Ung thư vú có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm

ngày 05/11/2020

, Trưởng Khoa Ung bướu 1, Trung tâm Ung Bướu, Bệnh viện Bãi Cháy (ảnh).

- Ung thư vú thường có biểu hiện, triệu chứng và nguyên nhân gây bệnh như thế nào, thưa bác sĩ?

+ Ung thư vú là khối u ác tính của vú. Đa số các trường hợp ung thư vú bắt đầu từ các ống dẫn sữa, một phần nhỏ phát triển ở túi sữa hoặc các tiểu thùy.

Ung thư vú nếu phát hiện và điều trị muộn sẽ di căn tới các cơ quan theo thứ tự hay gặp như gan, phổi, xương, não... Khi đó, điều trị rất khó khăn, tiên lượng xấu. Tuy vậy, dù ở giai đoạn nào cũng được chăm sóc, điều trị bởi bác sĩ chuyên khoa.

Các bệnh ung thư nói chung và ung thư vú nói riêng đều được chia thành 4 giai đoạn. Từ giai đoạn 1 là sớm, đến giai đoạn 4 là muộn.

Các biểu hiện của ung thư vú phụ thuộc vào giai đoạn bệnh. Ở giai đoạn sớm, người bệnh gần như không có biểu hiện gì. Hoặc có thể là khối u nhỏ ở vú, biến đổi màu sắc da, chảy dịch - máu núm vú, tụt núm vú, sờ thấy hạch nách...

Ở giai đoạn muộn hơn, khối u nổi rõ, xâm lấn da, lở loét; các triệu chứng khi di căn xa nổi hạch cổ, khó thở, đau xương, đau bụng...

Đối tượng có nguy cơ mắc ung thư vú là những người có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư vú. Người gặp vấn đề sinh sản (vô sinh, hiếm muộn hoặc có con đầu lòng khi trên 35 tuổi) hoặc mắc bệnh u nang hoặc u xơ tuyến vú, ung thư buồng trứng, ung thư tử cung...; người có kinh nguyệt sớm hay mãn kinh muộn cũng có thể là nguyên nhân gây ra bệnh; phải tiếp xúc nhiều với hóa chất độc hại, tia bức xạ.

Béo phì, lười vận động, ăn thức ăn nghèo vitamin, hút thuốc lá, uống rượu cũng có nguy cơ bị ung thư vú.

Bác sĩ Nguyễn Văn Dũng đang thăm khám cho bệnh nhân.

- Bác sĩ có thể cho biết những phương pháp hiệu quả trong điều trị ung thư vú?

+ Hiện nay, tại Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Bãi Cháy, chúng tôi đã thực hiện điều trị ung thư vú đa mô thức (nhiều phương pháp phối hợp), gồm phẫu thuật, hóa chất, xạ trị và kết hợp với các phương pháp điều trị khác như liệu pháp nội tiết tố, liệu pháp sinh học (điều trị nhắm trúng đích), điều trị miễn dịch. Các phương pháp này đã cải thiện đáng kể chất lượng điều trị ung thư vú.

Các phương pháp áp dụng cho từng bệnh nhân cụ thể, không ai giống ai, phụ thuộc vào bản chất của khối u mỗi người. Ở giai đoạn nào thì người bệnh cũng được chăm sóc, điều trị bởi bác sĩ chuyên khoa. Trong quá trình điều trị, việc tuân thủ y lệnh của bác sĩ đóng vai trò quyết định.

Bên cạnh đó, sự chăm sóc về tinh thần, đảm bảo dinh dưỡng tốt là nền tảng vững chắc cho điều trị bệnh. Sau khi kết thúc điều trị, người bệnh cần khám lại, theo dõi định kỳ 3 tháng/1 lần nhằm phát hiện sớm các biểu hiện của tái phát di căn.

Xạ trị ung thư cho người bệnh tại Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Bãi Cháy.

- Việc tầm soát và phát hiện sớm ung thư vú có ý nghĩa như thế nào, bác sĩ có thể cho biết?

+ Việc tầm soát và phát hiện sớm ung thư vú có ý nghĩa rất lớn trong điều trị. Nếu được phát hiện ở giai đoạn đầu có thể chữa khỏi bệnh; giai đoạn 1, 2 có thể chữa ổn định tới hơn 90%, ở giai đoạn 3, tỷ lệ này sẽ là 60%, và đến giai đoạn 4 thì thường việc điều trị chỉ để kéo dài cuộc sống, giảm bớt các triệu chứng đau đớn.

Chính vì vậy, việc sàng lọc phát hiện sớm nhằm phát hiện ung thư trước khi xuất hiện dấu hiệu hay triệu chứng bệnh đóng một vai trò quan trọng.

Theo khuyến cáo, phụ nữ từ trên 40 tuổi cần khám tầm soát định kỳ ung thư vú. Tại Trung tâm Ung bướu, chúng tôi có đa dạng phương pháp tầm soát ung thư vú, phù hợp với các đối tượng thuộc nhóm nguy cơ khác nhau.

Việc đánh giá nguy cơ nên được bác sĩ chuyên khoa thực hiện. Đầu tiên là khám lâm sàng, được thực hiện bởi bác sĩ nhằm nhận biết khối u hoặc bất thường ở vú thông qua các biện pháp quan sát và sờ nắn từng vùng. Sau đó có thể thực hiện các biện pháp như chụp cộng hưởng từ (MRI), siêu âm, chụp X-quang tuyến vú...

Tôi hy vọng mỗi chị em phụ nữ nên xây dựng cho mình một kế hoạch và thói quen tầm soát ung thư vú, điều này sẽ giúp giảm gánh nặng và mối lo về ung thư, mang lại sức khỏe và sự an tâm cho bản thân.

Để đồng hành cũng người bệnh ung thư trên hành trình chiến đấu với bệnh tật, Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng kết hợp với Công thông tin nhân đạo Quốc gia (cổng 1400) tổ chức Chiến dịch nhắm tin ủng hộ bệnh nhân ung thư nghèo, với thông điệp “Mỗi tin nhắm, triệu nghĩa tình gửi trao bệnh nhân ung thư”.

Chiến dịch bắt đầu từ 0 giờ, ngày 5-10 đến 24 giờ, ngày 3-12-2020. Mỗi tin nhắn với cú pháp UT gửi đến 1406, sẽ hỗ trợ 20 nghìn đồng cho các chương trình hỗ trợ bệnh nhân ung thư của Quỹ. Qua đó, giúp người bệnh ung thư có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện để điều trị căm bệnh mình không may mắc phải.


Nguồn: Báo Quảng Ninh