chọn vòng tránh thai nội tiết. Dụng cụ này đem lại hiệu quả trong vòng 3 - 5 năm, đặc biệt chúng giúp cho chu kỳ kinh nguyệt diễn ra đều, không làm phụ nữ bị đau quặn ở bụng mỗi khi đến tháng. Tuy nhiên, loại dụng cụ này chỉ phát huy tác dụng trong thời gian khá ngắn thành ra chi phí cần phải trả khá cao. Ngoài ra, một số tác dụng phụ chị em có thể gặp phải trong thời gian sử dụng đó là tăng cân nhanh, nổi nhiều mụn,… Số ít người dùng vòng tránh thai và bị mất kinh, vô kinh. Vì thế, bạn nên tìm hiểu về sản phẩm này thật kỹ càng trước khi quyết định sử dụng. Như vậy, chúng ta có thể tránh được những tác dụng phụ không mong muốn.

Vòng tránh thai chữ chứa đồng: Vòng tránh thai chữ chứa đồng có tác dụng trong khoảng 10 năm. Sử dụng thiết bị này, bạn có thể tránh thai trong khoảng 10 năm, ngay sau khi đặt chúng đã phát huy tác dụng mà chị em không cần kiêng quan hệ 1 - 2 tuần đầu. Đây là một trong những ưu điểm vượt trội của sản phẩm này. Vì thế, nhiều chị em tin tưởng lựa chọn dụng cụ tránh thai này khi đặt vòng tránh thai.

Tránh thai nhờ sử dụng bao cao su

Có hai loại “Áo mưa” cho nữ và “áo mưa” cho nam được làm từ nhựa mềm hoặc chất đàn hồi Polyurethane, có thể tránh được các bệnh lây nhiễm tình dục và ngăn tinh trùng tiếp xúc với trứng rụng.

Sử dụng bao cao su khả năng tránh thai lên đến 95% và phòng ngừa lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục an toàn. Dễ sử dụng, đơn giản, nhanh chóng, không cần phải có sự chẩn đoán hay kê đơn từ bác sĩ đồng thời giảm tối thiểu các tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Không có sự gò bó về thời gian sử dụng, thông tin tham khảo phổ biến, dễ mua ở bất kì đâu. Hiện nay có rất nhiều loại bao cao su siêu mỏng để bạn sử dụng và đem lại cảm giác vô cùng chân thật.

Tránh thai nhờ miếng dán

Miếng dán thiết kế giống hình con tem, được dán lên vùng da khô như bụng, bắp tay, bả vai, nó giúp tiết hoóc-môn qua da và có tác dụng ngừa thai như viên uống. Miếng dán tránh thai còn giúp làm đặc chất nhầy cổ tử cung, gây khó khăn cho sự tiếp xúc giữa trứng và tinh trùng. Miếng dán tránh thai nếu được sử dụng đúng cách sẽ cho hiệu quả cao, tỷ lệ tránh thai lên tới 95%. Nếu muốn có thai trở lại, chỉ cần ngưng sử dụng miếng dán và trứng sẽ rụng trở lại sau khoảng 3 chu kỳ kinh nguyệt.

Tránh thai nhờ que cấy

Que cấy ngừa thai là một biện pháp tránh thai hiện đại, có hiệu quả rất cao do không cần phải tuân thủ điều kiện sử dụng. Que cấy tránh thai là những ống nhỏ làm bằng chất dẻo chứa thuốc tránh thai, được cấy dưới da tay không thuận của người phụ nữ. Thành phần có trong que cấy tránh thai bao gồm nội tiết tố levonorgestrel hay etonogestrel. Que cấy có kích thước chỉ bằng que diêm, được đặt dưới da bắp tay. Que cấy tránh thai có tác dụng trong 3 năm và hiệu quả gần như 100%. Que sẽ phát huy tác dụng sau 24 tiếng và có hiệu quả trong 3 -5 năm hoặc lâu hơn (tùy loại). Khi đã cấy que tránh thai vào cơ thể, phụ nữ không cần sử dụng đến bất kỳ biện pháp tránh thai nào khác.

Tránh thai bằng biện pháp triệt sản

Đây là phương pháp thắt ống dẫn trứng (hoặc ống dẫn tinh), một dạng tiểu phẫu giúp chặn các ống dẫn trứng đưa trứng vào tử cung. Triệt sản nữ bằng phương pháp thắt và cắt vòi tử cung là một phẫu thuật làm gián đoạn vòi tử cung, ngăn không cho tinh trùng gặp noãn để thực hiện thụ tinh.

Đây là một biện pháp tránh thai vĩnh viễn, hiệu quả tránh thai cao tới 99% và không ảnh hưởng đến sức khỏe, quan hệ tình dục. Tuy nhiên, triệt sản nữ không phải là phương pháp dành cho tất cả mọi người. Biện pháp này không có chống chỉ định tuyệt đối, nhưng trước khi thực hiện triệt sản nữ cần xem xét và thận trọng và hoãn thực hiện trong những trường hợp đặc biệt.

Triệt sản nam bằng phương pháp thắt và cắt ống dẫn tinh là cách làm gián đoạn ống dẫn tinh dẫn đến không có tinh trùng trong mỗi lần xuất tinh khi nam giới quan hệ, biện pháp này có thể thực hiện một lần và có tác dụng tránh thai cả đời. Trong trường hợp nam giới không có nhu cầu sinh thêm con, tự nguyện sử dụng phương pháp triệt và đã được tư vấn kỹ trước khi quyết định thì hoàn toàn có thể thực hiện triệt sản nam bằng cách thắt, cắt ống dẫn tinh.

Tránh thai bằng thuốc diệt tinh trùng

Chất diệt tinh trùng có nhiều loại và dạng khác nhau như kem, gel, bọt, phim và thuốc đạn (thuốc dùng nhét vào hậu môn hoặc âm đạo). Hầu hết các chất diệt tinh trùng đều có chứa nonoxynol-9, một loại hóa chất có khả năng tiêu diệt tinh trùng. Chất diệt tinh trùng có thể được sử dụng một mình nhưng sẽ hiệu quả hơn khi được sử dụng kết hợp cùng với các biện pháp tránh thai khác, chẳng hạn như bao cao su hoặc màng tránh thai. Bạn cần phải chờ 10-15 phút sau khi đặt để thuốc diệt tinh trùng có hiệu quả.

Tất cả các dạng chất diệt tinh trùng chỉ có hiệu quả trong vòng 1 giờ sau khi được đưa vào âm đạo. Nếu như đã hơn 1 giờ trôi qua trước khi bạn quan hệ tình dục hoặc nếu bạn quan hệ tình dục thêm một lần nữa, bạn sẽ cần bôi, sử dụng lại chất diệt tinh trùng. Khi sử dụng chất diệt tinh trùng, gái không nên rửa âm đạo trong ít nhất 6 giờ sau khi quan hệ tình dục.

Chọn biện pháp ngừa thai nào cho phù hợp, an toàn, tốt nhất bạn nên trao đổi với bác sĩ để tìm ra phương pháp phù hợp nhất. Các phương pháp tránh thai chỉ có hiệu quả cao khi được sử dụng đúng cách, phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn.

Bác sỹ Trần Thị Minh Tâm tập huấn cho cán bộ công đoàn, cán bộ y tế của 20 công ty thuộc khu công nghiệp Hải Phòng

Những biện pháp trên là một phần trong nội dung tập huấn về sức khỏe sinh sản trong Dự án “Vì mẹ và bé – Vì tầm vóc Việt” giai đoạn 4 tại Hải Phòng do Quỹ Vì Tầm Vóc Việt (Quỹ VTVV) phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Hải Phòng và Liên đoàn Lao động TP. Hải Phòng tổ chức. Trong năm nay dự án tiếp tục nhận được sự tài trợ của Tập đoàn TH, Tổ chức DKT International, Công ty TNHH Sự Lựa Chọn Vàng (Golden Choice) với thương hiệu thuốc tránh thai Newchoice & bao cao su OK và quà tặng từ Công ty Dược phẩm Hoa Linh.

Giai đoạn 4 của Dự án “Vì mẹ và bé - Vì tầm vóc Việt” sẽ giúp người lao động tại các khu công nghiệp địa phương được nâng cao kiến thức, kỹ năng và thực hành về chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tinh thần, và dinh dưỡng cho cho phụ nữ trong độ tuổi sinh sản cũng như con em của họ trong lứa tuổi vàng. Dự án sẽ triển khai tại 20 công ty/nhà máy tại 10 quận/huyện trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Trong 3 giai đoạn đầu, dự án đã giúp gần 10.000 lượt người lao động (NLĐ) đã được cải thiện kiến thức và kỹ năng về chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ trong độ tuổi sinh sản thông qua 56 buổi truyền thông.


Nguồn: Báo Gia Đình VN