Bà đẻ ăn chuối có những tác dụng tuyệt vời không tưởng

ngày 02/03/2021

Hãy cùng tìm hiểu bà đẻ ăn chuối được không, tác dụng của chuối với mẹ sau sinh và những lưu ý khi ăn để bạn bổ sung dinh dưỡng từ loại quả này đúng cách nhé.

Bà đẻ ăn chuối được không?

Chuối là loại quả lành tính, thơm ngon và dễ ăn. Bên cạnh đó, chuối còn mang lại giá trị dinh dưỡng cao, cung cấp đa dạng các loại vitamin, khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Quả chuối thường được đưa vào khẩu phần ăn của những người tập thể thao, sau phẫu thuật, trầm cảm hay trong quy trình giảm cân.

Trong thực tế, một số chất dinh dưỡng có trong chuối đã được chứng minh là tốt cho phụ nữ sau sinh thường lẫn sinh mổ vì khả năng hỗ trợ hồi phục sức khỏe nhanh chóng. Mẹ cũng có thể bổ sung chuối vào bữa ăn phụ vừa dễ tiêu hóa lại cung cấp nhiều năng lượng.

Tác dụng của chuối với mẹ sau sinh

Khi biết bà đẻ ăn chuối được không, bạn sẽ còn bất ngờ hơn nữa khi biết những tác dụng của chuối với mẹ sau sinh .

1. Tác dụng chống nhiễm trùng, hỗ trợ lành vết thương

Trong chuối có hàm lượng vitamin B6 rất lớn nên hỗ trợ tăng sức đề kháng cho cơ thể nhằm chống lại các vi khuẩn gây bệnh. Ăn chuối cũng giúp mẹ tăng hệ miễn dịch, tạo mô mới để ngăn ngừa bị mưng mủ, nhiễm trùng vết thương. Đặc biệt thích hợp với mẹ sau sinh mổ có vết thương hở.

2. Cung cấp năng lượng, dưỡng chất cần thiết

Trong chuối chứa nhiều loại vitamin như vitamin A, B1, B2, C, D… và các loại khoáng chất như canxi, sắt, kẽm… Do đó, chuối giúp mẹ cung cấp đủ năng lượng và dinh dưỡng để bồi bổ cho cơ thể mẹ và bé thông qua sữa mẹ.

3. Bà đẻ ăn chuối được không? Được vì giúp cung cấp sắt cho cơ thể

Chuối chứa nhiều chất sắt, kích thích sản sinh hemoglobin, từ đó tăng sản sinh hồng cầu trong máu nên có lợi cho mẹ sau sinh thường lẫn sinh mổ.

4. Tác dụng của chuối giúp mẹ bổ sung canxi

Chuối có chứa nhiều canxi nên chống loãng xương cho mẹ. Đồng thời, bé bú sữa mẹ cũng sẽ giúp hấp thu canxi, từ đó phòng ngừa được tình trạng suy dinh dưỡng, còi xương.

5. Giúp tăng tiết sữa, tăng chất lượng sữa

Ăn chuối sẽ hỗ trợ mẹ tăng tiết sữa và nâng cao chất lượng sữa. Trong chuối chứa nhiều enzyme giúp phân giải các chất nhanh chóng. Từ đó, mẹ sẽ dễ hấp thu các chất dinh dưỡng khác nhau giúp sữa thơm, ngon và bổ dưỡng hơn.

6. Tốt cho hệ tiêu hóa, chống táo bón

Chuối rất giàu chất xơ và chứa fructooligosaccharides, chất này giúp nuôi dưỡng những loại vi khuẩn có lợi trong đường ruột nên làm tăng chức năng hoạt động của ruột. Vì vậy ăn chuối hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ, làm giảm tình trạng táo bón sau sinh bé.

7. Giảm cân sau sinh cho mẹ

Chuối có hàm lượng chất xơ cao, giúp mẹ no lâu, hạn chế ăn vặt. Đồng thời ăn chuối còn giúp quá trình trao đổi chất của cơ thể diễn ra nhanh hơn, làm giải phóng chất béo và lượng mỡ thừa trong cơ thể mẹ.

8. Giảm chứng trầm cảm sau sinh

Chuối có hàm lượng vitamin nhóm B cao (B1, B2, B3, B5, B6, B12). Do đó, ăn chuối sẽ giúp mẹ giảm căng thẳng, stress, thư giãn tinh thần hơn. Bên cạnh đó, chuối còn giúp bổ sung kali và chất sản sinh serotonin giúp mẹ dễ ngủ, tăng cường cơ chế kiểm soát cảm xúc, hành vi. Từ đó, mẹ bỉm sữa ăn chuối sẽ hỗ trợ làm giảm các triệu chứng trầm cảm sau sinh.

Các loại chuối tốt cho mẹ sau sinh

Bà đẻ ăn chuối được không cũng phụ thuộc vào những loại chuối bạn nên ăn sau sinh. Dưới đây là 3 loại chuối có thể mang đến cho bạn nhiều lợi ích sức khỏe.

1. Chuối sáp

Chuối sáp nhỏ, mập hơn so với các loại chuối khác. Quả màu vàng ươm giàu kali, chất khoáng nên làm giảm căng thẳng, mệt mỏi, kích thích hệ tiêu hóa, nhuận tràng.

Để ăn chuối sáp, mẹ cần luộc chín kỹ cho nứt vỏ, chuối có ruột vàng óng, ăn vào sẽ giòn sần sật, dẻo quẹo như sáp.

2. Chuối sứ

Chuối sứ (hay chuối tây) vừa thơm, ngon mà lại lợi sữa. Mẹ có thể dùng trực tiếp hoặc hấp chín để ăn. Tuy nhiên, vì loại chuối có hàm lượng dinh dưỡng cao nên ăn nhiều sẽ gây đầy bụng. Do đó, mẹ không nên ăn nhiều hơn 2 quả mỗi ngày.

3. Chuối tiêu

Chuối tiêu rất dễ ăn, vừa giàu chất xơ, tốt cho hệ tiêu hóa lại cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho mẹ và bé. Mẹ nên ăn từ 1-2 quả/ngày và chọn những quả chín muồi, vỏ có nếp nhăn, màu vàng, có chấm đen. Tránh chọn những quả chuối ngâm thuốc thường có màu vàng ruộm, đầu còn xanh, bị chín ép và hương vị không ngon.

Theo Sức Khỏe 24h