Biến thể Omicron: Nguy cơ tái nhiễm cao gấp 5 lần, không gây bệnh nhẹ hơn Delta

ngày 18/12/2021

Nghiên cứu chỉ ra rằng nguy cơ tái nhiễm với biến thể Omicron cao hơn Delta gấp 5 lần và không có dấu hiệu cho thấy biến thể này gây bệnh nhẹ hơn Delta.

Ảnh minh họa: Reuters

Kết luận được đưa ra bởi Trường Cao đẳng Hoàng gia London (ICL) dựa trên dữ liệu về những người nhận kết quả PCR dương tính với SARS-CoV-2 từ ngày 29/11 đến ngày 11/12.

“Chúng tôi không tìm thấy bằng chứng cho thấy biến thể Omicron khác với Delta về cả nguy cơ nhập viện lẫn các triệu chứng trên bệnh nhân”, nghiên cứu nhấn mạnh, nhưng cho biết thêm rằng dữ liệu về số ca nhập viện còn hạn chế. “So sánh dữ liệu về tình trạng tiêm vắc xin, tuổi, giới tính, chủng tộc, khu vực và ngày lấy mẫu bệnh phẩm, có thể thấy nguy cơ tái nhiễm của Omicron cao gấp 5,4 lần so với Delta".

Các chuyên gia cũng nhận thấy nguy cơ tiến triển thành ca bệnh có triệu chứng với Omicron cao hơn đáng kể so với Delta ở những người đã tiêm đủ liều vắc xin/tiêm liều tăng cường từ hai tuần trở lên.

“Nghiên cứu này cung cấp thêm bằng chứng về khả năng thoát miễn dịch của biến thể Omicron”, Giáo sư Neil Ferguson, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết trong một tuyên bố. “Mức độ né tránh miễn dịch cho thấy Omicron gây ra mối đe dọa lớn với sức khỏe cộng đồng".

Giáo sư Azra Ghani (đồng tác giả) mô tả nghiên cứu này là “cần thiết để mô hình hóa quỹ đạo tương lai của làn sóng Omicron, và tác động của biến thể này với việc tiêm chủng cũng như các vấn đề sức khỏe cộng đồng khác”.

Ngày 17/12, Anh ghi nhận 93.045 ca mắc mới COVID-19 với 111 ca tử vong. Đây là ngày thứ 3 liên tiếp số ca mắc COVID-19 ở Anh lập kỉ lục. Hai ngày trước đó, Anh lần lượt ghi nhận 88.195 ca bệnh (ngày 16/12) và 78.158 ca (ngày 15/12).

Thống kê của Cơ quan An ninh Y tế Anh (UKHSA) cho thấy Omicron đang dần trở thành biến thể trội ở nhiều khu vực. Tại thủ đô London, 80,8% tổng số ca COVID-19 nhiễm biến thể Omicron.

Nguồn: https://tienphong.vn/bien-the-omicron-nguy-co-tai-nhiem-cao-gap-5-lan-khong-gay-benh-nhe-hon-delta-post1402356.tpo