7 điều cần làm khi Hà Nội phát hiện ra ca nhiễm Covid-19

ngày 08/03/2020

1. Rửa tay đủ 6 bước: Rửa tay bằng xà phòng có tác dụng diệt khuẩn, phòng lây nhiễm bệnh. Theo các chuyên gia, khi rửa tay, tuyệt đối không rửa qua loa mà phải chà xát, kỳ cọ ít nhất 20 giây dưới vòi nước để dịch tiết bám trên tay được loại bỏ sạch. Cần chú ý thêm là thời gian cho mỗi lần rửa tay tối thiểu là 1 phút.

2. Đảm bảo sức khỏe: Tập thể dục thể thao, ăn uống đủ chất và giữ tinh thần lạc quan là những cách hiệu quả để phòng tránh dịch bệnh.

3. Tránh tụ tập đông người: Trong thời gian diễn ra dịch bệnh người dân cần tránh tụ tập ăn uống, đến những nơi đông người khi không cần thiết.

4. Tìm hiểu thêm thông tin về dịch bệnh: Chúng ta thường quan tâm đến số ca mới mà không quan tâm đến cơ chế lây, đặc điểm các ca khỏi và ca tử vong. Bởi vậy người dân cần tìm hiểu kỹ về bệnh để có cách phòng ngừa, nâng cao sự hiểu biết tránh những hiểu sai, tin đồn không kiểm chứng. Ảnh: Phạm Thắng.

5. Không chia sẻ thông tin chưa được kiểm chứng: Không chia sẻ tin tức giật gân, tin không được kiểm chứng. Những thông tin sai lệch tạo tâm lý hoang mang, lo lắng về dịch bệnh. Không ít trường hợp đã bị xử phạt vì đăng thông tin sai lệch với mục đích "câu like". Bởi vậy mỗi người dùng mạng xã hội cần tập thói quen đọc tin có kiểm chứng, chia sẻ có trách nhiệm để không gây hoang mang cho cộng đồng, tạo hậu quả xấu. Ảnh: Phạm Thắng.

6. Đảm bảo duy trì công việc: Hạn chế sự gián đoạn bởi cuộc sống, công việc vẫn cần phải vận hành. Nếu không đảm bảo sản xuất sẽ dẫn đến suy thoái kinh tế, tác động rất lớn tới cuộc sống của chúng ta sau dịch. Ảnh: Duy Hiệu.

7. Không chia sẻ thông tin của người nhiễm bệnh: Không chia sẻ thông tin cá nhân của bất cứ ai chỉ vì bạn nghĩ họ đáng bị trừng phạt hay cần phải xa lánh. Thông tin, hình ảnh cá nhân là quyền riêng tư và chỉ các cơ quan chức năng mới có quyền tiếp cận. Ảnh: Duy Hiệu.

Nguồn: Báo Zing