Bác sĩ sản khoa chia sẻ về phương pháp tránh thai tuyệt đối an toàn cho các cặp vợ chồng

ngày 15/12/2022

Đây được coi là biện pháp tránh thai cực kỳ hiệu quả, an toàn, nhẹ nhàng đối với các cặp vợ chồng.

Với các gia đình đông con hoặc đã sinh đủ con theo kế hoạch thì việc tiếp tục mang thai là điều không mong muốn. Hiện nay, có rất nhiều phương pháp tránh thai đơn giản như dùng bao cao su, đặt vòng tránh thai, uống thuốc khẩn cấp... nhưng do nhiều nguyên nhân mà không ít cặp vợ chồng vẫn mang thai ngoài ý muốn.

Bỗng dưng có thai dù 40 tuổi, dùng biện pháp nhưng vẫn mang thai ngoài ý muốn...

Bàn về vấn đề này, Ths.BS. Tạ Việt Cường - Phó giám đốc Trung tâm khám, điều trị và chăm sóc sức khỏe sinh sản, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội chia sẻ:"Mang thai ngoài ý muốn là một trong những vấn đề đau đầu của rất nhiều cặp đôi, dù chưa có gia đình đến những cặp vợ chồng đã đủ con cái.

Nhiều cặp đến thăm khám chia sẻ: "Vợ bỗng tự dưng chậm kinh dù 40 tuổi", "Mọi lần anh ấy làm tốt lắm không hiểu sao lần này lại vậy", "chúng em đã dùng bao rồi đấy"...

Nhiều cặp vợ chồng đến khám trong tình trạng hối tiếc, sợ hãi không muốn nhắc đến việc giữ lại hay không vì quyết định nào cũng khó. Người chồng thì lo lắng vì lại thêm một gánh nặng vào bản thân, nếu giữ thai thì sợ không lo nổi cho gia đình, không có thời gian dành cho những thành viên của gia đình, không biết sắp xếp cho công việc thế nào.

Mình từng gặp một anh tâm sự rằng: "Một ngày của anh diễn ra như sau, sáng thì đưa con đi học, sau đó làm việc ở cơ quan, chiều đón con về. Hai con mỗi đứa một sở thích nên để quan tâm đến các con cũng hết cả thời gian cho bản thân. Nếu giờ lại thêm một em bé nữa, vợ thì mang bầu nôn nghén, mệt mỏi, thời gian sau sinh thì bận bịu vất vả, cả gia đình tối mắt tối mũi, anh không kham được và như vậy anh stress quá mức.

Còn về phía người vợ mang đứa con thứ 3 là tiếp tục lại đối mặt với một chuỗi ngày dài, mang nặng, thức đêm, con ốm, bao giờ cho con đến 2 tuổi. Tất nhiên được nhìn con khôn lớn là một chuỗi niềm vui nhưng cũng là những mệt nhọc với bỉm sữa, rối tóc bạc đầu. Tất cả cũng chỉ vì biện pháp tránh thai đang áp dụng có hiệu quả thấp dẫn đến mang thai ngoài ý muốn, và cũng tại sự chủ quan và quá tự tin của hai vợ chồng".

Ths.BS. Tạ Việt Cường - Phó giám đốc Trung tâm khám, điều trị và chăm sóc sức khỏe sinh sản, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội

Biện pháp tránh thai tuyệt đối an toàn

Theo bác sĩ Cường, vấn đề tránh thai rất nan giải, các biện pháp đều có những nhược điểm, thuốc tránh thai thì hay quên, bao cao su thì giảm cảm giác, que cấy tránh thai thì ảnh hưởng đến ham muốn,... Nói vậy không có nghĩa là không có biện pháp tránh thai nào có thể áp dụng được. Chúng ta nên nhìn nhận vấn đề tùy vào tình trạng của bạn đã có mấy con, có muốn sinh đẻ nữa hay không và lựa chọn biện pháp phù hợp với tiêu chí của mình. Hãy chọn các biện pháp có tỉ lệ an toàn cao nếu bạn đã đủ con.

Và một biện pháp tránh thai an toàn, hiệu quả tuyệt đối bác sĩ Cường muốn chia sẻ đến các cặp vợ chồng là TRIỆT SẢN.

"Phương pháp tránh thai chủ động này tuyệt đối an toàn với người nam giới (cũng có thể áp dụng với nữ giới trong những trường hợp cụ thể) và tôi rất ngưỡng mộ những người chồng dũng cảm, tân tiến, và biết sẻ chia để thực hiện biện pháp này. Triệt sản là một giải pháp tránh thai tuyệt đối vì ngăn chặn đường dẫn tinh trùng ra ngoài, làm tinh trùng và trứng không gặp được nhau, nên không thể thành phôi, và mang thai.

Đây là biện pháp an toàn vì khi thực hiện ống dẫn tinh được phẫu tích riêng biệt khỏi các mạch máu, thần kinh, bạch mạch, nên không gây giảm hormone, giảm ham muốn, đau tức...

Triệt sản không có nghĩa là vô sinh. Với y học hiện nay, hoàn toàn có thể nối ống dẫn tinh, thụ tinh ống nghiệm nếu bạn tự dưng lại mong muốn có con. Phương pháp này giúp các cặp đôi bỏ hẳn một vấn đề lo lắng ra khỏi đầu, tập trung cho những dự án hiện tại, không bị phiền nhiễu vì một tai nạn có thể xảy ra và không ảnh hưởng đến ham muốn tình dục, nội tiết",bác sĩ Cường nhấn mạnh.

Bác sĩ khẳng định tính an toàn và hiệu quả của phương pháp triệt sản.

Phương pháp triệt sản cho nữ giới

Triệt sản nữ là phương pháp giúp ngăn ngừa phụ nữ mang thai vĩnh viễn. Phương pháp này hoạt động bằng cách ngăn chặn ống dẫn trứng (ống dẫn từ buồng trứng của phụ nữ vào tử cung) để tinh trùng không thể đi qua, gặp và thụ tinh với trứng.

Phương pháp thắt ống dẫn trứng sử dụng dây buộc chuyên dụng, buộc chặt trên mỗi bên ống dẫn trứng 2 nút thắt sau đó cắt đoạn giữa hai dây buộc để chúng hoàn toàn bị tách rời nhau khiến tinh trùng hoàn toàn không có đường đi đến ống dẫn trứng và thụ tinh được nữa. Phương pháp này là có phẫu thuật qua đường bụng với vết cắt rất nhỏ.

Sử dụng phương pháp thắt ống dẫn trứng có hiệu quả tránh thai ngay sau khi thắt. Tuy nhiên, vì phương pháp có phẫu thuật mở cho nên chị em cần có thời gian nghỉ ngơi và phục hồi sức khỏe theo chỉ định của bác sĩ.

Phương pháp triệt sản cho nam giới

Triệt sản nam hay thắt ống dẫn tinh, là một phương pháp ngăn ngừa có thai ở nam giới. Thủ tục này ngăn chặn không cho tinh trùng đi đến dương vật đảm bảo khi xuất tinh, tinh dịch không có bất kỳ tinh trùng nào để thụ tinh.

Thắt ống dẫn tinh là một thủ thuật ngoại khoa được thực hiện dưới sự gây tê tại chỗ. Sau đó, bác sĩ thực hiện vết mổ nhỏ ở bìu để buộc và cắt ống dẫn tinh trùng từ tinh hoàn đến dương vật. Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể thực hiện thắt ống dẫn tinh bằng phương pháp không mổ mà tạo ra các lỗ rất nhỏ trên bìu, sau đó kéo ống dẫn tinh qua lỗ, buộc lại sau đó cắt.

Thắt ống dẫn tinh là một phương pháp an toàn và hiệu quả cao để tránh thai và có tác dụng tránh thai vĩnh viễn. Phương pháp có hiệu quả nhất trong tất cả các phương pháp ngừa thai. Thủ tục thực hiện đơn giản và hầu như rất ít tác dụng phụ. Thời gian thực hiện ngắn, phục hồi nhanh.

Nguồn: phunuvietnam.vn