Bệnh nhân bị sốc phản vệ vì hơn 100 nốt ong đốt

ngày 24/03/2021

Bệnh nhân là ông N.X.Đ. (80 tuổi, ở Thanh Đình, Việt Trì, Phú Thọ) bị ong vò vẽ đốt vào vùng đầu, mặt, cổ, gáy lưng.

Nạn nhân được đưa vào khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, trong tình trạng sốc phản vệ mức độ nguy kịch (độ 3), lơ mơ, tiếp xúc chậm, khó thở, mạch nhanh nhỏ, huyết áp không đo được, vệ sinh không tự chủ. Ngoài ra, bệnh nhân còn bị sưng nề, đau dữ dội tại vị trí các vết đốt và có nhiều vòi chích của ong dính trên da.

Hơn 100 nốt ong đốt trên cơ thể bệnh nhân tại Phú Thọ. Ảnh: BVCC.

Ngay khi tiếp nhận trường hợp này, các bác sĩ đã cấp cứu tại chỗ, cho bệnh nhân dùng adrenalin, truyền dịch, điện giải, giảm đau, huyết thanh kháng uốn ván.

Sau khoảng 3 giờ cấp cứu liên tục, bệnh nhân dần ổn định trở lại, đã tỉnh táo hoàn toàn và đỡ đau nhức, mạch, đo được huyết áp. Một tuần sau điều trị, người bệnh đã ổn định và có thể ra viện.

Theo chia sẻ của người nhà, ông Đ. đang đi trên đường thì bị đàn ong vò vẽ lao vào đốt. Sau đó, bệnh nhân bắt đầu đau nhiều tại các vết đốt, nổi ban đỏ toàn thân, khó thở.

Bác sĩ Hà Thị Bích Vân, Trưởng khoa Cấp Cứu, khuyến cáo nọc ong có nhiều độc tố, gây biến chứng khác nhau tùy mức độ. Nếu nhẹ, bệnh nhân bị đau, buốt, sưng nề ở vị trí đốt. Nếu nặng, ong đốt gây tình trạng dị ứng, phản vệ, khó thở, huyết áp tụt, tan máu, rối loạn ý thức, suy thận, suy đa tạng, thậm chí tử vong.

Do đó, khi bị ong đốt, nạn nhân phải bình tĩnh và nhanh chóng ra khỏi khu vực có ong. Họ cần được khẩn cấp sơ cứu bằng cách khều nhẹ hoặc dùng nhíp để lấy vòi chích của ong, tránh nặn ép bằng tay vì có thể làm nọc độc lan ra; rửa sạch vùng da bị đốt bằng xà phòng và nước ấm; uống nhiều nước để loại thải các độc tố, chườm lạnh lên vết thương để giảm đau và giảm sưng.

Sau đó, bệnh nhân cần được đưa đến các cơ sở y tế gần nhất để khám, điều trị. Khi đi vào rừng, dã ngoại, chúng ta không nên mặc quần áo màu sặc sỡ và quá rộng, không đi chân đất, không dùng nước hoa, dầu gội đầu, các mỹ phẩm có mùi thơm và ngọt bởi nó sẽ thu hút ong.

Khi thấy ong, chúng ta không nên chạy mà cần đứng hoặc ngồi im. Khi phải tiếp xúc với ong, người dân nên mang đủ trang bị phòng tránh như quần áo dày, mũ trùm đầu, kính... để đề phòng bị đốt.

Nguồn Zing