Ăn hải sản sống, một người đàn ông Hải Phòng tử vong sau nhiều ngày điều trị

ngày 08/07/2020

Thời gian gần đây, Khoa Hồi sức truyền nhiễm, Viện Lâm sàng các bệnh Truyền nhiễm, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã tiếp nhận một số bệnh nhân nhiễm trùng máu do nhiễm phải vi khuẩn Vibrio vulnificus (V. vulnificus). Bệnh diễn biến rất nặng, nhanh chóng xuất hiện sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, có tỷ lệ tử vong cao.

Điển hình như trường hợp mới đây mà bệnh viện tiếp nhận, bệnh nhân Nguyễn Văn Đ., 59 tuổi, sống tại huyện An Dương, Hải Phòng được chuyển vào cấp cứu trong tình trạng rất nguy kịch.

Gia đình cho biết, ngày 30/6, bệnh nhân có uống rượu kèm hải sản chưa được nấu chín. Vì bệnh nhân có tiền sử bệnh gan nên gia đình đưa vào bệnh viện cấp cứu. Khi vào viện, bệnh nhân bị đau bụng vùng thượng vị và quanh rốn, nôn và tiêu chảy nhiều lần kèm sốt cao 39 - 40 độ C.

Hình ảnh tổn thương của người bệnh khi nhiễm V.vulnificus điều trị tại khoa Hồi sức truyền nhiễm. Ảnh: Bệnh viện trung ương Quân đội 108

Sau vài giờ bệnh nhân nhanh chóng rơi vào tình trạng sốc nhiễm khuẩn, suy đa phủ tạng (hôn mê, suy hô hấp, tuần hoàn, gan, thận, rối loạn đông máu và chuyển hóa nặng), kèm theo tình trạng nổi ban phỏng nước, xuất huyết, hoại tử diện rộng da, cân, cơ vùng tứ chi; Cấy khuẩn 2 mẫu máu đều dương tính với V. vulnificus.

Mặc dù đã được điều trị kháng sinh mạnh ngay từ đầu, thở máy, lọc máu liên tục, thuốc vận mạch nâng huyết áp và các biện pháp điều trị hồi sức tích cực khác nhưng bệnh vẫn nặng lên nhanh chóng, tiên lượng tử vong, gia đình xin cho bệnh nhân về sau 4 ngày điều trị.

Bác sĩ Nguyễn Sỹ Thấu, Khoa Hồi sức truyền nhiễm (Bệnh viện Trung ương Quân đội 108) cho biết, V. vulnificus là vi khuẩn sống tự do trong nước biển hoặc nước lợ (vùng cửa sông) hoặc kí sinh trong các loài thủy sinh có vỏ như tôm, hàu,…

Vi khuẩn này có thể gây hoại tử cân cơ rất nhanh, do đó còn được gọi là “vi khuẩn ăn thịt người”. Nguy hiểm hơn, bệnh nhiễm trùng máu do V. vulnificus gây tử vong cao, lên đến 50%, thậm chí 90% nếu bệnh nhân có sốc nhiễm khuẩn, tụt huyết áp tại thời điểm nhập viện và thường tử vong trong vòng 48 giờ mặc dù được điều trị tích cực.

Sau khi xâm nhập vào máu, vi khuẩn có các cơ chế làm giảm khả năng thực bào của cơ thể (khả năng một số tế bào miễn dịch ở người tiêu diệt các thể xâm nhập bằng cách nuốt và phân hủy chúng).

Bệnh lây qua đường ăn uống như ăn hải sản sống hoặc nấu chưa kĩ, đặc biệt là hàu. Một thống kê cho thấy, 180 bệnh nhân nhiễm trùng do V. vulnificus thì có 92,8% bệnh nhân có ăn hàu sống trong vòng hai ngày trước đó. Thời gian ủ bệnh là 3 tiếng – 6 ngày.

Đối tượng cảm nhiễm gồm những người đều có thể bị mắc bệnh theo cơ chế lây bệnh kể trên. Tuy nhiên, có những nhóm người dễ bị mắc bệnh hơn, bao gồm: Nghiện rượu; Bệnh gan mạn tính viêm gan, xơ gan; Tan máu bẩm sinh; Suy giảm sức đề kháng như: đái tháo đường, suy thận mạn.


Nguồn: Báo SaoStar