5 thói quen ăn uống đang 'âm thầm' đẩy cholesterol của bạn tăng cao

ngày 01/07/2022

Không ai muốn nghe bác sĩ của họ nói rằng họ bị cholesterol cao, nhưng thật không may, đây là một vấn đề sức khỏe phổ biến.

Điều gì gây ra cholesterol cao và làm thế nào chúng ta có thể làm giảm nó?

Mặc dù một lượng cholesterol lành mạnh cần thiết trong cơ thể để tạo ra các tế bào, nhưng nếu có quá nhiều nó có thể dẫn đến cục máu đông trong động mạch, cuối cùng có thể dẫn đến đột quỵ hoặc bệnh tim đối với một số người.

Vậy điều gì gây ra cholesterol cao, và làm thế nào chúng ta có thể làm giảm nó? Có nhiều yếu tố góp phần làm tăng mức cholesterol, bao gồm hút thuốc, tăng cân, lười vận động và ăn kiêng kém.

Một số chuyên gia dinh dưỡng cho biết nhiều thói quen ăn uống mà mọi người tưởng vô hại lại đang âm thầm làm tăng mức độ cholesterol trong cơ thể.

Hãy tìm hiểu xem đó là những thói quen nào:

Ăn quá nhiều thịt đỏ

Chế độ ăn nhiều thịt đỏ đã được biết là làm tăng nguy cơ cholesterol cao

Chế độ ăn nhiều thịt đỏ đã được biết là làm tăng nguy cơ cholesterol cao. Điều này chủ yếu là do hàm lượng chất béo bão hòa của nó.

"Bệnh tim và béo phì là những bệnh chính liên quan đến chế độ ăn nhiều thịt đỏ. Điều này là do hàm lượng chất béo bão hòa cao trong thịt, dẫn đến tăng cholesterol và tắc nghẽn động mạch cùng với chất béo trung tính. Cắt bỏ hoặc giảm đáng kể chất béo bão hòa trong chế độ ăn uống của bạn là một thay đổi có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch" – chuyên gia dinh dưỡng Trista Best tại Trung tâm tư vấn sức khỏe Balance One (Mỹ) cho biết.

Ăn kiêng cực đoan

Chế độ ăn kiêng hà khắc hoặc chế độ ăn kiêng không lành mạnh khác thực sự có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe

Nhiều người có thể không nhận ra điều này, nhưng chế độ ăn kiêng hà khắc hoặc chế độ ăn kiêng không lành mạnh khác thực sự có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe và ảnh hưởng đến mức cholesterol của bạn.

"Một thói quen ít được biết đến có thể ảnh hưởng đến cholesterol là ăn kiêng hà khắc. Cụ thể, ăn kiêng hà khắc (như việc ăn kiêng giảm cân sau đó tăng cân trở lại còn gọi là hiệu ứng yo-yo) có liên quan đến HDL thấp hơn (cholesterol 'tốt') và LDL cao hơn (cholesterol 'xấu'). Cần lưu ý rằng bất kỳ phương pháp giảm cân cực đoan nào đều có thể gây bất lợi, khiến cho cholesterol cao hơn" - Rachel Fine, người sáng lập To The Pointe Nutrition, cho biết và phản đối mọi sự kỳ thị về cân nặng, không khuyến khích ăn kiêng hạn chế.

Ăn đồ chiên

Thức ăn chiên có thể tác động tiêu cực đến lượng cholesterol của bạn

Thức ăn chiên rất ngon, và tiện lợi, nhanh chóng. Tuy nhiên, nó có thể tác động tiêu cực đến lượng cholesterol của bạn.

"Điều quan trọng là tránh hoặc hạn chế thức ăn chiên. Những thực phẩm này là những món có hàm lượng cholesterol cao và nên tránh bất cứ khi nào có thể, đặc biệt là vì dầu hydro hóa được sử dụng để chiên những thực phẩm này có chứa chất béo xấu có xu hướng làm tăng cholesterol xấu (LDL) trong cơ thể " - Beth Hawkes, RDN, một chuyên gia dinh dưỡng của Nurse Code, cho biết.

Ăn đồ ăn vặt có chứa đường

Để kiểm soát được lượng cholesterol trong cơ thể, bạn cần lưu ý lượng đường nạp vào

Để kiểm soát được lượng cholesterol trong cơ thể, bạn cần lưu ý lượng đường nạp vào. Tuy nhiên, hiện nay, hầu hết mọi người đang ăn quá nhiều đường bổ sung hàng ngày.

"Điều quan trọng là hạn chế đồ ăn có đường như kem, bánh nướng, bánh ngọt và bánh quy có chứa đường …. Các loại thực phẩm này đều có mối liên hệ giữa đường bổ sung và tăng LDL (cholesterol xấu). Đường bổ sung cũng làm giảm mức độ HDL (cholesterol tốt) và tăng chất béo trung tính trong cơ thể của bạn. Những món ăn có đường này, cùng với nước ngọt và nước trái cây đóng hộp, cũng liên quan đến tăng cân, cuối cùng có thể làm tăng mức cholesterol trong cơ thể bạn " – chuyên gia Hawkes nói.

Ăn thực phẩm đóng gói hoặc chế biến nhanh

Thực phẩm đóng gói sẵn có thể làm tăng cholesterol

Nếu bạn có thể tránh hoặc hạn chế tiêu thụ thực phẩm đóng gói sẵn, bạn có thể giúp kiểm soát mức cholesterol của mình.

"Những thực phẩm này có thể làm tăng cholesterol vì những thực phẩm này có ít chất xơ, thường chứa dầu cọ (hoặc chất béo có hại cho môi trường) cao bão hòa (hoặc chất béo có hại cho môi trường) và chứa ít chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, khiến cơ thể dễ bị viêm và có khả năng làm tăng cholesterol" – Chuyên gia dinh dưỡng Dana Ellis Hunnes, tác giả của cuốn sách Recipe for Survival.

Nguồn: suckhoedoisong.vn