Bé trai nguy kịch vì ngạt nước khi đi bơi

ngày 28/10/2020

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Minh Tiến, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho biết đơn vị này đang điều trị cho bé L.N.N.P. (14 tuổi, ngụ quận Bình Tân, TP.HCM), bị suy hô hấp do ngạt nước.

Trước đó, bệnh nhi được Trung tâm Cấp cứu 115 chuyển đến bệnh viện với chẩn đoán ngạt nước do ngã hồ bơi. Trưa cùng ngày nhập viện, bé P. và hai người bạn đến hồ bơi ở Bình Chánh. Tuy nhiên, sau 5 phút, cứu hộ viên tại hồ bơi phát hiện bé trai đang vùng vẫy dưới nước nên lập tức đưa lên.

Lúc này, bé P. tím tái, không thở. Cứu hộ hồ bơi đã hô hấp nhân tạo, ấn tim, thổi ngạt cho trẻ và gọi cấp cứu 115. Sau khoảng 10-15 phút, bệnh nhi được bác sĩ Trung tâm Cấp cứu 115 đặt nội khí quản, thiết lập đường truyền, hồi sức tim phổi đến khi có nhịp trở lại.

Các bác sĩ dùng nhiều biện pháp cấp cứu để hồi sức cho bé trai. Ảnh: Phương Vũ.

Bác sĩ Tiến cho biết khi được chuyển đến bệnh viện, trẻ hôn mê, mạch và huyết áp khó đo, co gồng từng cơn, phù phổi cấp, bọt hồng trào ra ống nội khí quản. Ngay lập tức, trẻ được xử trí thở máy, chống co giật, đặt catheter đo huyết áp xâm lấn, đo áp lực tĩnh mạch trung tâm. Bác sĩ cũng truyền thuốc vận mạch, điều chỉnh nước, điện giải, dùng kháng sinh điều trị viêm phổi cho trẻ.

Tình trạng trẻ diễn biến xấu hơn, các bác sĩ tiếp tục hồi sức hô hấp, hỗ trợ tuần hoàn, chống co giật, chống phù não. Sau 5 ngày hồi sức tích cực, bé P. hồi tỉnh, cai được máy thở và tiếp tục dùng kháng sinh điều trị viêm phổi.

Chia sẻ với bác sĩ sau khi tỉnh, bé P. cho biết trong lúc nô đùa đã bị hai bạn đi bơi cùng nhấn xuống nước liên tục và sau đó không hay biết.

"Qua trường hợp này, chúng tôi xin lưu ý quý phụ huynh không nên cho trẻ đi bơi một mình mà không có người lớn theo cùng. Người lớn nên cho trẻ học bơi để tự bảo vệ mình", bác sĩ Tiến khuyến cáo.


Nguồn: Báo Zing